Dầu Tiếng: Tập trung khai thác tiềm năng và lợi thế

Cập nhật: 25-12-2015 | 08:15:07

Tập trung đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng tăng dần tỷ trọng công nghiệp - xây dựng và thương mại - dịch vụ với tỷ trọng tương ứng đến cuối nhiệm kỳ là 36% -34%- 30%; gắn với đẩy mạnh tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng nông nghiệp kỹ thuật cao, nông nghiệp đô thị; phấn đấu 100% xã đạt chuẩn nông thôn mới, huyện Dầu Tiếng được công nhận đạt chuẩn huyện nông thôn mới là những mục tiêu trọng tâm được thể hiện trong Chương trình hành động của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Dầu Tiếng thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ IV, nhiệm kỳ 2015-2020.

  Phát triển nông nghiệp kỹ thuật cao là một trong những lựa chọn của huyện Dầu Tiếng trong thời gian tới. Trong ảnh: Mô hình trồng hoa lan của nông dân huyện Dầu Tiếng đem lai hiệu quả kinh tế cao. Ảnh: Đ.HẬU 

Nông nghiệp vẫn là chủ đạo

Đảng bộ huyện Dầu Tiếng đã xác định trong những năm đầu của nhiệm kỳ, lĩnh vực nông nghiệp vẫn giữ vai trò chủ đạo chi phối kinh tế của huyện. Trên cơ sở đó, huyện tiến hành xây dựng đề án phát triển nông nghiệp và nông thôn, đồng thời tiếp tục tái cơ cấu ngành nông nghiệp. Ông Nguyễn Mạnh Hồng, Chủ tịch UBND huyện Dầu Tiếng cho rằng, thế mạnh của Dầu Tiếng là cây cao su, vì vậy huyện sẽ tiếp tục khuyến khích người dân thâm canh kỹ thuật kể cả vườn cây khai thác và kiến thiết cơ bản. Bên cạnh đó, huyện cũng chú trọng nâng cao hiệu quả sử dụng đất nông nghiệp thông qua việc áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật, nghiên cứu chuyển giao các mô hình nông nghiệp hiệu quả, nông nghiệp kỹ thuật cao; quy hoạch và có cơ chế thu hút đầu tư, phát triển lĩnh vực chế biến thức ăn gia súc, bảo quản chế biến các sản phẩm nông nghiệp mang thương hiệu Dầu Tiếng. Mặt khác, huyện sẽ quy hoạch và hình thành vùng cây ăn trái có sản lượng, chất lượng cao cũng như nuôi trồng thủy sản tại các xã dọc sông Sài Gòn, sông Thị Tính.

Ông NGUYỄN VĂN MINH, Bí thư Huyện ủy Dầu Tiếng:

“Để thực hiện hoàn thành các mục tiêu trong Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Dầu Tiếng lần thứ IV, nhiệm kỳ 2015-2020 của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện, các cấp ủy Đảng cơ sở, các phòng, ban, đoàn thể trong huyện, các đồng chí Huyện ủy viên, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, trên cơ sở quán triệt Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ IV, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X, Chương trình hành động của Huyện ủy, Nghị quyết Đại hội chi, Đảng bộ cấp cơ sở, tùy đặc điểm tình hình và chức năng nhiệm vụ của từng cơ quan, đơn vị nhanh chóng xây dựng Chương trình hành động của các chi, Đảng bộ cơ sở để thực hiện thắng lợi nghị quyết hàng năm và cả nhiệm kỳ 2015-2020…”.

Đối với Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới, huyện sẽ tiếp tục triển khai thực hiện các đề án, đồ án đã được duyệt. Những xã đã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới sẽ có biện pháp giữ vững và nâng chất những tiêu chí đã đạt. Các ngành chức năng của huyện sẽ tiếp tục hướng dẫn các xã thực hiện chương trình sản xuất, kinh doanh, chăn nuôi, trồng trọt, phát triển ngành nghề truyền thống có hiệu quả để nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân sau khi xã đạt chuẩn nông thôn mới. Hoạt động phối hợp với Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng trong việc cây dựng và huy động các nguồn lực tham gia xây dựng nông thôn mới cũng sẽ được địa phương duy trì.

Nâng dần tỷ trọng công nghiệp - dịch vụ

Theo ông Nguyễn Mạnh Hồng, sau khi đưa Cụm công nghiệp Thanh An vào hoạt động, huyện sẽ tiếp tục hình thành thêm các cụm công nghiệp tại các xã An Lập, Long Hòa và Long Tân gồm những ngành nghề phù hợp với điều kiện sẵn có của địa phương. Huyện khuyến khích phát triển kinh tế hợp tác, kinh tế trang trại gắn với các ngành nghề tiểu, thủ công nghiệp truyền thống.

Trên lĩnh vực thương mại - dịch vụ - du lịch, thời gian tới Dầu Tiếng tập trung mời gọi đầu tư trung tâm thương mại, chợ đầu mối tại thị trấn Dầu Tiếng, xây mới chợ xã Minh Thạnh và nâng cấp các chợ nông thôn theo hướng kêu gọi xã hội hóa. Các hệ thống bán sỉ và các điểm bán hàng bình ổn giá để bảo đảm nhu cầu và nâng cao chất lượng phục vụ cũng sẽ được hình thành ở một số địa bàn trong huyện. Ngoài ra, huyện sẽ đầu tư 3 trung tâm thương mại tại 3 đô thị Bến Súc, Minh Hòa và Long Hòa. Song song đó, Dầu Tiếng sẽ chú trọng phát triển dịch vụ chất lượng cao như bảo hiểm, ngân hàng, bưu chính, viễn thông và các dịch vụ hỗ trợ cho sản xuất công nghiệp, nông nghiệp. Hệ thống dịch vụ vận tải hành khách công cộng tới các xã phía bắc của huyện và hệ thống vận tải đường thủy dọc sông Sài Gòn cũng sẽ được huyện nghiên cứu mở rộng. Việc hình thành tuyến vận tải đường thủy cũng sẽ hứa hẹn mở ra một tuyến du lịch đến với Khu du lịch sinh thái Núi Cậu. Hiện nay, khu du lịch đang được tiến hành xây dựng và tiếp tục kêu gọi các nhà đầu tư đến khai thác tiềm năng to lớn của khu vực này. Đây vừa là khu du lịch sinh thái vừa là khu di tích văn hóa, lịch sử gắn với địa đạo Củ Chi (TP.Hồ Chí Minh) nhằm hình thành tuyến du lịch đường sông đầy hấp dẫn.

 

 TRÍ DŨNG

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên