Đẩy mạnh tuyên truyền pháp luật trong công nhân: Giúp người lao động nhận diện, tránh xa tệ nạn

Cập nhật: 10-05-2023 | 09:09:55

Thời gian qua, các ngành chức năng đã có nhiều hoạt động thiết thực nhằm nâng cao kiến thức pháp luật cho công nhân lao động (CNLĐ). Trong đó, công tác tuyên truyền về thủ đoạn của các loại tội phạm, nhất là tội phạm “tín dụng đen” được quan tâm thực hiện nhằm giúp CNLĐ hiểu rõ và có biện pháp phòng ngừa.


Công an TP.Dĩ An tuyên truyền pháp luật cho công nhân trong xí nghiệp trên địa bàn thành phố

Nâng cao kiến thức pháp luật cho CNLĐ

Hiện nay, một số đối tượng lợi dụng tình hình kinh tế khó khăn, CNLĐ gặp khó khăn về tài chính để hoạt động “tín dụng đen”, gây nhiều hệ lụy và ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự (ANTT) tại địa phương. Trước tình hình trên, lực lượng công an (CA) đã thực hiện đồng bộ các biện pháp nhằm phòng ngừa, đấu tranh, trong đó công tác tuyên truyền pháp luật được các đơn vị chức năng đẩy mạnh nhằm giúp CNLĐ hiểu rõ những phương thức, thủ đoạn của loại phạm này mà tránh xa.

Thượng tá Nguyễn Tấn Vũ, Phó trưởng CA TP.Dĩ An, cho biết thời gian qua địa phương chú trọng đến việc tuyên truyền pháp luật cho CNLĐ trên địa bàn bằng nhiều hình thức. Theo đó, CA TP.Dĩ An thường xuyên tổ chức tuyên truyền bằng xe lưu động tại các khu dân cư, khu chợ, các tuyến đường phức tạp về ANTT. Song song đó, đơn vị còn phát hàng ngàn tờ rơi có nội dung tuyên truyền, cảnh giác về tình hình, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng xã hội, “tín dụng đen” cho CNLĐ; đăng tải trên các trang mạng xã hội và 30 nhóm Zalo do CA TP.Dĩ An quản lý; duy trì mô hình “Lắp đặt, khai thác và sử dụng hệ thống loa tuyên truyền pháp luật tại các nút giao thông” trên địa bàn.

Để công nhân làm việc trong công ty, xí nghiệp trú đóng trên địa bàn thường xuyên được tiếp thu nội dung tuyên truyền, thời gian qua CA TP.Dĩ An phối hợp với các công ty trong Khu công nghiệp Sóng Thần và Khu công nghiệp Tân Đông Hiệp phát thanh tuyên truyền vào lúc công nhân giải lao, ăn trưa. Nội dung được chọn để tuyên truyền gồm thông tin về các phương thức, thủ đoạn hoạt động phạm tội; kỹ năng thoát hiểm khi xảy ra đám cháy; cảnh giác tác hại của thuốc lá điện tử…

Trong khi đó, Trung tá Nguyễn Văn Cảnh, Trưởng CA Đồn Khu công nghiệp Sóng thần, TP.Dĩ An, cho biết thời gian qua đơn vị đã thành lập và điều hành 4 nhóm Zalo. Thông qua các nhóm Zalo này, cán bộ, chiến sĩ của đơn vị đã truyền tải nhiều nội dung đến các công ty, xí nghiệp, giúp CNLĐ nắm rõ hành vi lừa đảo của đối tượng, đặc biệt là các hình thức chuyển nhầm tiền và chuyển tiền cấp cứu cho con; cảnh giác trước thủ đoạn cướp giật tài sản khi công nhân rút tiền tại trụ ATM và các tệ nạn xã hội trong công ty, xí nghiệp.

Tại TP.Thuận An, hoạt động tuyên truyền pháp luật cho CNLĐ hiện đang được chính quyền địa phương quan tâm và xác định đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng góp phần bảo vệ ANTT tại địa bàn cơ sở. Nói về công tác này, ông Phan Thái Sơn, Chủ tịch UBND phường An Phú, TP.Thuận An, cho biết trên địa bàn phường có trên 120.000 dân, trong đó số lượng CNLĐ sinh sống trong các khu trọ chiếm trên 80% dân số ở địa phương. Để CNLĐ trên địa bàn phường An Phú thường xuyên tiếp cận kiến thức pháp luật, thông qua các cụm loa phát thanh của phường vào buổi sáng và cuối giờ chiều đã truyền tải đi nhiều thông tin tuyên truyền. Thông qua việc phát huy hiệu quả hoạt động các câu lạc bộ chủ nhà trọ, câu lạc bộ phòng, chống tội phạm, Ban Điều hành 5 khu phố… phường An Phú cũng đã cấp phát trên 20 ngàn tờ rơi có nội dung tuyên truyền pháp luật đến lực lượng CNLĐ trên địa bàn phường.

Giúp người lao động vượt qua khó khăn

Song song với công tác tuyên truyền pháp luật, ngành chức năng còn hỗ trợ, tạo điều kiện cho CNLĐ được tiếp cập các nguồn vốn ưu đãi để ổn định cuộc sống, vượt qua khó khăn, tránh xa bẫy “tín dụng đen”. Theo đại diện Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh, nhiều CNLĐ vướng vào “tín dụng đen” vì những khó khăn bất ngờ trong cuộc sống mà bản thân không thể xoay xở kịp. Để kịp thời hỗ trợ CNLĐ khó khăn, LĐLĐ tỉnh đã thành lập Quỹ hỗ trợ từ năm 2020. Quỹ hỗ trợ cho các trường hợp có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, bệnh hiểm nghèo, tai nạn lao động và rủi ro khác với mức từ 4 - 10 triệu đồng/trường hợp. Tính đến nay, quỹ đã hỗ trợ cho 747 trường hợp với số tiền gần 7 tỷ đồng.

Ngoài ra, thông qua Quỹ trợ vốn CEP đã giúp CNLĐ tỉnh có nguồn vốn vay lãi suất thấp, tránh xa “tín dụng đen”. Đến nay, tại Bình Dương đã có 2 chi nhánh của CEP đang hoạt động trợ vốn cho người lao động (NLĐ). Chỉ tính riêng tại Chi nhánh CEP Thuận An đã có hơn 74.000 lượt CNLĐ được vay, mức vay từ 10 - 50 triệu đồng/người/lần, với dư nợ hơn 1.600 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, nhằm hỗ trợ NLĐ tiếp cận nguồn vốn, Tổng LĐLĐ Việt Nam còn phối hợp với hai công ty tài chính tiêu dùng thuộc HDbank và VPbank dành 20.000 tỷ đồng để cho CNLĐ vay. Mỗi ngân hàng triển khai gói 10.000 tỷ đồng với lãi suất bằng 50% lãi suất thị trường hiện nay để cho vay tất cả nhu cầu chính đáng của công nhân. Hiện các đơn vị đã tiến hành khảo sát, tiếp cận một số doanh nghiệp và NLĐ trên địa bàn tỉnh để tiến hành giải ngân vốn vay.

Thời gian qua, bằng sự nỗ lực của các cấp công đoàn với các giải pháp thiết thực, đời sống của NLĐ từng bước được cải thiện; nhận thức của NLĐ cũng từng bước được nâng lên, từ đó họ chủ động nhận biết, phòng ngừa, góp phần hạn chế tình trạng “tín dụng đen” trong CNLĐ. Tuy nhiên, dự báo tình hình “tín dụng đen” trong công nhân sẽ còn diễn biến phức tạp, cần tiếp tục có sự chung tay của các cấp, các ngành, của doanh nghiệp và bản thân NLĐ để đẩy lùi tội phạm này.

THANH QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=1749
Quay lên trên