Đẩy nhanh tiến độ các công trình trọng điểm

Cập nhật: 14-05-2014 | 00:00:00

Nhằm hoàn thành các dự án trong năm 2014, cùng với việc tập trung nguồn vốn, đền bù giải phóng mặt bằng, Bình Dương đã tập trung đẩy nhanh tiến độ thực hiện và nâng cao chất lượng các công trình trọng điểm trong năm.

Đẩy nhanh tiến độ

Nhằm thực hiện đẩy nhanh tiến độ các công trình trọng điểm, các ngành, địa phương liên quan đã tập trung quyết liệt trong công tác đền bù, giải phóng mặt bằng. Tính đến thời điểm hiện nay, một số công trình trọng điểm như dự án cầu Ông Cộ, cầu Thới An, công trình nâng cấp, mở rộng đường 7A, đường ĐT744 mặc dù khối lượng thực hiện công trình đều đạt từ 75% đến 85%, song tiến độ thực hiện các công trình này vẫn còn chậm do còn một số vướng mắc trong đền bù giải phóng mặt bằng và hạn chế về nguồn vốn.

Tập trung đẩy nhanh các công trình trọng điểm. Trong ảnh: Công trình nâng cấp mở rộng đường 7A, TX.Bến Cát đang khẩn trương thi công. Ảnh: P.AN

Công trình cầu Ông Cộ và cầu Thới An sau hơn 1 năm triển khai thi công vẫn còn gặp phải một số khó khăn. Bên cạnh việc giải ngân nguồn vốn còn chậm, việc điều chỉnh dự án thiết kế thi công cầu Thới An và một số vướng mắc về giải tỏa đền bù đã làm cho dự án chậm tiến độ. Trao đổi với phóng viên, ông Lê Văn Dần, Chỉ huy trưởng công trình cầu Ông Cộ, cho biết: “Ở hiện trường chúng tôi đang tập trung máy móc và thiết bị tương đối đầy đủ, chỉ cần chủ đầu tư bố trí được nguồn vốn, chúng tôi sẽ hoàn thành công trình vượt tiến độ đề ra”. Được biết, kế hoạch giải ngân vốn năm 2014 của cầu Ông Cộ là 50 tỷ đồng, hiện đã giải ngân 49,920 tỷ đồng, chỉ còn lại 79,568 triệu đồng. Dự kiến nhu cầu vốn trong năm cần bổ sung là 58 tỷ đồng. Trong đó phần xây lắp là 54,5 tỷ đồng, phần giải phóng mặt bằng 1 tỷ đồng, các chi phí tư vấn, quản lý dự án và chi phí khác là 2,5 tỷ đồng.

Để thông tuyến các công trình, UBND tỉnh Bình Dương đã chỉ đạo quyết liệt trong việc giải tỏa đền bù. Trong buổi kiểm tra tiến độ thực hiện các công trình trọng điểm vừa qua, ông Trần Văn Nam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo: “Các công tình trọng điểm mang tính huyết mạch, có vai trò quan trọng trong sự phát triển kinh tế - xã hội và phát triển đô thị ở Bình Dương. Sở Kế hoạch và Đầu tư phải lên phương án để bổ sung nguồn vốn giải tỏa đền bù. Đối với một số hộ dân không chịu nhận tiền đền bù, các địa phương tiếp tục tuyên truyền vận động, thuyết phục để các hộ dân giao đất cho đơn vị thi công. Giải tỏa đền bù được nhà nào phải cắm cọc, thực hiện bàn giao mặt bằng và thi công ngay nhà đó”.

Dự án đường ĐT744 là dự án mang ý nghĩa hết sức quan trọng trong việc kết nối giao thông liên huyện và liên tỉnh, tạo sự phát triển kinh tế địa phương và được UBND tỉnh hết sức quan tâm, nhưng đến nay tiến độ thi công vẫn còn quá chậm do còn vướng giải tỏa đền bù. Đường ĐT744 có tổng chiều dài 32km, đến nay mới hoàn thành 12km, còn lại 20km đang triển khai thi công. Trong công tác bồi thường giải tỏa, đoạn km22 đến km32 thuộc huyện Dầu Tiếng hiện còn 12 hộ chưa bàn giao mặt bằng. Đoạn qua ấp Chợ, xã Thanh Tuyền còn lại 71 hồ sơ đang trình Sở Tài nguyên và Môi trường thẩm định phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư với số tiền 6,6 tỷ đồng. Trao đổi với chúng tôi, ông Phạm Ngọc Sơn, Giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư Xây dựng tỉnh, chủ đầu tư công trình đường ĐT744, cho biết: “Sẽ quyết tâm bàn giao hết mặt bằng cho đơn vị thi công trong thời gian sớm nhất để công trình hoàn thành tiến độ theo đúng kế hoạch đề ra”. Theo chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Nam, các công trình này sẽ phải hoàn thành trong năm 2014.

Bảo đảm chất lượng

Chất lượng công trình ảnh hưởng trực tiếp đến sự an toàn tính mạng, hiệu quả của dự án đầu tư xây dựng và sự phát triển kinh tế bền vững của địa phương. Do đó, cùng với việc tập trung đẩy nhanh tiến độ thực hiện các công trình, Bình Dương cũng hết sức quan tâm và chú trọng đến bảo đảm chất lượng các công trình. Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Vĩnh Toàn, Trưởng phòng Kỹ thuật Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh, cho biết: “Với vai trò là chủ đầu tư, chúng tôi sẽ liên hệ với tất cả các đơn vị có trách nhiệm ở công trường như thi công, tư vấn giám sát, kiểm định để thường xuyên theo dõi, lên kế hoạch để các đơn vị triển khai từng bước và nghiệm thu theo từng thủ tục một cách chặt chẽ để bảo đảm không có vấn đề về chất lượng công trình”. Trao đổi thêm với chúng tôi, ông Dần cho biết: “Để bảo đảm chất lượng công trình theo yêu cầu, chúng tôi đã tập trung các thiết bị máy móc đáp ứng theo yêu cầu kỹ thuật và bảo đảm công trình được thực hiện theo đúng nội dung và thiết kế. Sử dụng cán bộ có đủ năng lực cho mỗi công việc thực hiện theo quy định”.

PHƯƠNG AN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên