Đẩy nhanh tiến độ các công trình trọng điểm

Cập nhật: 14-07-2014 | 00:00:00

Đẩy nhanh tiến độ

Theo báo cáo của ngành chức năng tỉnh, các dự án trọng điểm về giao thông đến nay khối lượng công trình đều đạt trên 70%; trong đó, dự án đường Phạm Ngọc Thạch là công trình tạo điểm nhấn về kiến trúc khi đi vào Thành phố mới Bình Dương. Đây là tuyến đường nối liền trung tâm thành phố mới với đô thị Thủ Dầu Một hiện hữu và mở rộng đối ngoại với TP.HCM và các tỉnh trong khu vực.  

Dự án đường Phạm Ngọc Thạch đang được đẩy nhanh tiến độ thi công

Dự án đường Phạm Ngọc Thạch dài 6,53km, quy mô 8 làn xe, với tổng số vốn đầu tư khoảng 1.917 tỷ đồng; trong đó đã chi trả khoảng 97% tổng chi phí đền bù. Hiện nay, dự án đang hoàn thiện vỉa hè đoạn I để bàn giao; đoạn II và đoạn III đang triển khai thi công nền hạ, cống thoát nước. Dự án đang được tập trung đẩy nhanh tiến độ để khánh thành vào dịp kỷ niệm Quốc khánh 2-9 sắp tới. Bên cạnh đó, dự án đường Mỹ Phước - Tân Vạn có tổng chiều dài 26,7km đến nay đã thảm nhựa được 19,2km và đã chi trả khoảng 97,6% tổng chi phí đền bù.

Tại cuộc họp nghe báo cáo thực hiện các dự án mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Thanh Cung đã yêu cầu các sở, ngành tổng rà soát các chương trình mục tiêu xây dựng cơ bản theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ IX đã đề ra; đồng thời đẩy nhanh tiến độ thực hiện các công trình, hoàn thành trong thời gian sớm nhất.

Liên quan đến các dự án thương mại, dịch vụ, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Thanh Cung yêu cầu các ngành, đơn vị liên quan tiếp tục triển khai hệ thống xe buýt nhanh do Công ty Becamex - Tokyu làm chủ đầu tư. Đây là dự án phát triển phương tiện giao thông công cộng có vai trò kết nối Thành phố mới Bình Dương với các trung tâm đô thị và các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh với vùng giáp ranh. Dự kiến, tuyến từ trung tâm TP.Thủ Dầu Một vào Thành phố mới Bình Dương thuộc dự án này sẽ đưa vào vận hành nhân dịp kỷ niệm Quốc khánh 2-9 tới.

Bên cạnh đó, công tác đấu thầu các dự án văn hóa, xã hội như Bệnh viện Đa khoa 1.500 giường, dự án trường quay và nhà bá âm phát thanh FM Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh cũng đang được đẩy nhanh tiến độ để sớm khởi công.

Tháo gỡ vướng mắc

Hiện nay các đơn vị, chủ đầu tư đang tập trung triển khai thực hiện dự án theo tiến độ đã đề ra. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, các đơn vị vẫn còn gặp những vướng mắc cần tháo gỡ. Đối với các công trình giao thông, khó khăn nhất là khâu đền bù, giải tỏa và bàn giao mặt bằng thi công còn chậm. Cụ thể là một số hộ dân chưa đồng thuận với phương án đền bù (chủ yếu là về đơn giá đền bù) dẫn đến việc kéo dài thời gian thực hiện dự án so với quy định như dự án đường Phạm Ngọc Thạch, Mỹ Phước - Tân Vạn...

Hiện nay, đường Mỹ Phước- Tân Vạn đoạn qua TP.Thủ Dầu Một còn vướng 18 hộ tại phường Phú Lợi chưa giải tỏa được. Ông Lâm Phi Hùng, Phó Chủ tịch UBND TP.Thủ Dầu Một cho biết, mặt bằng một số điểm chưa giải tỏa được chủ yếu do người dân đòi hỏi về giá đền bù và chính sách tái định cư. Tuy nhiên, về giá đền bù là đã hợp lý và đúng luật; còn về khu tái định cư, UBND đang tính toán lại để có thể giải quyết một cách thỏa đáng nhất cho người dân.

Bên cạnh đó, việc triển khai vốn để đầu tư các dự án còn chậm. Do đó, kế hoạch vốn của một số dự án chưa bảo đảm so với tiến độ triển khai thực hiện dự án.

Giải quyết khó khăn nhu cầu về vốn, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Thanh Cung đã thống nhất bố trí bổ sung thêm nguồn vốn 50 tỷ đồng để Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh tiếp tục triển khai một số công trình trọng điểm sẽ hoàn thành và khởi công trong dịp Quốc khánh 2-9 sắp tới; đồng ý điều chỉnh tăng thêm 50 tỷ đồng cho TX.Bến Cát thực hiện đền bù giải phóng mặt bằng đường Mỹ Phước - Tân Vạn và ĐT741; đồng thời, thống nhất phương án điều tiết nguồn vốn giữa các công trình từ nay đến cuối năm để sử dụng nguồn vốn đầu tư có hiệu quả nhất.

PHƯƠNG AN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên