Dạy thêm cho học sinh tiểu học: Cần được chấn chỉnh

Cập nhật: 22-02-2012 | 00:00:00

Dạy thêm - học thêm (DT-HT) không còn là chuyện lạ đối với thầy trò ngày nay. Dư luận xã hội cũng bớt ta thán và xem đây là hoạt động bình thường, bởi tính chất của việc HT nhằm giúp học sinh (HS) củng cố kiến thức đã bị mất căn bản để theo kịp chương trình. Nhưng việc DT-HT đã trở thành “phong trào” như hiện nay thì cần phải xem lại.

Hoạt động DT-HT sôi nổi nhất là ở bậc tiểu học, đến nỗi giáo viên (GV) ở các bậc học khác, nhất là GV dạy các môn xã hội cũng phải ghen tỵ vì số lượng HS đi HT khá đông. Do đây là cấp học đầu tiên, khởi đầu cho quá trình học tập của HS, nên  tâm lý chung của phụ huynh lo lắng con em không bắt nhịp với chương trình. Họ chỉ an tâm khi con đi HT, dù các em đã được thầy cô dạy tận tình ở trường.

 Học sinh học 2 buổi/ngày được giáo dục toàn diện không cần đi học thêm (Ảnh minh họa)

Quy định về DT-HT số 1133 ngày 27-7-2010 của Sở GD-ĐT có nêu: “Không DT cho HS tiểu học, trừ trường hợp nhận quản lý HS theo yêu cầu của gia đình; phụ đạo những HS có học lực yếu”. Quy định một đàng nhưng không ít GV thực hiện một nẻo. Thử đi một vòng đến nhà một số GV dạy tiểu học, chúng tôi nhận thấy đa số GV có DT tại nhà. HS học 1 buổi thì sẽ được học vào buổi còn lại, mỗi nhóm có trên dưới 20 HS theo học. Điều dễ nhận thấy sự mâu thuẫn ở đây là, HS tiểu học đa số được xếp loại học lực khá - giỏi, nhưng các em vẫn cứ đi HT. Điều này chứng tỏ GV phớt lờ quy định của ngành nên vẫn cứ tổ chức DT.

Một quy định khác mà GV nào cũng biết, đó là: không DT vào ban đêm và HS học 2 buổi/ngày không HT, nhưng thực tế vẫn có tình trạng HS học 2 buổi vẫn còn đi HT và chính những em này HT vào ban đêm. Một số GV dạy 2 buổi biết việc DT là sai nên nhận dạy kèm HS tại nhà, mỗi nhóm khoảng vài em. Cách DT này có vẻ an toàn hơn, nhà trường khó mà biết để kiểm tra, nhắc nhở.

Với HS học 2 buổi/ngày các em  được học chương trình chính vào buổi sáng, củng cố kiến thức, làm bài tập vào buổi chiều nên hiểu bài ngay tại lớp thì không cần phải HT. Với kiểu học nhồi nhét cả ngày như thế chắc chắn hiệu quả sẽ không đạt được như mong muốn, sức khỏe của HS cũng bị ảnh hưởng vì áp lực học tập khi còn quá nhỏ. Do học ngày, học đêm nên có em rất sợ mỗi khi nhắc đến chuyện đi học. Tôi còn nhớ trường hợp của em T.N, một HS lớp 3 nhiều lần giả bệnh để khỏi đi HT. Em còn rủ bạn nói dối với mẹ là cô giáo đi họp nên được nghỉ HT.

Mức học phí HT cũng là chuyện đáng bàn. Học phí do GV và phụ huynh thống nhất, nhưng đó chỉ là lý thuyết, còn thực tế là do GV ấn định. Qua thăm dò chúng tôi được biết, học phí dao động từ 200.000 - 300.000 đồng/tháng/HS nếu học 3 buổi trong tuần. Với phụ huynh, do suy nghĩ: tất cả vì tương lai con em, nên học phí cao hay thấp họ cũng vui vẻ chấp nhận. Rõ ràng, việc HT ngày nay đã trở thành nhu cầu của phụ huynh, HS nên hoạt động này ngày càng phổ biến. Có GV, để phục vụ HS với... chất lượng tốt nhất đã có sáng kiến trang bị thêm máy lạnh cho phòng học. Tất nhiên mức học phí sẽ được cộng thêm. Đơn cử như một điểm DT ở khu phố I, Hiệp Thành (TX.TDM), với phòng học máy lạnh, học phí của HS là 400.000 đồng/tháng. Với giá “vip” như vậy nhưng vẫn thu hút HS theo học khá đông.

Công bằng mà nói, việc DT xuất phát từ nhu cầu của phụ huynh và có một bộ phận HS học tiến bộ hơn (đối với HS học 1 buổi) nhờ được GV dạy kèm. Nhưng việc DT trở thành phong trào như hiện nay cũng cần xem lại. Ngoài việc DT-HT tràn lan, mức phí cao, còn chưa kể đến HS ngồi bàn ghế không đúng chuẩn, ánh sáng không bảo đảm, ít nhiều sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe, sự phát triển của các em.

Để hoạt động này đi vào nề nếp, UBND tỉnh, ngành GD-ĐT đã có những quy định về việc DT-HT, nhưng việc quản lý, kiểm tra nhắc nhở xem ra còn lỏng lẻo. Ông Đổng Ngọc Chiếu, Trưởng phòng Giáo dục tiểu học Sở GD-ĐT cho biết: “Theo phân cấp quản lý, sở giao cho Phòng GD-ĐT quản lý việc DT, kế đến phòng giao cho trường thực hiện. Hàng năm khi đi kiểm tra các trường tiểu học, chúng tôi có nhắc nhở Ban giám hiệu các trường lưu ý vấn đề này, nhưng vẫn có nơi chưa thực hiện nghiêm túc”.

Hiện Bộ GD-ĐT đang xây dựng dự thảo thông tư quy định về DT-HT, trong đó có nêu: “Không DT-HT đối với HS được nhà trường tổ chức dạy 2 buổi/ngày. Không DT-HT cho HS tiểu học, trừ các trường hợp nhận quản lý HS ngoài giờ học theo yêu cầu của gia đình, phụ đạo cho những HS yếu kém”. Những quy định này cũng không khác gì so với quy định trước đây. Liệu rằng trong thời gian tới hoạt động DT-HT ở tiểu học có được ngành, các trường tiểu học chấn chỉnh? Câu trả lời vẫn còn đang chờ ở phía trước.

H.THÁI

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X