Đưa trường học đến thí sinh

Cập nhật: 20-02-2012 | 00:00:00

Đó là chương trình tư vấn tuyển sinh đại học - cao đẳng (ĐH-CĐ) cho học sinh (HS) lớp 12 của các trường THPT trong tỉnh, do Báo Người Lao Động (NLĐ) phối hợp với trường ĐH Kinh tế - Kỹ thuật Bình Dương tổ chức vào sáng qua (19-12). Tham gia chương trình còn có tiến sĩ Nguyễn Đức Nghĩa, Phó Giám đốc ĐH Quốc gia TP.HCM, đại diện các trường: ĐH Quốc tế Hồng Bàng, Quốc tế Sài Gòn, Lạc Hồng, Học viện Giáo dục Hoa Kỳ.  

Thí sinh đặt nhiều câu hỏi với các nhà tư vấn

Câu hỏi đầu tiên do em Nguyễn Hồng Trang đặt ra đã làm cho các nhà tư vấn khá bất ngờ: em muốn biết ý nghĩa của chương trình “Đưa trường học đến thí sinh”. TS Nguyễn Đức Nghĩa đã phân tích: Tên chương trình này là phù hợp. TS không khuyến cáo tất cả HS vào ĐH. Vì qua thống kê hàng năm cho thấy, chỉ có khoảng 40% HS vào ĐH-CĐ. Nếu thực hiện tốt việc phân luồng, tư vấn tuyển sinh các em sẽ chọn học bậc học phù hợp với sức học của bản thân.

Đến với buổi tư vấn, các thí sinh có rất nhiều trăn trở cần được chia sẻ. Câu hỏi của thí sinh Nguyễn Minh Lương, trường THPT An Mỹ khá thú vị, đây cũng là băn khoăn của các thí sinh nói chung. Theo em, hiện nay các trường ĐH-CĐ có nhiều hình thức quảng bá về trường, vậy làm sao các em có được sự lựa chọn tốt nhất? Một lần nữa, TS Nguyễn Đức Nghĩa trả lời “Các trường là nơi “bán hàng”, HS là người “mua hàng”. Vậy để mua hàng không bị nhầm các em cần tìm hiểu đầy đủ thông tin về trường, đồng thời cân nhắc năng lực, sở thích, nguyện vọng sẽ chọn được trường phù hợp và không bị nhầm”.

Được diện kiến với các nhà tư vấn trước mùa thi là dịp để HS lớp 12 bày tỏ những thắc mắc trong việc chọn trường, chọn ngành. Tận dụng cơ hội quý báu này, các em đặt ra nhiều câu hỏi được Ban tổ chức đánh giá là khá hay. Em Nguyễn Tấn Đạt hỏi: Nên chọn ngành thích hay chọn ngành xã hội cần? Các em đã nhận được lời khuyên “Nên chọn nghề yêu thích, chúng ta tự biến nó thành nghề có thu nhập cao. Có năng lực các em vẫn có chỗ làm tốt, nếu chấp nhận lương không quá cao, chỗ làm không quá gần nhà. Một thí sinh hỏi, việc ôn luyện trước khi thi là cần thiết, nhưng em không biết trung tâm nào có đủ uy tín”.

Cũng theo TS Nghĩa, “nếu chưa tự tin, các em có thể đến các trung tâm luyện thi, nhưng theo tôi các em nên tự học ở nhà, vì nội dung thi nằm trong chương trình lớp 12. Dù luyện thi hay tự học thì các em cũng nên có kế hoạch học tập chặt chẽ, nghiêm túc mới mong đạt kết quả tốt”.

Câu hỏi của em Trung, HS trường THPT Dĩ An cũng được đánh giá hay, em nói, có dư luận cho rằng, sau khi tốt nghiệp ĐH ra làm việc các em bị đào tạo lại, điều này đúng không? Thạc sĩ Lê Văn Lai, trường ĐH Khoa học tự nhiên giải thích: Phải nói là các em được đào tạo bổ sung để phù hợp với yêu cầu công việc, chứ không phải “bị” đào tạo lại, trường ĐH chỉ đào tạo những kiến thức cơ bản nhất. Ngay như bản thân các thầy cô vài năm cũng được đào tạo bổ sung, đào tạo định kỳ, hay như các kỹ sư, các cử nhân cũng được đào tạo, tập huấn hàng năm.

Đến với buổi tư vấn lần này có đại diện của nhiều trường tư thục và đối tượng HS tham gia cũng có nhiều em có sức học trung bình khá, vì vậy các em cũng đặt ra nhiều câu hỏi cho các trường này. Một HS hỏi, sức học của em không vào được trường lớn, lượng sức mình, em chọn trường tư thục. Em muốn biết thông tin xét tuyển của các trường này. Thạc sĩ Lê Bích Phương, Phó Hiệu trưởng trường ĐH Kinh tế - Kỹ thuật Bình Dương chia sẻ, điểm trúng tuyển vào trường bằng với điểm sàn của Bộ GD-ĐT quy định. Ở những trường tư chất lượng được đặt lên hàng đầu. Ngoài kiến thức chuyên môn, các em còn được trang bị kỹ năng mềm giúp các em tự tin khi bước vào đời. Dù học ở trường công hay trường tư các em cũng cần nỗ lực học tập, rèn luyện để thuyết phục được nhà tuyển dụng sau khi ra trường.

Ông Nguyễn Văn Tính, Phó Tổng Biên tập Báo NLĐ cho biết, đây là năm thứ 11 Báo NLĐ tổ chức chương trình tư vấn mùa thi. Năm nay báo phối hợp với các trường ĐH tổ chức tư vấn 9 điểm ở các tỉnh thành, Bình Dương là địa chỉ đầu tiên khởi động cho hoạt động này. Qua chương trình này, Ban tổ chức mong muốn cung cấp cho các em những kiến thức, thông tin cần cập nhật trước mùa tuyển sinh. Đây là dịp để các em trải lòng, bày tỏ những thắc mắc trong việc chọn trường, chọn ngành phù hợp khi mùa tuyển sinh đang gần kề.

 HỒNG THÁI

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=207
Quay lên trên
X