Đề án “Xây dựng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục”: Chất lượng đội ngũ nhà giáo được nâng lên

Cập nhật: 21-09-2015 | 09:00:44

Vị lãnh tụ Lê-nin đã từng nói: “Học, học nữa, học mãi!”. Với người thầy càng phải thường xuyên học tập, trau dồi chuyên môn nghiệp vụ. Dù đã được đào tạo bài bản, nhưng các nhà giáo vẫn thường xuyên tự học, tự rèn để hoàn thiện bản thân. Riêng đối với ngành, hàng năm Sở Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT) đều có kế hoạch đào tạo, cập nhật những kiến thức mới cho đội ngũ nhà giáo. Năm 2011, sở đã xây dựng đề án “Xây dựng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục từ năm 2011 đến 2015”.


GV tham gia lớp bồi dưỡng nghiệp vụ dịp hè 2015.
Ảnh: H.THÁI

Từ năm 2011, khi UBND tỉnh phê duyệt đề án, sở đã chỉ đạo các phòng GD-ĐT và các đơn vị trực thuộc xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ của đơn vị. Về phía sở đã chủ động phối hợp với các trường đại học trong và ngoài tỉnh mở các lớp đại học, cao học; tạo nguồn giáo viên THPT; tạo nguồn viên chức y tế học đường; bồi dưỡng công tác quản lý giáo dục cho công chức, viên chức lãnh đạo, quản lý các trường THCS, THPT; bồi dưỡng các chuyên đề cho giáo viên (GV) các cấp học; bồi dưỡng chuẩn hóa kiến thức và kỹ năng sử dụng tiếng Anh cho GV dạy tiếng Anh ở các cấp học.

Từ khi triển khai thực hiện đề án, phong trào học tập trong đội ngũ nhà giáo diễn ra khá sôi động. Người đã đạt chuẩn thì học nâng chuẩn, người thì học tập nâng cao trình độ tiếng Anh hoặc tham gia các lớp bồi dưỡng lý luận chính trị. Sôi động nhất là phong trào học tiếng Anh dành cho GV dạy ở môn học này. Sở đã mạnh dạn khảo sát năng lực giảng dạy của GV và đưa GV tham gia các lớp học tập phù hợp với năng lực. Trong những năm qua, sở đã phối hợp với trường Đại học Quốc tế Miền Đông, Trung tâm Seameo tổ chức các lớp bồi dưỡng tiếng Anh đạt chuẩn năng lực ngôn ngữ châu Âu cho GV dạy môn này ở các cấp học.

Bà Nguyễn Hồng Sáng, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT, cho biết năm 2011, nhằm nâng cao trình độ lý luận chính trị cho đội ngũ công chức, viên chức lãnh đạo, quản lý và đội ngũ kế cận, sở phối hợp với trường chính trị mở lớp trung cấp chính trị cho cán bộ quản lý và đội ngũ kế cận ở các cấp học. Từ năm 2012 đến năm 2015, sở chỉ đạo các đơn vị trực thuộc, các phòng GD-ĐT xây dựng kế hoạch bồi dưỡng trình độ lý luận chính trị cho đội ngũ và cử tham gia các lớp học do trường chính trị tổ chức. Ngoài ra, hàng năm Sở GD-ĐT còn tổ chức bồi dưỡng ngoại ngữ, tin học trình độ A, B cho GV, cán bộ quản lý các cấp học.

Yêu nghề, có trách nhiệm với học sinh, mỗi nhà giáo đều có ý thức tự học, tự rèn. Thêm vào đó, cuộc vận động “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo” đã tiếp thêm nhiệt huyết, tình yêu nghề trong từng nhà giáo và họ say mê học tập, nghiên cứu. Ở trường THPT Trịnh Hoài Đức (TX.Thuận An), để đáp ứng yêu cầu của trường chất lượng cao, nhà trường thực hiện nghiêm công tác sàng lọc đội ngũ GV, góp phần xây dựng đội ngũ nhà giáo, người lao động nhằm nâng cao chất lượng GD-ĐT. Công đoàn và ban giám hiệu động viên khuyến khích đội ngũ nhà giáo xây dựng phẩm chất đạo đức nghề nghiệp, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ. Nhà trường vận động GV học tập nâng cao trình độ chuyên môn, hỗ trợ GV đang theo học các lớp Anh văn, tin học… Trong năm học 2014-2015, trường có 3 GV tốt nghiệp thạc sĩ, 2 GV đang theo lớp sau đại học và nhiều GV đang theo học các lớp khác.

Theo nội dung đề án “Xây dựng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục từ năm 2011 đến 2015”, đến năm 2015 có 100% nhà giáo ở các cấp học, ngành học đều phải đạt chuẩn. Về trình độ quản lý giáo dục, 100% đều phải phấn đấu ít nhất qua lớp bồi dưỡng quản lý giáo dục. Đối với những cán bộ kế cận có khả năng phát triển phải được bồi dưỡng quản lý giáo dục trước khi bổ nhiệm. Về trình độ tin học, GV các cấp học tối thiểu phải đạt trình độ tin học từ chứng chỉ A trở lên. Về ngoại ngữ, GV mầm non, tiểu học, THCS tối thiểu phải đạt trình độ ngoại ngữ từ chứng chỉ A trở lên. 70% GV THPT, trung cấp chuyên nghiệp có trình độ B ngoại ngữ.

Từ năm 2011 đến nay, số lượng nhà giáo được bổ sung hàng năm. Theo thống kê của ngành, tính đến giữa năm 2015, toàn ngành có trên 12.000 GV trực tiếp dạy lớp ở các trường công lập và 1.025 cán bộ quản lý. Đến thời điểm này, tuy ngành chưa tổng kết đề án, nhưng những con số về đào tạo đã cho thấy có những tín hiệu khả quan.

Qua 5 năm, hầu hết các chỉ tiêu về đào tạo, bồi dưỡng đều tăng so với năm học 2009-2010. Tỷ lệ nhà giáo đạt trình độ chuẩn, trên chuẩn đào tạo tăng lên đáng kể ở tất cả các cấp học. Tỷ lệ GV mầm non, tiểu học có trình độ đại học đều vượt so với chỉ tiêu của đề án. Tỷ lệ GV và công chức, viên chức lãnh đạo, quản lý có trình độ ngoại ngữ tuy chưa đạt theo chỉ tiêu, nhưng cũng đã góp phần nâng cao trình độ ngoại ngữ cho đội ngũ GV và công chức, viên chức lãnh đạo, quản lý của toàn ngành. Đa số đội ngũ nhà giáo đều tận tụy với nghề nghiệp, có tinh thần trách nhiệm cao, sáng tạo và có quyết tâm tự bồi dưỡng để nâng cao năng lực và trình độ chuyên môn.

(Bà Nguyễn Hồng Sáng, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT)

 

A.SÁNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X