Diễn đàn khuyến nông @ nông nghiệp: Nâng cao hiệu quả việc sử dụng thuốc, vắc-xin trong phòng trị bệnh cho vật nuôi

Cập nhật: 27-07-2013 | 00:00:00

Ngày 26-7, tại Trung tâm Văn hóa tỉnh Bình Dương, Trung tâm Khuyến nông Quốc gia phối hợp cùng Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Trung tâm Khuyến nông tỉnh Bình Dương tổ chức diễn đàn khuyến nông @ nông nghiệp lần thứ 16 với chuyên đề: Tiến bộ kỹ thuật mới trong sản xuất và sử dụng thuốc, vắc-xin phòng trị bệnh cho vật nuôi. Tham gia diễn đàn có sự tham gia đông đảo các chuyên gia của Hội Thú y Việt Nam, Hiệp hội Chăn nuôi (CN) Việt Nam, các viện, giảng viên các trường đại học, lãnh đạo của các Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Trung tâm Khuyến nông, các doanh nghiệp và các hộ CN đến từ 22 tỉnh, thành phía Nam.

Các chuyên gia đánh giá, cơ sở hạ tầng, phương tiện khoa học kỹ thuật của ngành CN Việt Nam không thua kém so với các nước trên thế giới; tuy nhiên hiệu quả sản xuất của ngành CN Việt Nam vẫn ở mức thấp. Nguyên nhân của bất cập trên là do phương thức quản lý, trình độ sản xuất, kiến thức thú y của người CN, kỹ thuật viên làm việc trực tiếp tại trại còn nhiều hạn chế; chuồng trại CN chưa được thiết kế phù hợp; công tác kiểm dịch, sử dụng thuốc, vắc-xin chưa đạt hiệu quả cao... Người CN Việt Nam đã chú ý đến việc sử dụng các loại sản phẩm bổ sung trong CN như các loại khoáng, vitamin, axít amin, chất axít hóa thức ăn, chất trợ sinh, men tiêu hóa, chất hấp phụ độc tố nấm mốc… Các vắc-xin đang lưu hành tại Việt Nam hiện nay đều có chất lượng, hiệu quả, đa dạng tuy nhiên hiệu quả sử dụng các loại vắc-xin trên các đàn vật nuôi chưa cao. Người CN chưa nhận thức đúng về tác dụng thực sự của các loại thuốc, vắc-xin nên còn sử dụng tràn lan; cách bảo quản, cách tiêm vắc-xin của người CN còn nhiều hạn chế. Bên cạnh đó nhiều công ty sản xuất thuốc thú y chưa thực hiện công tác tư vấn về cách sử dụng thuốc cho người CN nên người CN còn rất mù mờ về hiệu quả thực sự của các loại thuốc…

Diễn đàn còn được nghe tham luận chia sẻ những kinh nghiệm của các cơ sở CN tại các tỉnh, thành trong việc nâng cao hiệu quả sản xuất và cách thức sử dụng thuốc, vắc-xin hợp lý trong CN. Đến tháng 6-2013, Bình Dương có 23.815 con bò, gần 520.000 con heo và khoảng 4,7 triệu con gia cầm. Trong 8 năm liền (từ 2005) Bình Dương khống chế được dịch cúm gia cầm và kiểm soát tốt các loại dịch bệnh khác trên đàn vật nuôi.

CAO SƠN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên