Đoạn đường “da beo” trên tuyến ĐT741: Những “cái bẫy” gây tai nạn giao thông

Cập nhật: 11-03-2016 | 09:21:28

Hơn 3 năm qua, tuyến đường ĐT741 được nâng cấp, mở rộng đã tạo điều kiện thuận lợi cho các phương tiện lưu thông từ TP.Hồ Chí Minh đến các tỉnh Tây nguyên, miền Trung và ngược lại. Tuy nhiên, tuyến đường này còn nhiều đoạn “da beo” chưa được thi công, tạo thành những “cái bẫy” trên đường khiến thường xuyên xảy ra tai nạn, trong đó có những vụ đã cướp đi sinh mạng của người đi đường.


Đoạn đường “da beo” tại KP7, phường Định Hòa luôn tiềm ẩn mối nguy hiểm về an toàn giao thông

Tai nạn rình rập người đi đường

Theo ghi nhận của chúng tôi, những đoạn đường “da beo” chưa được thi công chủ yếu tập trung ở khu vực KP7, phường Định Hòa, TP.Thủ Dầu Một. Có đoạn kéo dài hàng chục mét, cũng có đoạn chừng hơn 5m. Những đoạn “da beo” này hầu hết nằm bên mép phải của tuyến đường (hướng từ TP.Thủ Dầu Một đi huyện Phú Giáo).

Anh H.T.Đ., người dân ngụ phường Hòa Lợi, TX.Bến Cát, cho biết: “Tuy đã quen thuộc địa bàn, nhưng mỗi khi chạy ô tô qua khu vực này vào buổi tối, tôi phải căng mắt để điều khiển phương tiện sao cho an toàn, do những tình huống bất ngờ thường hay xảy ra. Tôi đã chứng kiến có nhiều tài xế chưa quen đường, khi chạy với tốc độ cao từ hướng TP.Thủ Dầu Một lên và gặp rào chắn ở đoạn “da beo” lập tức thắng gấp, đánh lái sang trái nên rất dễ gây ra tai nạn cho phương tiện đi chiều ngược lại. Nguy hiểm nhất là vào ban đêm, đèn xe không đủ sáng và không quan sát được tầm xa, vậy là có trường hợp xe ô tô và cả xe 2 bánh cũng húc thẳng vào rào chắn và biển báo bên đường”.

Ông Huỳnh Công Điền (KP7, phường Định Hòa) có nhà ở mặt tiền đường ĐT741, đoạn “da beo” cho biết: “Có những đêm, đoạn phía trước nhà tôi xảy ra 2 - 3 vụ tai nạn té ngã. Đặc biệt, khi người dân điều khiển xe máy vào ban đêm, nhất là những người không quen đường thì dễ lao xe “vào bẫy” rào chắn tại nơi chưa thi công. Rất nhiều trường hợp đêm khuya người dân địa phương phải ra hỗ trợ đưa người bị nạn đi cấp cứu. Điều đáng lưu ý nhất là thời gian gần đây, khi đơn vị chức năng cho kẻ vạch sơn phân làn đường thì tai nạn té ngã lại xảy ra nhiều hơn trước. Vì khi đêm xuống, khu vực này thiếu đèn chiếu sáng nên người điều khiển xe cứ theo vạch mà đi. Thế là khi đến gần những chỗ đường “da beo” thì không xử lý kịp, thắng gấp và lạc tay lái dẫn đến té ngã…”.

Cùng nỗi bức xúc, anh Trần Thanh Cường (KP7, phường Định Hòa), cho biết: “Trước đây, đơn vị thi công đã dựng rào chắn, biển cảnh báo tại nơi đường chưa thi công để làm tín hiệu, nhưng người dân thấy việc làm này nhiều lúc gây nguy hiểm cho người đi đường; bởi tôi đã nhiều lần chứng kiến những vụ tai nạn do lao xe vào rào chắn, biển báo tại đây. Do đó, gần đây tôi đã kéo rào chắn dịch chuyển vào phía trong để hạn chế thấp nhất các trường hợp tai nạn đáng tiếc có thể xảy ra. Trong khi đoạn đường này chưa thi công, thiết nghĩ ngành chức năng cần lắp đặt thêm hệ thống đèn chiếu sáng”.

Cần có giải pháp khắc phục

Một thực tế bất cập khác gây mất an toàn giao thông trên đường ĐT741, đoạn đi ngang qua KP7, phường Định Hòa hiện nay là tình trạng người dân địa phương đã ngang nhiên lập “rào chắn”. Theo đó, để hạn chế các trường hợp ô tô chạy vào nơi đoạn đường chưa thi công gây bụi vào nhà, một vài người dân đã lập chướng ngại vật bằng kẽm gai trông rất nguy hiểm. Bà T.N., chủ một quán nước tại đoạn đường này chia sẻ: “Tai nạn xảy ra từng ngày thấy mà thương cho người đi đường. Cách đây không lâu, khi tôi và người nhà ra phụ giúp đôi vợ chồng già đi xe máy từ TP.Hồ Chí Minh lên Phú Giáo thăm con và gặp tai nạn, hỏi ra mới biết họ điều khiển xe chạy rất chậm, nhưng do mắt kém nên lao vào “bẫy”. Đau xót nhất là thỉnh thoảng lại thấy người nhà nạn nhân mang nhang khói đến đây khấn vái để “cầu hồn” người đã khuất do bị tai nạn tại khu vực này...”.

Những đoạn đường “da beo” trên tuyến ĐT741 gây bất an cho người đi đường không chỉ có ở địa bàn TP.Thủ Dầu Một, mà ngay cả đoạn đi qua địa bàn phường Chánh Phú Hòa, TX.Bến Cát cũng còn một “điểm nóng” không kém phần nguy hiểm. Đoạn đường này nằm ngay giao lộ ở chợ Chánh Phú Hòa (chợ Chánh Lưu).

Nhiều người dân địa phương cho biết, khu vực này vốn có tình trạng xe lưu thông khá phức tạp vì người dân ra vào chợ thường xuyên, xe chạy ngược chiều, trong khi đường hẹp do chưa thi công xong nên rất dễ xảy ra tai nạn. Cách ngã tư này khoảng 10m, chúng tôi ghi nhận có đoạn đã được thi công hoàn thiện, đường trải nhựa hẳn hoi nhưng còn tồn tại nhiều trụ điện trên đường gây nguy hiểm cho người điều khiển xe máy vào ban đêm. Chị N.T.H., người bán nước gần giao lộ này, cho biết: “Thời gian gần đây, khi mặt đường từ hướng huyện Phú Giáo về TP.Thủ Dầu Một được thi công hoàn thiện thì tai nạn ở khu vực này càng tăng. Nguyên nhân là do người điều khiển phương tiện chạy tốc độ cao, khi đến gần giao lộ lại gặp đoạn “thắt cổ chai” và thường có người đi ngược chiều từ chợ ra nên không làm chủ được phương tiện dẫn đến tai nạn va quẹt xe. Có hôm vì tránh người đi đường, xe ô tô khách lao luôn vào sát quán nước của tôi. Ở đây cứ mùa mưa đến thì tai nạn rất nhiều, do khu vực chưa thi công bị ngập, vậy là người đi đường không biết “ổ gà” nằm đâu để tránh nên bị “sập bẫy”…”.

Chia sẻ với chúng tôi về nguyên nhân chưa thi công tại những đoạn đường “da beo”, đoạn đi qua phường Định Hòa, TP.Thủ Dầu Một, ông Dương Thái Khanh, Chủ tịch UBND phường Định Hòa, cho biết: “Hiện trên địa bàn phường còn 11 hộ dân chưa chấp thuận cho chủ đầu tư triển khai thi công làm đường qua phần đất phía trước nhà họ. Căn cứ theo chủ trương của tỉnh, khi triển khai thi công tuyến đường ĐT741 thì những hộ dân sống ở mặt tiền đường, đoạn thuộc KP7 đều được hỗ trợ kinh phí di dời, đền bù tài sản gắn liền trên đất như nhà ở, cây cối… chứ không đền bù đất. Lý do đây là đất hành lang an toàn đường bộ nên chủ trương là không bồi thường. Thời gian qua, chính quyền địa phương cũng đã nhiều lần kết hợp với các ngành chức năng của thành phố và chủ đầu tư tổ chức vận động, tuyên truyền cho người dân hiểu nhưng trước mắt những hộ dân này vẫn chưa đồng thuận cho thi công những đoạn đường còn lại...”.

Chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi, ghi nhận hướng giải quyết của cấp thẩm quyền và chủ đầu tư tuyến đường ĐT741 trong việc đưa ra giải pháp thiết thực nhất để sớm thi công hoàn thiện tuyến đường ĐT741, nhằm bảo đảm an toàn giao thông cho người đi đường.

 Ngoài tình trạng đường “da beo” gây ảnh hưởng đến người điều khiển phương tiện giao thông khi bất ngờ xuất hiện chướng ngại vật trên đường thì một thực tế bất cập khác gây mất an toàn giao thông trên đường ĐT741, đoạn đi ngang qua KP7, phường Định Hòa hiện nay là tình trạng người dân địa phương đã ngang nhiên lập “rào chắn”. Theo đó, để hạn chế các trường hợp ô tô chạy vào nơi đoạn đường chưa thi công gây bụi vào nhà, một vài người dân đã lập chướng ngại vật bằng kẽm gai trông rất nguy hiểm (ảnh).

 

TRUNG HẬU - QUANG TÁM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=765
Quay lên trên