Đoàn lãnh đạo TP.Hồ Chí Minh đến thăm và làm việc với lãnh đạo tỉnh Bình Dương: Hai bên quan tâm trao đổi kinh nghiệm về chương trình phát triển nhà ở xã hội

Cập nhật: 06-02-2017 | 08:14:56

Sáng qua (5-2), đoàn lãnh đạo TP.Hồ Chí Minh do đồng chí Đinh La Thăng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.Hồ Chí Minh làm trưởng đoàn đã đến thăm và làm việc với lãnh đạo tỉnh Bình Dương. Đồng chí Trần Văn Nam, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh chủ trì buổi tiếp và làm việc với đoàn. Tham dự buổi làm việc còn có đồng chí Trần Thanh Liêm, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, lãnh đạo các sở, ban, ngành. Tại buổi làm việc, lãnh đạo hai địa phương quan tâm trao đổi kinh nghiệm về chương trình phát triển nhà ở xã hội (NƠXH) dành cho người có thu nhập thấp và công nhân lao động (CNLĐ).

 Đồng chí Đinh La Thăng (thứ 3 từ phải sang), Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.Hồ Chí Minh và đồng chí Trần Văn Nam (bìa phải), Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh thăm hỏi các gia đình công nhân sinh sống tại khu nhà ở xã hội Hòa Lợi. Ảnh: XUÂN THI

 25 dự án đã hoàn thành

Cám ơn lãnh đạo tỉnh Bình Dương đã tiếp và làm việc với đoàn, đồng chí Đinh La Thăng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.Hồ Chí Minh chúc Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Bình Dương tiếp tục phát huy truyền thống quý báu, phát huy những thành tựu đã đạt được trong 20 năm qua nhằm tiếp tục phát triển vững mạnh trong thời gian tới để cùng với TP.Hồ Chí Minh, các tỉnh trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam đóng góp xứng đáng vào sự phát triển chung của cả nước. Đồng chí Đinh La Thăng bày tỏ ấn tượng về mô hình Thành phố mới Bình Dương, đặc biệt là Trung tâm Hành chính tập trung, đồng thời cho rằng mô hình này rất đáng suy nghĩ và học tập để TP.Hồ Chí Minh tổ chức lại không gian phát triển, nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân. Trong chuyến thăm và làm việc lần này, đoàn lãnh đạo TP.Hồ Chí Minh đặc biệt quan tâm và mong muốn trao đổi với lãnh đạo tỉnh Bình Dương về chương trình xây dựng NƠXH cho người lao động. Đây được xem là một trong những chương trình đột phá của TP.Hồ Chí Minh trong thời gian tới. “Nhu cầu về NƠXH của CNLĐ tại TP.Hồ Chí Minh là rất lớn. Sau khi làm việc với Bình Dương, TP.Hồ Chí Minh sẽ kêu gọi doanh nghiệp (DN) cùng với chính quyền xây dựng NƠXH dành cho người thu nhập thấp và CNLĐ”, đồng chí Đinh La Thăng nói.

Đồng chí Đinh La Thăng (thứ 3 từ trái sang), Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.Hồ Chí Minh và đồng chí Trần Văn Nam (bìa phải), Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh thăm hỏi gia đình công nhân sinh sống tại khu NƠXH Hòa Lợi. Ảnh: XUÂN THI

Thông tin với đoàn về tình hình phát triển NƠXH, nhà ở cho CNLĐ trên địa bàn tỉnh, thay mặt lãnh đạo tỉnh, đồng chí Trần Thanh Liêm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, cho hay đến nay Bình Dương đã thu hút được 85 dự án phát triển NƠXH với tổng diện tích 3,9 triệu m2 sàn nhà ở. Trong đó, có 43 dự án thuộc Đề án nhà ở an sinh xã hội Becamex do Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển Công nghiệp - TNHH MTV (Becamex IDC) làm chủ đầu tư với tổng diện tích 3,1 triệu m2 sàn nhà ở, tổng số lượng 70.000 căn, tổng vốn đầu tư 12.100 tỷ đồng. Đây là mô hình phát triển nhà ở an sinh xã hội trên cơ sở quỹ đất sạch đã được đầu tư và đưa vào sử dụng với giá bán ưu đãi, phù hợp với thu nhập của người lao động.

Triển khai chương trình phát triển NƠXH, tính đến nay toàn tỉnh đã có 25 dự án NƠXH đã hoàn thành đưa vào sử dụng với tổng diện tích hơn 491.000m2 sàn nhà ở, trong đó có 5 dự án của Becamex IDC với tổng diện tích hơn 298.000m2, tổng số căn hộ hoàn thành là 6.595 căn. Ngoài ra, trên địa bàn tỉnh còn có khoảng 200 DN hoạt động kinh doanh trong các khu, cụm công nghiệp có đầu tư xây dựng nhà ở cho người lao động với tổng diện tích 270.000m2 sàn. Như vậy, từ năm 2011 đến nay, tổng diện tích sàn NƠXH của Bình Dương đã đạt trên 761.000m2. Đặc biệt, tính đến nay, trên địa bàn tỉnh có trên 3 triệu m2 sàn nhà trọ do các hộ gia đình, cá nhân đầu tư xây dựng, tương đương khoảng 200.000 căn, đáp ứng cho trên 500.000 người là CNLĐ, sinh viên và người thu nhập thấp thuê trọ. Loại hình nhà ở này vẫn phát huy tác dụng là góp phần giải quyết chỗ ở cho người thu nhập thấp và CNLĐ từ các nơi đến sinh sống và làm việc tại Bình Dương.

Theo đồng chí Trần Thanh Liêm, một trong những thuận lợi của việc phát triển NƠXH trên địa bàn tỉnh là Bình Dương đã huy động được sự quan tâm hưởng ứng của các DN, nổi bật là Becamex IDC - DN Nhà nước đóng vai trò chủ đạo trong việc thực hiện NƠXH cho CNLĐ. Mô hình phát triển nhà ở an sinh xã hội Becamex trên cơ sở quỹ đất sạch đã được đầu tư và đưa vào sử dụng với giá bán ưu đãi phù hợp với thu nhập của người lao động, kết hợp với hình thức cho vay mua nhà với mức giá từ 100- 200 triệu đồng/1 căn hộ 30m2 đã nhanh chóng thu hút được khách hàng. Theo Chương trình phát triển nhà ở của tỉnh đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030, Bình Dương sẽ tiếp tục triển khai thực hiện việc đầu tư xây dựng NƠXH, đặc biệt là NƠXH dành cho CNLĐ tại các khu, cụm công nghiệp. Dự kiến đến năm 2020, số lượng CNLĐ tại các khu, cụm công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao có nhu cầu về nhà ở là khoảng 1,2 triệu người. Để đáp ứng đủ nhu cầu nhà ở cho CNLĐ, Bình Dương dự kiến đầu tư xây dựng khoảng 1.660.000m2 sàn nhà ở, trong đó có cả loại hình nhà trọ do người dân tự đầu tư xây dựng cho CNLĐ thuê.

Bên cạnh những thuận lợi thì việc phát triển mô hình NƠXH của Bình Dương cũng có một số khó khăn nhất định, như: Một số chủ đầu tư thiếu vốn để triển khai; các đối tượng được mua NƠXH có nhu cầu vay vốn của Ngân hàng Chính sách xã hội hiện nay vẫn chưa tiếp cận được nguồn vốn vay...

Quy hoạch là bước quan trọng đầu tiên

Bình Dương là địa phương tiên phong trong xây dựng NƠXH, vì vậy theo ông Nguyễn Văn Hùng, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng Thành viên, Tổng Giám đốc Becamex IDC, Bình Dương vừa làm vừa học hỏi, rút kinh nghiệm, từng bước suy nghĩ. Trước hết Bình Dương quan tâm công tác quy hoạch quỹ đất để xây dựng nhà ở, trong đó có NƠXH. Bình Dương đã dành diện tích đất này trước khi có Luật Nhà ở năm 2005 quy định (tương đương 7% diện tích nhà ở); bố trí điểm xây dựng nhà ở CNLĐ, người thu nhập thấp phải gần nơi làm việc; thiết kế căn hộ bảo đảm diện tích sử dụng tối thiểu; giá cả căn hộ hợp lý, phù hợp với khả năng của người mua nhà, người thu nhập thấp; công nhân được hỗ trợ vay vốn ưu đãi... Cùng với đó, các địa phương trong tỉnh có trách nhiệm quy hoạch quỹ đất sạch, đầu tư kết nối các công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội ngoài dự án nhằm phục vụ cho cư dân sinh sống trên địa bàn. Bên cạnh đó, lãnh đạo tỉnh tích cực hỗ trợ cho các DN triển khai dự án phát triển NƠXH về thủ tục hành chính.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Trần Văn Nam, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, cho biết vấn đề NƠXH tuy không mới nhưng rất bức thiết. Trong quá trình thực hiện chương trình NƠXH, quy hoạch quỹ đất là vấn đề đầu tiên và rất quan trọng. Bình Dương có những quy hoạch trước về NƠXH như các khu, cụm công nghiệp phải có chỗ ở cho CNLĐ. Khi bước vào thực hiện Đề án NƠXH, Bình Dương đã vận dụng, thực hiện cơ chế một cách linh hoạt, phù hợp. Trong từng khu NƠXH phải bảo đảm được các tiện ích tối đa trong diện tích hiện hữu. Về vấn đề nhà trọ, đồng chí Trần Văn Nam cũng thông tin thêm, từ nhiều năm nay Bình Dương đã có những quy định bắt buộc về xây dựng các khu nhà trọ và sửa chữa theo đúng quy định; chỗ ở bảo đảm là yếu tố quan trọng để người lao động gắn bó với địa phương. Theo đồng chí Trần Văn Nam, trong 42 dự án NƠXH do DN thực hiện thì giá cả không vượt trần giá Nhà nước quy định. Những dự án NƠXH của Becamex IDC thực hiện mục đích cuối cùng là bảo đảm an sinh xã hội.

Tại buổi làm việc, đoàn lãnh đạo TP.Hồ Chí Minh cũng đã trao đổi cụ thể về cách làm của tỉnh Bình Dương, như: Cơ chế, thủ tục, kỹ thuật xây dựng, diện tích tối thiểu 1 căn hộ, định giá bán căn hộ, cơ chế mua, cơ chế thanh toán, việc quản lý mua bán NƠXH... Tiếp đó, đoàn đã đến tham quan thực tế khu NƠXH Becamex Hòa Lợi và Định Hòa, trực tiếp trao đổi với CNLĐ đang sinh sống tại các khu NƠXH này.

Theo Chương trình phát triển nhà ở của tỉnh đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030, Bình Dương sẽ tiếp tục triển khai thực hiện việc đầu tư xây dựng NƠXH, đặc biệt là NƠXH dành cho CNLĐ tại các khu, cụm công nghiệp. Dự kiến đến năm 2020, số lượng CNLĐ tại các khu, cụm công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao có nhu cầu về nhà ở là khoảng 1,2 triệu người. Để đáp ứng đủ nhu cầu nhà ở cho CNLĐ, Bình Dương dự kiến đầu tư xây dựng khoảng 1.660.000m2 sàn nhà ở, trong đó có cả loại hình nhà trọ do người dân tự đầu tư xây dựng cho CNLĐ thuê.

CAO SƠN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=575
Quay lên trên