Doanh nghiệp chủ động khai thác thị trường Hoa Kỳ

Cập nhật: 13-01-2024 | 09:28:56

Năm 2023, hầu hết các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của tỉnh đều giảm so với cùng kỳ. Với quyết tâm phục hồi thị trường, hiện các doanh nghiệp (DN) đang tập trung nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm xuất khẩu để đáp ứng được yêu cầu của khách hàng ở Hoa Kỳ, thị trường xuất khẩu chiếm tỷ lệ cao nhất của tỉnh.


Chuẩn bị hàng xuất khẩu tại Công ty Sản xuất, thương mại, dịch vụ Danh Tùng (TP.Thuận An)

Nhận diện cơ hội

Trao đổi với chúng tôi, ông Mai Hữu Tín, Chủ tịch Liên đoàn DN tỉnh, cho biết việc Việt Nam và Hoa Kỳ nâng cấp quan hệ song phương lên mức đối tác chiến lược toàn diện vào tháng 9-2023 có ý nghĩa hết sức quan trọng, tạo nền tảng vững chắc, giúp hoạt động hợp tác giữa hai nước đi vào chiều sâu, thực chất. Trong đó, lĩnh vực kinh tế thương mại, đầu tư tiếp tục đóng vai trò động lực.

Hoa Kỳ vẫn tiếp tục duy trì là nhà nhập khẩu số 1 và quan trọng của Việt Nam, đặc biệt những mặt hàng xuất khẩu mà Việt Nam có lợi thế như giày dép, dệt may, đồ gỗ nội thất, máy tính, linh kiện điện tử, thủy sản… kỳ vọng vẫn bảo đảm tốc độ tăng trưởng ổn định vào thị trường này. Các DN Bình Dương cần biết rõ những lợi thế để nắm bắt cơ hội, tăng cường xuất khẩu vào thị trường Hoa Kỳ.

Ông Danny Võ, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam tại nước ngoài, cho biết các sản phẩm Việt Nam ngày càng thâm nhập rộng rãi vào thị trường quốc tế, năng lực xuất khẩu ngày được nâng cao. Đặc biệt, các sản phẩm mang thương hiệu Việt được người tiêu dùng thế giới ngày càng tín nhiệm hơn. Trong đó, Hoa Kỳ là một thị trường có sức tiêu thụ rất lớn. Trong thời gian tới, các bộ, ngành, hiệp hội cần hỗ trợ DN thông tin thị trường, chính sách thương mại, giải pháp, xu hướng phát triển đầu tư của Hoa Kỳ, cũng như chia sẻ kinh nghiệm trong việc phát triển thị trường xuất khẩu. Từ đó, giúp DN chủ động xây dựng kế hoạch kinh doanh của mình phù hợp, hiệu quả lâu dài.

“Để thúc đẩy xuất khẩu, DN cần tích cực tham gia chương trình xúc tiến thương mại, hội chợ triển lãm, kết nối với cơ quan liên quan, tạo uy tín và gây dựng niềm tin với khách hàng Hoa Kỳ. Đồng thời, vận dụng kinh tế số, kết nối trực tiếp với DN, đối tác Hoa Kỳ qua chuỗi giá trị, nâng cao độ tin cậy, hợp tác có hiệu quả. Trong đó, cần tận dụng lợi thế từ các DN Việt trên đất Hoa Kỳ để chào bán, giới thiệu hàng hóa”, ông Danny Võ cho biết.

Thị trường tiềm năng

Dự báo về tình hình thị trường cũng như triển vọng xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ năm 2024, bà Phan Thị Thanh Xuân, Phó Chủ tịch Hiệp hội Giày da - túi xách (LEFASO), cho biết: “Hoa Kỳ tiếp tục là thị trường tiềm năng và truyền thống của ngành da giày Việt Nam, chiếm tỷ trọng lớn trong tổng kim ngạch xuất khẩu. Tín hiệu thị trường cho thấy đơn hàng giày dép sẽ quay trở lại, đặc biệt tập trung những tháng trùng với thời điểm các kỳ nghỉ tại Hoa Kỳ. Thống kê cho thấy lượng hàng tồn kho tại Hoa Kỳ đã sụt giảm, tạo điều kiện cho các chuỗi phân phối bổ sung các đơn hàng mới”.

Ông Nguyễn Thành Danh, Giám đốc Công ty Sản xuất, thương mại, dịch vụ Danh Tùng (TP.Thuận An), cho biết năm 2023 thị trường Mỹ đã sụt giảm khoảng 90% khách hàng song công ty vẫn cố gắng giữ chân 10% khách hàng còn lại với hy vọng sẽ khởi sắc vào năm 2024. Từ cuối tháng 10-2023, công ty đã báo giá, làm hàng mẫu cho các đối tác Hoa Kỳ. Kỳ vọng năm 2024, thị trường Mỹ sẽ khởi sắc trở lại và công ty có kế hoạch tăng 30% công suất.

Trao đổi với P.V, bà Phan Thị Khánh Duyên, Phó Giám đốc Sở Công thương, cho biết nhằm thúc đẩy xuất khẩu, tìm thêm thị trường mới cho DN, Sở Công thương tham mưu với tỉnh một số giải pháp. Trước hết, phối hợp với Bộ Công thương, cơ quan Tham tán thương mại tại nước ngoài thực hiện nhiều chương trình xúc tiến thương mại. Từ đó, để hỗ trợ kết nối giao thương, mở rộng thị trường, đồng thời ký kết thêm các đơn hàng xuất khẩu mới, thúc đẩy tiêu thụ nội địa để giảm tồn kho cho DN. Về phía DN cũng cần tích cực, chủ động, hưởng ứng tham gia các chương trình xúc tiến thương mại của tỉnh cũng như của Bộ Công thương, đồng thời đẩy mạnh đầu tư, đa dạng hóa sản phẩm.

Chuyên gia kinh tế Lê Đăng Doanh, nhận định cánh cửa thị trường Hoa Kỳ đã mở rộng, do đó cần có chính sách, biện pháp triển khai hiệu quả. DN cần tích cực tham gia chương trình xúc tiến thương mại, kết nối với cơ quan liên quan, tạo uy tín và gây dựng niềm tin với khách hàng Hoa Kỳ. Tuy nhiên, hiện Hoa Kỳ ban hành nhiều chính sách bảo hộ thương mại và các rào cản phi thuế có thể làm hạn chế tiếp cận thị trường, tăng chi phí, giảm năng lực cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam. Tại thị trường Hoa Kỳ, DN Việt phải cạnh tranh với nhiều đối tác đến từ Nam Mỹ, châu Á, châu Phi.

TIỂU MY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên