Doanh nghiệp mong muốn chính quyền tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư

Cập nhật: 19-04-2012 | 00:00:00

Với Bình Dương thì GDP chủ yếu là từ ngành công nghiệp và xuất khẩu. Một khi doanh nghiệp (DN) gặp khó, lẽ tất nhiên sẽ ảnh hưởng xấu đến tốc độ tăng trưởng kinh tế của tỉnh. Để DN vượt qua cơn “sóng gió” từ thị trường và địa phương giữ vững mức tăng trưởng kinh tế, DN đang mong muốn chính quyền đồng hành bằng cách giải quyết những “khó khăn nhỏ” thuộc thẩm quyền và tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư...

 DN mong muốn chính quyền tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư. Trong ảnh: DN làm thủ tục tại Hải quan Bình Dương

Ông Nguyễn Nhật Kim, Giám đốc Công ty Điện tử T&T (KCN Sóng Thần, TX.Dĩ An), cho biết những khó khăn mà DN đang gặp phải trong giai đoạn hiện nay thì cho dù không nêu ra chính quyền cũng thấy. Tuy vậy, với tình hình hiện nay, chính quyền một địa phương sẽ không thể “ra tay” giải quyết được ngay những khó khăn này. Bởi khó khăn mà DN phải đối mặt vốn xuất phát từ các điều kiện khách quan, như: Kinh tế thế giới suy giảm, khủng hoảng nợ công, thị trường thụ hẹp và khó khăn nội tại từ nền kinh tế trong nước với lạm phát tăng cao buộc Nhà nước phải sử dụng các biện phát thắt chặt tiền tệ... Ông Kim cho rằng, với các yếu tố khách quan của tình hình kinh tế thế giới, DN buộc phải chấp nhận đối mặt và coi đó là rủi ro trong kinh doanh. Còn về khó khăn trong nước, những vấn đề về vốn, lãi suất... thuộc về chính sách vĩ mô, chính quyền cấp địa phương cũng không thể làm khác dù muốn tháo gỡ ngay khó khăn cho DN tại địa phương.

Cùng quan điểm này, ông Trần Anh Tú, Giám đốc một DNTN tại TX.Dĩ An, chia sẻ: “Để vượt qua khó khăn, không rơi vào tình trạng phá sản, DN chúng tôi muốn được miễn thuế, giảm thuế, ân hạn vay ngân hàng... nhưng chính quyền sở tại cũng khó mà đáp ứng được những mong muốn này của DN. Thôi thì cứ xem đây là khó khăn chung, DN phải chấp nhận và chờ các chính sách hỗ trợ từ Trung ương...”.

Vậy DN cần gì ở chính quyền trong cơn “nước sôi, lửa bỏng” này, khi mà các khó khăn của DN đều phải trông chờ vào tình hình kinh tế thế giới đổi chiều hay những thay đổi từ chính sách vĩ mô? Câu trả lời của đại đa số các DN là họ cần sự đồng hành, chia sẻ khó khăn từ chính quyền. Thực tế với Bình Dương, từ lâu “khó khăn của DN cũng là khó khăn của chính quyền/ thành công của DN cũng là thành công của chính quyền”, đã được DN biết đến như là một sự bảo đảm khi quyết định đầu tư sản xuất, kinh doanh tại Bình Dương. Tuy vậy, tại thời điểm này, DN cần chính quyền thể hiện sự hành động bằng cách khắc phục ngay những điểm yếu trong PCI (chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh). Đại diện nhiều DN cho rằng, tuy môi trường đầu tư tại Bình Dương được đánh giá là tốt nhất nhì cả nước với một chính quyền cởi mở, năng động và hạ tầng kỹ thuật hiện đại; nhưng sự tụt giảm thứ bậc PCI trong 2 năm qua đã ít nhiều cho thấy môi trường đầu tư của Bình Dương đang đi xuống.

“Vấn đề đặt ra với chính quyền Bình Dương là cần nhìn vào PCI như một tấm gương, để biết mình đẹp chỗ nào, chưa đẹp chỗ nào, qua đó làm mình đẹp thêm hơn nữa...”, chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan đã từng chia sẻ như vậy. Nhìn vào thứ hạng PCI của 2 năm 2010-2011, Bình Dương từ vị trí thứ 2, tụt xuống thứ 5 (năm 2010) rồi thứ 10 (năm 2011). Nguyên nhân PCI “mất điểm” trong mắt DN được khảo sát và làm thứ hạng của Bình Dương tụt xuống cũng đã được phân tích rõ trong báo cáo PCI năm 2011: “Bình Dương giảm điểm bởi các chỉ số: Tính năng động của chính quyền; khả năng tiếp cận đất đai và dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp”. Vậy nên, DN cần chính quyền hành động đồng hành như thế nào, thì họ cũng đã phản ánh khá rõ trong bản báo cáo PCI năm 2011.

Qua thực tế tiếp xúc với DN, vẫn còn đó nhiều DN than phiền về chất lượng dịch vụ hỗ trợ trong lĩnh vực hải quan, tính minh bạch, công khai của thủ tục hành chính... Tất cả những yếu tố đó đều gây cản trở, khó khăn, hao phí tiền bạc, công sức, thời gian của DN. Vì vậy, trong “khó khăn lớn” vượt cả tầm giải quyết của địa phương, nếu DN được chính quyền đồng hành, chia sẻ, kịp thời giải quyết những “khó khăn nhỏ” mà chính quyền địa phương hoàn toàn giải quyết được, sẽ là một động lực, điều kiện thuận lợi cho DN vượt qua khó khăn, ổn định sản xuất, kinh doanh hay chí ít cũng tạo ra niềm tin về công tác điều hành của chính quyền sở tại nơi họ đã đặt niềm tin khi quyết định đầu tư. Với DN, một khi có niềm tin họ sẽ thành công. Và khi đó, câu khẩu hiệu: “Thành công của DN cũng là thành công của chính quyền”, vốn được nhiều DN biết đến sẽ trở thành thương hiệu, điểm mạnh để Bình Dương thu hút đầu tư.

THÀNH SƠN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên