Doanh nghiệp nhỏ gặp khó?

Cập nhật: 30-08-2016 | 08:17:49

Kể từ ngày 15-5, sau hơn 3 tháng thực hiện Nghị định 107/2009/NĐ-CP của Chính phủ quy định về điều kiện kinh doanh khí hóa lỏng (LPG), đặc biệt là các quy định điều kiện về số lượng vỏ chai LPG và kho chứa LPG quá lớn đã gây nhiều khó khăn cho doanh nghiệp, nhất là những doanh nghiệp nhỏ. Cụ thể, Nghị định 107 quy định số lượng chai LPG thuộc sở hữu của thương nhân với tổng dung tích chứa tối thiểu 3.930.000 lít (tương đương 150.000 chai LPG loại 12kg) đối với thương nhân xuất khẩu, nhập khẩu LPG; tổng dung tích chứa tối thiểu 2.620.000 lít (tương đương 100.000 chai LPG loại 12kg) đối với thương nhân phân phối LPG; tổng sức chứa các bồn LPG tối thiểu là 300m3…

Trước quy định trên, nhiều chủ doanh nghiệp kinh doanh LPG đã và đang “nháo nhào” gửi đơn kiến nghị điều chỉnh đến Văn phòng Chính phủ, Bộ Công thương, Bộ Tư pháp, Phòng Công nghiệp và Thương mại Việt Nam… Nếu theo quy định, những doanh nghiệp chưa đủ điều kiện sẽ phải đầu tư thêm hàng chục tỷ đồng để mua thêm vỏ chai, bồn chứa, tiền thuê nhà xưởng... Nghịch lý ở chỗ, số vỏ chai này sẽ không dùng đến mà chỉ mua để đó cho đủ điều kiện là thương nhân phân phối.

Trước đây, điều kiện kinh doanh LPG áp dụng theo Nghị định 107/2009 quy định điều kiện thương nhân phân phối LPG phải đáp ứng điều kiện có 300.000 vỏ chai và bồn chứa 800m3. Hiện nay, Nghị định 19/2016 đã giảm số lượng chai và dung tích bồn chứa. Tuy nhiên, quy định tại Nghị định 107/2009 trước đây đã “chết yểu” ngay khi vừa ban hành, bởi vì gần như không có doanh nghiệp nào đáp ứng nổi điều kiện trên. Do vậy mà thời gian qua, cơ quan chức năng vẫn phải cấp phép thương nhân phân phối LPG cho doanh nghiệp mà “lờ đi” quy định 107/2009.

Như vậy, đến nay các điều kiện về số lượng vỏ chai và dung tích bồn chứa phải có của các doanh nghiệp kinh doanh LPG coi như “thả lỏng”. Vẫn biết kinh doanh LPG thuộc danh mục ngành nghề kinh doanh có điều kiện. Nhưng điều kiện thì phải liên quan đến những vấn đề như an toàn cháy nổ, môi trường… Các doanh nghiệp phân phối LPG vẫn luôn coi trọng vấn đề này và bảo đảm tiêu chuẩn an toàn ở mức tốt nhất.

Theo như giải thích của Bộ Công thương, Nghị định 107 quy định về điều kiện tối thiểu vỏ chai và bồn chứa là để các doanh nghiệp phải “lớn lên”. Doanh nghiệp có thể sáp nhập lại với nhau thành một doanh nghiệp đủ điều kiện hoặc giải thể bán lại cơ sở vật chất cho doanh nghiệp lớn hơn. Tuy nhiên, như vậy chẳng khác nào đẩy khó về cho các doanh nghiệp nhỏ và mang sự tiện lợi về cho cơ quan quản lý. Còn việc buộc doanh nghiệp phải giải tán, phá sản, bán tài sản cho doanh nghiệp lớn thì nhà đầu tư sẽ nói gì về môi trường đầu tư, kinh doanh?

 NHẬT HUY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=678
Quay lên trên