Doanh nghiệp nỗ lực, sức mua vẫn thấp!

Cập nhật: 13-05-2013 | 00:00:00

Khác với trước đây, các siêu thị (ST), trung tâm thương mại (TTTM) chỉ dành vài đợt khuyến mại tập trung vào các dịp lễ lớn trong năm để tri ân khách hàng, hiện nay từ doanh nghiệp (DN) sản xuất đến nhà phân phối đều có những đợt khuyến mại kéo dài và hầu như lúc nào cũng có quà tặng, chính sách ưu đãi dành cho khách hàng. Thế nhưng, ngoài các dịp lễ, tết thì doanh số bán hàng vẫn thấp bất chấp những nỗ lực của DN.  

 Để kích thích sức mua, từ đầu năm đến nay các ST, TTTM tung ra hàng loạt chương trình khuyến mại, giảm giá

Theo Giám đốc Siêu thị Vinatex Mỹ Phước (Bến Cát) Võ Thị Thành Lộc, doanh thu bán hàng trong dịp lễ 30-4 và 1-5 vừa qua tuy có tăng khoảng 30% là nhờ có nhiều sản phẩm giảm giá lớn và người dân có dịp tham quan mua sắm vào kỳ nghỉ, nhưng sau đó thì rơi lại vào trầm lắng. Hiện sức mua đang giảm 15% so với tháng trước, doanh số bán hàng của ST này đã giảm 10% so với kế hoạch đề ra. Tương tự, đại diện Cop.opmart Bình Dương cũng cho biết, trong những ngày cuối tháng 4 vừa qua, doanh số bán lẻ của đơn vị tăng 40% so với ngày thường. Trong đó, hàng hóa bán chạy nhất vẫn là thực phẩm và hàng hóa tiêu dùng thiết yếu. Tuy vậy, tỷ lệ này hiện đã giảm trở lại so với tháng trước. Điều mà các ST, TTTM quan ngại cho mục tiêu tăng trưởng là theo chu kỳ từ đầu tháng 5 trở đi là thời điểm sức tiêu thụ trên thị trường sẽ tăng trở lại. Thế nhưng, thực tế cho thấy, mãi lực mua sắm lại tăng trưởng chậm vào mùa bán hàng sôi động nhất hàng năm.

Trước tình trạng thị trường hàng hóa ế ẩm và dự báo tình hình vẫn chưa khởi sắc, để kích cầu, các DN sản xuất và nhà bán lẻ tiếp tục phối hợp tổ chức các chương trình tặng quà, khuyến mãi giảm giá bán, thậm chí xả hàng nhằm giảm bớt gánh nặng hàng tồn kho. Tại hệ thống siêu thị Big C, khách hàng dễ dàng tìm thấy những mặt hàng nằm trong chương trình “Tiết kiệm cùng Big C - Sản phẩm bán đúng giá vốn”. Mục đích của chương trình là đưa mức giá về giá thực, phù hợp với túi tiền của người dân để kích thích sức mua. Các sản phẩm tập trung vào nhóm hàng thực phẩm tươi sống như rau củ quả, thủy hải sản, thịt tươi sống, thịt nguội, thực phẩm chế biến sẵn. Hàng tuần, sẽ có hàng chục sản phẩm được bán với giá vốn và các sản phẩm này sẽ được Big C thay đổi liên tục để khách hàng lựa chọn. Đại diện Siêu thị Big C cho biết bán đúng giá vốn nghĩa là giá bán ra cho khách hàng bằng với giá (sau thuế) mà Big C đã thu mua từ nhà cung cấp, Big C không có lãi từ những mặt hàng này.

Còn tại hệ thống siêu thị Vinatex, cùng với các giải pháp bình ổn giá đã và đang được Vinatex triển khai như chương trình “Tiêu dùng thông minh thời bão giá”, “Ngày vàng hàng Việt”, “Giá sốc mỗi tuần” hay “Giá ấn tượng ngày chủ nhật” và tham gia các chương trình bình ổn thị trường tại các vùng nông thôn, vùng xa trên địa bàn tỉnh. “Việc thường xuyên khuyến mãi giảm giá đến 50% các sản phẩm may mặc và hàng tiêu dùng thiết yếu nhằm gia tăng cơ hội tăng doanh thu; đồng thời đáp ứng tốt nhất nhu cầu mua sắm của khách hàng tại mọi thời điểm bằng việc ung ứng hàng hóa có chất lượng, giá bình ổn và có ý nghĩa góp phần hỗ trợ cho mục tiêu kích cầu tiêu dùng của Nhà nước hiện nay”, Giám đốc Siêu thị Vinatex Mỹ phước Võ Thị Thành Lộc nói.

 Theo Ủy ban Giám sát Tài chính Quốc gia, lạm phát trong 3 tháng qua chỉ tăng 2,39% so với đầu năm, đây là mức tăng thấp nhất trong vòng 4 năm trở lại đây. Cũng theo số liệu thống kê của cơ quan này, về doanh số bán lẻ hàng hóa, dịch vụ tiêu dùng ước tăng khoảng 11,7% so với cùng kỳ năm 2012. Nếu loại trừ yếu tố giá thì mức tăng là 4,5%, thấp hơn so với cùng kỳ năm trước. Đầu tư từ nguồn ngân sách Nhà nước cũng giảm 4,9% so với cùng kỳ… Mức tăng này phản ánh tổng cầu của nền kinh tế và sức mua hiện rất thấp. Nguyên nhân được xác định do sản xuất kinh doanh của DN bị đình trệ, kéo theo nhu nhập thực tế của người lao động giảm, tỷ lệ thất nghiệp tăng… khiến người dân thắt chặt chi tiêu

TRÚC HUỲNH

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên