Doanh nhân kỳ vọng gì vào năm mới?

Cập nhật: 26-02-2013 | 00:00:00

  Sản xuất hàng dệt may xuất khẩu tại Công ty TNHH MTV May mặc Bình Dương 

Niềm tin và sự cẩn trọng

Ông Phoa nhìn nhận, năm 2012 là một năm đầy khó khăn đối với cộng đồng DN bởi tình hình kinh tế vĩ mô bất ổn, chi phí đầu vào tăng cao và thường xuyên biến động. Trong tình hình đó, DN nào lường trước và chuẩn bị tốt mới có thể duy trì hoạt động, vượt qua khó khăn. Với Công ty TNHH MTV May mặc Bình Dương, do nắm bắt được những khó khăn về tình hình vĩ mô, thị trường, dự báo trước được những rủi ro nên đã giữ ổn định hoạt động SXKD, vượt qua khó khăn. “Năm nay dù biết trước hoạt động của DN tiếp tục gặp khó khăn nhưng với những kết quả vượt khó của năm 2012, DN sẽ có thêm rất nhiều niềm tin để tiếp tục đối mặt với những thử thách, khó khăn mới...”, ông Phoa chia sẻ.

Còn Tiến sĩ Mai Hữu Tín, Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam thì cho rằng, năm Quý Tỵ sẽ tiếp tục là một năm khó khăn đối với doanh nhân. Tuy nhiên, những doanh nhân còn tồn tại được đến giờ này đã học được rất nhiều. “Tôi tin cũng như tôi, họ đều đang dồn sức phòng thủ chuẩn bị cho những tình huống xấu nhất có thể xảy ra…”, ông Tín bày tỏ.

Mở rộng nhưng tránh rủi ro

Chia sẻ về những ý tưởng, kế hoạch đầu tư, kinh doanh trong năm 2013, trên tư cách là Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư U&I, Tiến sĩ Mai Hữu Tín cho hay, công ty hiện vẫn tiếp tục duy trì các hoạt động trong nhiều ngành nghề khác nhau, bao gồm sản xuất hàng xuất khẩu, hàng tiêu dùng; logistics; xây dựng và kỹ thuật; phát triển bất động sản; dịch vụ tài chính; bán lẻ và nông nghiệp. “Chúng tôi vẫn đầu tư thêm vào các ngành này nhưng hết sức thận trọng với xây dựng và bất động sản. Toàn Mỹ, đơn vị sản xuất hàng tiêu dùng của chúng tôi đang chuẩn bị giới thiệu thêm nhiều sản phẩm mới như kệ bếp cao cấp, thiết bị lọc nước, bồn nhựa cho các vùng bị nhiễm mặn…”, ông Tín tiết lộ. Ngoài ra, cũng theo ông Tín, Unifarm, đơn vị đầu tư Khu nông nghiệp công nghệ cao An Thái, đang đầu tư thêm nhiều nhà kính Israel mới để mở rộng sản xuất dù gặp khá nhiều khó khăn với lãi suất hiện tại. U&I cũng có thêm Công ty Tư vấn thuế U&I và Công ty Thẩm định giá Bình Dương. Trong năm vừa qua, mảng dịch vụ tài chính với đội ngũ nhân sự được đào tạo tốt và có chuyên môn cao, U&I vẫn tồn tại được dù có khó khăn và việc phát triển đang chậm lại để giảm rủi ro đến mức tối thiểu…

Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV May mặc Bình Dương Lê Hồng Phoa thì cho hay năm nay, do chưa nắm bắt cụ thể diễn biến thị trường có tốt hơn không nên DN vẫn chỉ tiếp tục thực hiện các kế hoạch SXKD như năm cũ, hướng đến hoàn thành vượt chỉ tiêu kinh doanh của năm ngoái. Còn để quyết định đầu tư, sản xuất các dự án đầu tư mới, DN vẫn phải xem xét tình hình thực tế thế nào mới dám thực hiện. Về tìm kiếm mở rộng thị trường mới, Công ty TNHH MTV May mặc Bình Dương trước hết sẽ vẫn tập trung vào các thị trường truyền thống như Hoa Kỳ, EU, Nhật Bản sau đó tùy theo các tín hiệu của thị trường, công ty sẽ có những kế hoạch cụ thể nhằm mở rộng thị trường. Dự kiến, tổng giá trị kim ngạch xuất khẩu của công ty sẽ đạt khoảng 50 triệu USD.

Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam Mai Hữu Tín:

 Mong muốn của riêng tôi là nguồn lực quốc gia sẽ được sử dụng hiệu quả hơn, trong đó việc sử dụng người có năng lực phù hợp là động lực để người có năng lực phù hợp đó phát huy được tối đa khả năng của mình… Với tư cách một doanh nhân, tôi cũng mong mỏi môi trường kinh doanh của Việt Nam được cải thiện nhanh và mạnh hơn nữa.

Doanh nhân và cộng đồng DN mong muốn Chính phủ điều hành kinh tế vĩ mô hiệu quả hơn, tạo ra được những thuận lợi, cơ hội, hỗ trợ DN vượt qua những khó khăn trong năm 2013 để giữ vững đà tăng trưởng, có thêm sự tự tin khi bước ra thị trường thế giới; đồng thời tạo nguồn lực mới tích tụ lại để chờ đón cơ hội kinh doanh ở những năm tiếp theo khi có tín hiệu tích cực từ thị trường quay lại.

Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Bình Dương Lê Hồng Phoa:

 Doanh nhân và cộng đồng DN mong muốn Chính phủ điều hành kinh tế vĩ mô hiệu quả hơn, tạo ra được những thuận lợi, cơ hội, hỗ trợ DN vượt qua những khó khăn trong năm 2013 để giữ vững đà tăng trưởng, có thêm sự tự tin khi bước ra thị trường thế giới; đồng thời tạo nguồn lực mới tích tụ lại để chờ đón cơ hội kinh doanh ở những năm tiếp theo khi có tín hiệu tích cực từ thị trường quay lại.

THÀNH SƠN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên