Chương trình xây dựng nông thôn mới ở Dầu Tiếng: Những kết quả khích lệ bước đầu

Cập nhật: 26-02-2013 | 00:00:00

  Nuôi gà thả vườn, mô hình chăn nuôi hiệu quả, đem lại thu nhập cao cho nhiều hộ nông dân ở Dầu Tiếng

 Thành tựu bước đầu

Xác định đây là chương trình, mục tiêu nhằm nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân, nên song song với quá trình tuyên truyền, lãnh đạo các cấp, các ngành tại địa phương đã kêu gọi người dân chung tay tham gia chương trình. Sau 2 năm thực hiện, Dầu Tiếng đã đạt được những thành quả bước đầu khá khả quan. Tỷ lệ hộ sử dụng điện đạt 99,78%, tỷ lệ hộ sử dụng nước sạch và hợp vệ sinh đạt 99,78%, tỷ lệ hộ nghèo toàn huyện chỉ còn 2,14%, trong đó xã còn tỷ lệ hộ nghèo dưới 1% là Định Thành, Định Hiệp và Long Tân; thu nhập bình quân đầu người toàn huyện đạt 26,8 triệu đồng, 7/12 xã, thị trấn có chợ, 100% các tuyến đường chính (đường tỉnh, huyện quản lý và đường liên xã) được nhựa hóa, 85% các tuyến đường giao thông nông thôn được cứng hóa. Lao động qua đào tạo nghề chiếm trên 50%. 13 trong số 42 trường phổ thông (kể cả trường THTP) đạt chuẩn quốc gia về cơ sở vật chất (đạt 31%).

Để đạt được kết quả nói trên có sự đóng góp rất lớn từ người dân và các doanh nghiệp đóng trên địa bàn, đặc biệt là từ Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng. Kết quả thực hiện qua 2 năm 2011 và 2012 cho thấy, tổng mức đầu tư toàn xã hội là 782,4 tỷ đồng, trong đó ngân sách Nhà nước (tỉnh, huyện, xã) đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng là 410 tỷ đồng; DN đầu tư 210,62 tỷ đồng (chiếm 27% tổng mức đầu tư)...

Xã hội hóa để vượt khó

Cũng từ kết quả nói trên mà cụm từ Xây dựng NTM ngày nào vốn còn rất mới mẻ, thì nay đã trở nên thiết thân với người dân Dầu Tiếng. Ông Nguyễn Phương Linh, Phó Chủ tịch UBND huyện Dầu Tiếng, cho biết được Sở Nông nghiệp - Phát triển nông thôn (NN-PTNN) tổ chức tập huấn về Chương trình xây dựng NTM cho cán bộ huyện, xã, ấp và sự đóng góp nhiệt tình của thành viên BCĐ huyện, lãnh đạo các xã đã tích cực hợp tác với các đơn vị tư vấn và Phòng Kinh tế, nên Dầu Tiếng hoàn thành sớm và nhanh Quy hoạch xã NTM, được lãnh đạo Sở NN-PTNT đánh giá cao.

Khó khăn lớn nhất của Dầu Tiếng là vốn. Nhu cầu vốn đầu tư xây dựng xã NTM đạt chuẩn do Trung ương quy định là khá lớn, trong khi nền kinh tế và ngân sách của huyện còn khó khăn, người dân còn nghèo, các đơn vị kinh tế trú đóng trên địa bàn huyện chiếm tỷ lệ thấp, nên việc cân đối vốn đầu tư và huy động nguồn ngoài ngân sách là thử thách lớn, trong khi yêu cầu của cấp trên là Dầu Tiếng phải phấn đấu có 8 xã được công nhận đạt chuẩn quốc gia về xây dựng NTM vào năm 2015.

Tuy nhiên, ông Linh cũng cho biết chương trình Xây dựng NTM ở Dầu Tiếng vẫn còn rất nhiều khó khăn: Các văn bản hướng dẫn của các bộ ngành còn chồng chéo, một số tiêu chí đưa ra chưa phù hợp với tình hình thực tế của nông thôn Dầu Tiếng, như quy định cơ cấu lao động, chợ, thu nhập dân cư… Về cơ cấu lao động, Dầu Tiếng được xác định là huyện nông nghiệp, các xã của huyện đa phần là xã thuần nông, do đó lực lượng lao động các xã chiếm từ 75 - 80% nhưng Nhà nước quy định tỷ lệ lao động nông nghiệp của xã NTM chỉ còn 20% là không phù hợp. Về chợ, thực tế ở địa phương có một số xã chưa cần thiết phải xây dựng chợ, mà sử dụng chợ khu vực. Về thu nhập bình quân đầu người bằng 1,5 lần mức thu nhập bình quân chung của tỉnh cũng rất khó đạt. Đây là 3 tiêu chí mà các xã của huyện khó hoàn thành trong quá trình xây dựng NTM. Do vậy, lãnh đạo huyện cũng đã kiến nghị và được UBND tỉnh chỉ đạo tháo gỡ, vận dụng một số tiêu chí về thu nhập, chợ nông thôn, khu văn hóa ấp, công trình thủy lợi, tạo điều kiện thuận lợi cho các xã xác định tiêu chí trong quá trình lập đề án.

Biết khó nhưng Dầu Tiếng sẽ không lùi bước. Thuận lợi lớn nhất của Dầu Tiếng là sự đồng thuận cao của người dân trong quá trình thực hiện chương trình. Để vượt qua khó khăn, nắm bắt cơ hội, huyện đã định hướng quy hoạch phù hợp với điều kiện của địa phương, để vừa đạt được các tiêu chí xã NTM do Trung ương và tỉnh quy định, vừa tiết kiệm được nguồn kinh phí. Giải pháp để đạt các tiêu chí của chương trình vẫn là xã hội hóa. Do vậy, UBND huyện Dầu Tiếng kêu gọi toàn thể cán bộ, đảng viên, cộng đồng dân cư, các thành phần kinh tế trú đóng trên địa bàn huyện tích cực đóng góp tiền của, công sức chung tay cùng Nhà nước xây dựng hoàn thành các xã NTM như kế hoạch đã đề ra.

BẢO ANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên