Đội Thanh niên xung phong là mái nhà chung của các cán bộ, đội viên

Cập nhật: 12-07-2013 | 00:00:00
 Hiện nay, Đội TNXP Bình Dương là mái nhà chung của hơn 200 cán bộ, đội viên, trong đó có nhiều bộ đội xuất ngũ, trí thức trẻ, thanh niên nông thôn. Từ năm 2013, Đội TNXP là đơn vị tự chủ hoàn toàn về tài chính, sử dụng nguồn thu từ sản xuất, kinh doanh để thực hiện các nhiệm vụ được giao.  

Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Đội trưởng Đội TNXP Bình Dương Phạm Hồng Thắng

Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Đội trưởng Đội TNXP Bình Dương Phạm Hồng Thắng- Tình hình hoạt động của Đội TNXP trong thời gian qua ra sao, thưa anh? - Đội TNXP Bình Dương là đơn vị trực thuộc Tỉnh đoàn, được thành lập từ năm 2004 với các chức năng, nhiệm vụ chính là: sản xuất nông - lâm - ngư nghiệp, dạy nghề, xây dựng, cung cấp dịch vụ công ích, dịch vụ thương mại, giải quyết việc làm cho thanh niên, tập hợp thanh niên tham gia các dự án kinh tế - xã hội của tỉnh, giải quyết các vấn đề xã hội. Đến nay, Đội TNXP đã mở rộng hoạt động trên 4 lĩnh vực chính, gồm: sản xuất nông - lâm - ngư nghiệp tại nông trường TNXP (xã An Thái, Phú Giáo) với các dự án trồng cao su, trồng trọt và chăn nuôi khác; dịch vụ công ích với các nội dung bảo đảm trật tự an toàn giao thông, bảo vệ môi trường, quản lý các bãi giữ xe; lĩnh vực dịch vụ thương mại, thì cung cấp dịch vụ truyền thông, tổ chức hoạt động chính trị, xã hội và thương mại trong tỉnh và lĩnh vực đầu tư xây dựng. - Hoạt động của đội thời gian qua có những thuận lợi, khó khăn gì không, thưa anh? - Bên cạnh những thuận lợi như nhận được sự ủng hộ và tin tưởng của các ngành, các cấp lãnh đạo, các tổ chức, doanh nghiệp và xã hội đối với các mô hình hoạt động của Đội TNXP. Sự đoàn kết, đồng lòng chung tay chia sẻ khó khăn của cán bộ, đội viên là nguồn động lực để TNXP vượt qua các trở ngại để phát triển. Điểm khó khăn nhất hiện nay là trong tình hình kinh tế khó khăn, đặc biệt là trong sản xuất nông nghiệp, nông sản xuống giá đã tác động lớn đến nguồn thu chính của đội. Thứ hai là nguồn thu của Đội TNXP vốn dựa vào sản xuất nông nghiệp, mang tính thời vụ cao và phụ thuộc vào yếu tố thời tiết, giá cả thị trường. Do đó, trong điều kiện tự chủ hoàn toàn về tài chính thì việc cân đối thu chi hàng tháng để bảo đảm hoạt động và thu nhập cho cán bộ, đội viên khá khó khăn, đặc biệt là trong thời điểm 6 tháng đầu năm khi nguồn thu chưa nhiều. Khả năng tiếp cận nguồn vốn vay thương mại của Đội TNXP cũng còn gặp khó khăn do đặc thù của đơn vị là không có tài sản đủ điều kiện thế chấp để vay vốn sản xuất, kinh doanh. Tuy nhiên, với truyền thống và tinh thần xung kích của tuổi trẻ, Đội TNXP sẽ cố gắng vượt qua khó khăn, đưa hoạt động của đội gặt hái thêm nhiều thành công mới. - Thưa anh, công tác phát triển đội trong thời gian tới sẽ như thế nào? - Đội TNXP đã được UBND tỉnh phê duyệt chiến lược phát triển giai đoạn 2010 -2020 và Ban chỉ huy đội vẫn đang phát triển theo đúng lộ trình đã được duyệt. Trong thời gian tới sẽ tập trung đầu tư chiều sâu, nâng cao chất lượng, mở rộng các mô hình hoạt động, các dự án sản xuất, kinh doanh đã phát huy hiệu quả trong thực tế. Trong đó, sẽ ưu tiên trong lĩnh vực xây dựng cơ sở hạ tầng trên nông trường TNXP; chọn lọc, mở rộng các phương án sản xuất có hiệu quả trên nông trường, phát triển các lĩnh vực hoạt động công ích mang lại lợi ích cao cho cộng đồng, cho xã hội.THANH LÊ (thực hiện)
Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên