Dự báo lạm phát tiếp tục giảm

Cập nhật: 20-02-2012 | 00:00:00

(BDO) Hôm nay (20-2), Ngân hàng HSBC cho biết, Khối Nghiên cứu Kinh tế của Ngân hàng HSBC (HSBC Global Research) vừa công bố bản báo cáo về kinh tế vĩ mô và triển vọng thị trường Việt Nam năm 2012. Theo báo cáo nhận định, tình trạng lạm phát đang giảm dần và được dự báo sẽ về mức một con số vào cuối năm 2012. Cụ thể, trong tháng 1-2012, lạm phát giảm còn 17,3% so với cùng kỳ năm ngoái, tạo cơ hội cho Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cắt giảm lãi suất. Bên cạnh đó nhu cầu nhập khẩu giảm và tỷ giá hối đoái suy giảm trong kiểm soát của NHNN nhằm giúp ổn định đồng Việt Nam. Vì vậy việc giảm giá đồng Việt Nam theo từng đợt cũng không còn được tính đến. Điều này là do những nỗ lực của NHNN nhằm làm yếu dần đồng Việt Nam và hạn chế bớt nhu cầu nhập khẩu.

HSBC Global Research cũng đưa ra dự báo, tăng trưởng của Việt Nam trong năm 2012 sẽ giảm còn 5,7% so với  mức 5,9%  năm 2011. Như vậy, mặc dù năm 2012 dù nền kinh tế vĩ mô ổn định hơn, nhưng dự báo mức tăng trưởng trong năm 2012 cũng sẽ chậm lại nguyên nhân là do việc chi tiêu thận trọng hơn và xuất khẩu giảm kết hợp với các điều kiện kinh tế toàn cầu suy yếu cùng với tâm lý thận trọng tại Việt Nam nên vẫn sẽ giữ tăng trưởng dưới mức trung bình trong dài hạn.

Minh Duy

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=319
Quay lên trên