Dự luật Viện kiểm sát nhân dân đã cụ thể hóa Hiến pháp 2013

Cập nhật: 23-05-2014 | 00:00:00

Qua thảo luận, nhiều ý kiến đánh giá hai dự án luật nói trên có nhiều quy định mới, bước đầu đã cụ thể hóa các quy định của Hiến pháp năm 2013, thể hiện được một số định hướng cải cách tư pháp của Đảng liên quan đến tổ chức và hoạt động của Tòa án nhân dân và VKSND.

Thảo luận về Luật Tổ chức VKSND (sửa đổi), nhiều ý kiến tán thành với sự cần thiết sửa đổi luật hiện hành; dự thảo luật cần quy định, làm rõ những nguyên tắc mới, tiến bộ của tố tụng tư pháp liên quan trực tiếp đến hoạt động của VKSND. Các ý kiến cho rằng việc sửa đổi Luật Tổ chức VKSND theo yêu cầu cải cách tư pháp nhằm tạo cơ sở pháp lý đổi mới toàn diện về hệ thống tổ chức, chức năng, nhiệm vụ, các nguyên tắc hoạt động, chuẩn hóa các chức danh tư pháp và bảo đảm sự lãnh đạo của Đảng...

Thảo luận Luật Tổ chức Tòa án nhân dân (sửa đổi), nhiều ý kiến tán thành với quan điểm chỉ đạo soạn thảo dự án luật. Đa số các ý kiến cho rằng việc sửa đổi phải thể chế hóa đầy đủ các chủ trương của Đảng về cải cách tư pháp, cụ thể hóa các quy định của Hiến pháp năm 2013 quy định “Tòa án nhân dân là cơ quan xét xử của nước CHXHCN Việt Nam, thực hiện quyền tư pháp”, làm rõ hệ thống, cơ cấu, tổ chức trong từng Tòa án nhân dân cũng như cơ chế quản lý để bảo đảm tính độc lập của hoạt động xét xử, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp.

- Trước đó, sáng 22-5 Quốc hội thảo luận ở hội trường về một số nội dung còn có ý kiến khác nhau của dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế.

(Theo TTXVN)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên