Flooring Sao Nam: Thương hiệu mạnh của ngành gỗ

Cập nhật: 15-06-2012 | 00:00:00

Năm 2005, vợ chồng bà Đỗ Thị Kim Loan chọn Bình Dương để đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất ván sàn xuất khẩu (XK). Lúc này, công ty chỉ có duy nhất 1 khách hàng và 3 tháng mới xuất khẩu được 1 công (container - PV). Sau 4 năm chú trọng chất lượng, thương hiệu ván sàn Sao Nam (Flooring Sao Nam) đã có chỗ đứng trên thị trường. Đến nay, Sao Nam đã nằm trong “top” những doanh nghiệp (DN) dẫn đầu kim ngạch XK gỗ của Bình Dương.  Sản xuất ván sàn xuất khẩu tại Công ty Sao Nam

Vượt khó đi lên

Sau 4 năm đầu tư xây dựng thương hiệu, mở rộng thị trường, đến năm 2009, ván sàn Sao Nam bắt đầu thành công. Lúc này, sản phẩm của Sao Nam đã được xuất sang các thị trường khó tính như Mỹ, Anh, Úc và New Zealand. Bình quân mỗi tháng xuất đi từ 6 - 8 công. Tuy nhiên, vận may vẫn chưa thật sự đến với Sao Nam khi bước vào năm 2010, một đám cháy do chập điện đã gần như thiêu cháy toàn bộ tài sản của công ty, thiệt hại lên tới 29 tỷ đồng. Nhìn cơ ngơi gầy dựng suốt 5 năm trời bỗng chốc biến thành đống tro tàn, bà chủ Đỗ Thị Kim Loan chết giấc vì tiếc của. Phải mất 5 tháng sau công ty mới nhận được tiền bảo hiểm nhưng không đủ bù đắp thiệt hại.

Tuy nhiên trong cái rủi vẫn còn cái may, Khu công nghiệp (KCN) Nam Tân Uyên đã tạo điều kiện cho Sao Nam di dời. Nhờ từng giúp các bạn hàng và có mối quan hệ tốt, một số đối tác đã đánh tiếng bán cho Sao Nam 7 máy chế biến gỗ nhập từ Đức và Áo trị giá 120.000 USD cho trả góp. Đặc biệt, Ngân hàng Đầu tư và Phát triển (BIDV) Chi nhánh Bình Dương đã cho Sao Nam vay 2 triệu USD, nên Sao Nam có điều kiện làm lại từ đầu. Sau 5 tháng lắp đặt máy móc, nhập nguyên liệu, đội ngũ công nhân lao động (CNLĐ) gắn bó từ ngày khởi nghiệp cũng đi theo công ty bất chấp khó khăn và làm việc cật lực, Sao Nam bắt đầu đợt XK hàng đầu tiên. Năm 2011, Sao Nam đã bứt phá và lập kỷ lục sau 7 năm hoạt động với doanh số đạt 62 tỷ đồng, tăng gấp 3 lần so với năm 2009. Dự kiến năm 2012 này, công ty đạt doanh số 80 tỷ đồng.

Bước vào giai đoạn khủng hoảng kinh tế, đầu vào trong nước tăng, nhưng Sao Nam vẫn đứng vững nhờ biết biến khó khăn thành cơ hội. Nhờ vay được nguồn tiền ngân hàng với lãi suất khá mềm, Sao Nam đã mua được nguồn nguyên liệu gỗ sồi giá rẻ từ Mỹ, đủ để sản xuất trong 6 tháng tới. Mặc dù nền kinh tế chưa hồi phục, nhưng với dòng sản phẩm đạt chất lượng cao, phía đối tác Mỹ vẫn ưu ái tăng giá cho Sao Nam 5%. Nhờ vậy mà Sao Nam giữ được uy tín với ngân hàng và chưa một lần trả lãi chậm.

Chăm sóc tốt đời sống công nhân

Xác định đội ngũ CNLĐ là yếu tố quan trọng góp phần làm nên thành công của công ty, lãnh đạo Công ty Sao Nam luôn quan tâm chăm sóc tốt đời sống CNLĐ. 90 CN hiện đang làm việc tại Sao Nam đều được mua bảo hiểm đầy đủ. Bên cạnh tiền lương, CN còn được công ty hỗ trợ tiền mướn nhà trọ và tiền thâm niên. Chỉ với 200.000 đồng/tháng, nhưng thể hiện sự trân trọng của công ty đối với những người đã gắn bó với công ty trong nhiều năm liền. Đặc biệt, công ty cũng đã trích 100 triệu đồng hỗ trợ 1 quản đốc mua nhà và trang bị xe gắn máy cho 5 CN kỹ thuật có điều kiện đi lại. Trong năm 2012 này, công ty thực hiện chương trình “Tặng sổ tiết kiệm” cho 25 CNLĐ có thâm niên cao nhất, mỗi sổ có trị giá 1 tháng lương.

Qua trao đổi với nhiều CN họ đều cho biết an tâm làm việc và gắn bó lâu dài với công ty. Anh Lâm Xương Thanh, 40 tuổi, quê An Giang, người được công ty trích tặng 100 triệu đồng mua nhà, cho biết: “Tôi gắn bó với công ty được 8 năm. Khi tôi quyết định mua nhà để gắn bó lâu dài với công ty, tôi rất bất ngờ là lãnh đạo công ty đã quyết định hỗ trợ tôi một số tiền lớn”. Anh cho biết thêm, hiện mức lương của anh đạt 11 triệu đồng/tháng, nên cuộc sống khá ổn định, anh hoàn toàn yên tâm để tập trung toàn tâm toàn ý lo cho công việc của công ty. Các CNLĐ như Huỳnh Thị Thu Vân, Lê Thảo Nguyên... cũng cho biết đạt mức lương 4 - 5 triệu đồng/tháng, mặc dù chỉ mới làm việc tại công ty 4 - 5 năm nay.

Và, bí quyết thành công

Khi nói về bí quyết để thành công, bà Loan chia sẻ ngắn gọn: “Làm tròn trách nhiệm xã hội, chăm lo tốt đời sống CNLĐ, giữ chữ tín với khách hàng”. Bà Loan cho biết thêm: “Thành công của DN chúng tôi là còn nhờ lãnh đạo địa phương và các ngành, các cấp luôn quan tâm đồng hành. Mới đây, Trung tâm Khuyến công - Sở Công Thương, còn đề nghị hỗ trợ vốn để DN đào tạo nghề cho CNLĐ. Tôi biết ơn nhiều nhất 2 đơn vị đã tích cực hỗ trợ chúng tôi trong lúc hoạn nạn là Ngân hàng BIDV và KCN Nam Tân Uyên. Hai đơn vị này đã sát cánh cùng chúng tôi trong quá trình khôi phục lại hoạt động từ sau đại nạn. Chúng tôi có thể vượt qua những khó khăn của cuộc khủng hoảng kinh tế, những sóng gió thị trường là nhờ có những người bạn tận tâm như thế”.

Đối với thị trường, bí quyết thành công của Sao Nam là biết chú trọng chất lượng sản phẩm, mạnh dạn đầu tư công nghệ để sản xuất dòng sản phẩm cao cấp đáp ứng nhu cầu thị trường. Bà Loan chia sẻ: “Chúng tôi rất thận trọng trong đầu tư, cũng như chọn đối tác. Mới đây, có đối tác đặt thêm hàng, nhưng chúng tôi không dám nhận vì công nghệ máy móc, nhân lực hiện tại không đủ đáp ứng. Nếu tham, chất lượng đi xuống coi như mất cả chì lẫn chài, nên chúng tôi chọn giải pháp an toàn là tập trung giữ vững mức tăng trưởng 20%/năm như hiện nay và cố gắng nằm trong top dẫn đầu kim ngạch XK 5 triệu USD/tháng”.

BẢO ANH

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=619
Quay lên trên