“Gã” mai về vườn

Cập nhật: 11-02-2017 | 09:20:56

Sau Tết Nguyên đán, do bận rộn với công việc và không có kỹ thuật chăm sóc nên hầu hết những người chơi mai thường mang đến nhà vườn để gửi. Nhờ đó, nhà vườn nhận chăm sóc mai lại “ăn nên làm ra”. Tuy nhiên, để trụ với nghề, lấy được lòng tin của khách hàng, người làm nghề chăm sóc mai phải tìm tòi, nghiên cứu, nắm bắt kỹ thuật để cây mai bảo đảm đẹp cho dịp tết năm sau.

 Anh Nguyễn Minh Hiếu, hội viên Hội SVC TP.Thủ Dầu Một đang chăm sóc các chậu mai vừa được chủ mai chở đến

Khó của nghề

Những ngày này, đến các vườn mai tại TP.Thủ Dầu Một, TX.Thuận An, TX.Dĩ An, TX.Bến Cát… không khí làm việc khá nhộn nhịp. Cứ khoảng 30 phút đến 1 tiếng lại có xe chở các chậu mai từ những gia đình, cơ quan, đơn vị đến gửi để nhà vườn chăm sóc. Đây thực sự thời điểm “một năm chỉ có một lần” để các nhà vườn có thêm thu nhập. Tuy nhiên, để có được nhiều mối gửi mai, những người nhận chăm sóc mai phải là những nghệ nhân có kỹ thuật chăm sóc mai tốt. Do đó, bản thân họ phải nghiên cứu, học hỏi rất nhiều để chống lại thời tiết, dịch bệnh ảnh hưởng đến cây mai.

Ông Huỳnh Văn Tấn, nghệ nhân trồng mai lâu năm ở phường Vĩnh Phú, TX.Thuận An (hay còn gọi là ông Tấn mai) cho biết, đến thời điểm này, gia đình ông đã nhận hơn 100 gốc mai về chăm sóc. Giá dịch vụ chăm sóc mai thường được các nhà vườn áp dụng theo cách: tính giá trị gốc mai từ 1 triệu đồng trở xuống thì công chăm sóc mỗi năm bằng 50% giá trị của gốc mai. Cây mai trị giá từ 1 - 2 triệu đồng thì giá nhận chăm sóc bằng 30% giá trị gốc mai. Giá dao động từ 20 - 25% đối với những cây mai trị giá từ 2 triệu đồng trở lên.

Nghề chăm sóc mai đem thu nhập cao cho những người chăm sóc. Thế nhưng, nghề này cũng tốn khá nhiều công sức, đòi hỏi sự tỉ mỉ, khéo léo, thuần thục của chủ vườn. Việc chăm sóc mai sau tết phải bắt đầu bằng việc cắt bỏ những cành hoa đang nở lẫn nụ hoa chưa kịp nở, sau đó tưới nước cho cây phục hồi. Để mai có dáng uốn lượn mềm mại, cành phân bố cân đối thì khâu tỉa cành, tạo dáng trở lại cho mai cũng rất quan trọng. Hơn thế, mai rất kén đất nên muốn mai phát triển tốt, cho hoa nhiều phải trồng bằng đất phù sa màu mỡ. Ngoài ra, cần phun thuốc kích thích sinh trưởng cho mai đâm chồi, ra hoa đúng thời điểm.

Ông Lê Văn Đức, Chủ tịch Hội Sinh vật cảnh (SVC) TP.Thủ Dầu Một nói: “Làm nghề này đòi hỏi người chăm sóc phải có kinh nghiệm, kỹ thuật sâu. Trong quá trình chăm sóc, người chăm sóc phải xem xét kỹ để cây mai không bị sâu bệnh chết cây, gãy cành. Gần tết phải canh lặt lá để mai ra hoa kịp tết. Trong những trường hợp nếu mai chết hoặc bị mất thì nhà vườn phải đền cho chủ mai. Cuối năm, mai không ra hoa, nhà vườn phải thay thế cây mai khác để chủ mai dùng trong ngày tết”.

Tạo việc làm cho nhiều lao động

Thấy được nghề này đem lại hiệu quả, tăng thu nhập, ngoài các nhà vườn tự mở rộng diện tích đất nhận chăm sóc mai, Hội SVC các huyện, thị, thành phố trong tỉnh đã đăng ký nhận mai để cho hội viên chăm sóc. Cụ thể, Hội SVC TP.Thủ Dầu Một có khoảng 25 hội viên tham gia chăm sóc mai sau tết. Hội nhận mai, hợp đồng với chủ sau đó giao về cho các thành viên chăm sóc mai tại nhà. Mỗi thành viên nhận chăm sóc từ 50 - 100 gốc mai. Mỗi tháng, các thành viên họp đưa ra những dấu hiệu bệnh của cây mai để cùng nhau tìm cách xử lý. Anh Nguyễn Minh Hiếu, hội viên Hội SVC TP.Thủ Dầu Một nói, trước đây gia đình anh có nhận chăm sóc mai nhưng chỉ có ít chậu do người quen gửi. Sau khi Hội SVC thành phố hỗ trợ nhận đăng ký chăm sóc mai, các hội viên trong đó có anh được nhiều người biết tìm đến gửi mai. Mỗi năm gia đình anh chăm sóc khoảng 50 gốc, trừ chi phí phân, thuốc còn thu nhập khoảng 50 - 60 triệu đồng/năm. Cũng nhờ đó, cuộc sống gia đình anh dần khá lên, có điều kiện cho con cái học hành.

Đối với Hội SVC TX.Thuận An, ngoài nhận mai về cho hội viên chăm sóc tại vườn nhà, hội còn thành lập nhóm nhỏ chăm sóc mai tại nhà cho chủ. Theo đó, nhóm sẽ đến kiểm tra gốc mai của chủ, định ngày cắt tỉa, bón phân, thay đất… Chăm sóc mai tại nhà bớt tiền di chuyển, tránh hư hỏng nhưng chi phí cao hơn.

 THIÊN LÝ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên