Gặp “vua bưởi” Bạch Đằng

Cập nhật: 29-05-2013 | 00:00:00

Nắm vững kỹ thuật sản xuất, cộng với niềm say mê, ông Dương Văn Minh, ngụ ấp Điều Hòa, xã Bạch Đằng, huyện Tân Uyên đã thành công với cây bưởi, đặc biệt là với giống bưởi đường lá cam, một giống bưởi quý của xứ bưởi Bạch Đằng. Chính từ thành công này của ông mà nhiều người đã gọi ông là “vua bưởi” Bạch Đằng.

Bỏ phố về làng

Là người con của vùng đất Bạch Đằng, nhưng thời trai trẻ ông Dương Văn Minh không gắn bó với công việc vườn tược. Mặc dù gia đình sở hữu diện tích trồng bưởi tương đối rộng, nhưng khi có tấm bằng kỹ sư lâm nghiệp trong tay, ông đã không chọn nghề trồng bưởi mà lại đến nhiều địa phương khác để thử sức mình ở nhiều lĩnh vực kinh tế khác nhau. Cha ông - một lão nông trồng bưởi lâu năm, luôn mong muốn ông “kế tục” nghề của gia đình. Do vậy, cứ mỗi lần ông về thăm nhà, ngồi trong vườn bưởi xanh mát là ông lại được nghe cha mình “truyền giảng” về cây bưởi. Là dân lâm nghiệp, lại lớn lên từ vườn bưởi nên ông rất am tường cây bưởi, thế nhưng cha ông lại có những câu chuyện rất riêng về cây bưởi để kể cho ông nghe. Suốt 5 năm ròng rã, cha ông liên tục thuyết phục ông bằng những câu chuyện về cây bưởi và cuối cùng ông đã xiêu lòng.  

 Ông Dương Văn Minh giới thiệu giống bưởi đường lá cam đang trồng tại vườn nhà

Năm 2000, ông chính thức bỏ phố về làng để theo nghề trồng bưởi như mong muốn của cha. Giai đoạn đầu, khi trồng mới vườn bưởi ông gặp không ít khó khăn vì kiến thức cha truyền dạy chỉ là những kinh nghiệm trồng bưởi truyền thống, còn mong muốn của ông là áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất để tạo ra hàng hóa. Thấy nhiều người trồng bưởi theo kinh nghiệm mà thiếu sự áp dụng kỹ thuật, ông cũng không dám nói vì nghĩ mình là người đi sau, không khéo lại bị trách “trứng khôn hơn vịt”! Tuy nhiên, ông vẫn quyết tâm âm thầm xây dựng vườn bưởi với mong muốn từ thành công của mình sẽ thuyết phục được nhiều người học hỏi và làm theo. Và quả đúng như vậy, đến nay ông đã được nhiều người công nhận là người trồng bưởi “số một” tại Bạch Đằng.

Làm nông dân cũng phải học

Trò chuyện với ông Minh, chúng tôi nhận thấy tính khoa học thể hiện trong từng câu nói. Không dài dòng, ông trả lời đúng trọng tâm những gì chúng tôi muốn lắng nghe. Theo ông Minh, trồng bưởi là nghề truyền thống vì vậy những kinh nghiệm của ông cha để lại là rất quý, tuy nhiên điều quan trọng là phải biết ứng dụng kinh nghiệm như thế nào cho phù hợp. Đơn cử như việc quét vôi cho cây bưởi, nhiều người cho rằng là để phòng trừ một số loại nấm nên chỉ quét ở gốc, nhưng với ông lại khác. Theo ông Minh, vôi có thể bổ sung một số loại chất cần thiết cho cây bưởi, chính vì vậy ông dùng máy phun vôi cho cả cây bưởi, vừa phòng trừ được nhiều loại nấm gây hại, vừa làm tăng hiệu quả sản xuất.

Sau hơn 10 năm gắn bó với cây bưởi, ông Minh đã trở thành lão nông kỳ cựu của xứ bưởi Bạch Đằng. Vườn bưởi của gia đình ông chỉ trồng duy nhất loại bưởi đường lá cam và lúc nào cũng xanh tốt, cho năng suất ổn định. Với khoảng 1 ha trồng bưởi, hàng năm ông Minh thu về từ 500 - 600 triệu đồng. Không những thế, ông còn có thể xử lý cho bưởi ra hoa trái vụ, đáp ứng nhu cầu thị trường theo ý muốn. Có được thành công này chính là nhờ lòng say mê học hỏi và chịu khó áp dụng kỹ thuật vào sản xuất như xây dựng hệ thống tưới tự động, sử dụng máy xới đất, máy cắt cành, máy phun thuốc....

Ông Minh chia sẻ, là nông dân cũng phải học và luôn vận động. Có như vậy thì cây trồng của mình mới đạt năng suất cao, sản phẩm chất lượng hơn. “Với tôi, hoàn toàn không có “bí quyết” gì trong việc trồng bưởi cả mà điều quan trọng là làm sao ứng dụng các kiến thức đã học vào sản xuất sao cho phù hợp nhất. Nếu ai muốn học hỏi cách trồng bưởi, tôi sẵn sàng chia sẻ”, ông Minh nói.

“Thành công trong quy trình sản xuất tuy quan trọng, nhưng làm sao để liên kết các chủ vườn bưởi và cả vùng bưởi lại với nhau để nâng cao giá trị của cây bưởi mới là điều quan trọng hơn. Có liên kết với nhau thì mới có thể nâng cao trình độ sản xuất và thu nhập cho người trồng bưởi”.

(Ông Dương Văn Minh)

 

 CAO SƠN

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên