GDP của Eurozone giảm trong quý 1 năm 2013

Cập nhật: 15-05-2013 | 00:00:00

Tổng sản phẩm quốc nội của cả EU cũng giảm.

Cơ quan thống kê châu Âu (Eurostat) hôm 15-5 cho biết, Tổng sản phẩm quốc nội của Khu vực đồng tiền chung Euro (Eurozone) giảm 0,2% trong quý đầu năm nay so với quý trước. Trong khi đó, Tổng sản phẩm quốc nội của cả Liên minh châu Âu (EU) cũng giảm 0,1% cùng kỳ.

So với quý 1 năm ngoái, Tổng sản phẩm quốc nội của 17 nước Khu vực đồng Euro giảm đến 1%, kéo theo Tổng sản phẩm quốc nội của Liên minh châu Âu giảm 0,7%.

Tuy nhiên, Ủy ban châu Âu dự báo khu vực đồng Euro có thể đạt tăng trưởng dương bắt đầu từ nửa cuối năm nay.

Đáng chú ý, đầu tàu kinh tế châu Âu là Đức lấy lại mức tăng trưởng Tổng sản phẩm quốc nội 0,1% trong quý đầu năm nay sau khi chịu mức giảm tới 0,7% trong quý trước đó.

Kinh tế Hy Lạp, quốc gia nợ nần nhiều nhất châu Âu, tiếp tục suy giảm trong quý đầu năm nay như dự đoán. Tuy nhiên, cuộc suy thoái đã bước sang năm thứ 6 ở Hy Lạp đang có dấu hiệu chậm lại, từ mức sụt giảm kinh tế 5,7% của quý 4 năm ngoái xuống còn 5,3% trong quý đầu năm nay.

Các chuyên gia cho rằng, điều này là do tác động của những dự báo lạc quan hơn về tương lai của Hy Lạp, đồng thời nỗi lo rời khỏi khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) cũng không còn “đeo bám” nước này nữa. Ủy ban châu Âu và cả chính phủ Hy Lạp dự báo, nền kinh tế này tiếp tục giảm từ 4,2% đến 4,5% trong năm nay trước khi bắt đầu phục hồi vào năm sau. Tuy nhiên, Hy Lạp vẫn có ít dấu hiệu phục hồi hay thoát ra khỏi cuộc suy thoái này bởi tỷ lệ thất nghiệp vẫn đang ở mức “khó tin” 27%.

Mặc dù vậy, Chuyên gia kinh tế Platon Monokroussos thuộc Ngân hàng châu Âu (Eurobank) nhận định, Hy Lạp vẫn có hy vọng vực dậy nhờ vào ngành dịch vụ khi mùa du lịch đang đến.

Trong khi đó, hôm 14-5, cơ quan xếp hạng tín dụng Fitch cũng đem lại tin vui cho Hy Lạp khi nâng mức thứ hạng rủi ro tín dụng quốc gia của nước này lên một bậc với lý do Athens đã đạt được những tiến bộ đáng kể trong việc cắt giảm thâm hụt ngân sách.

Theo VOV

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên