Giá cà phê trong nước tăng 800.000 đồng/tấn

Cập nhật: 24-05-2012 | 00:00:00

So với đầu tháng 5, giá cà phê giao dịch trong ngày 22-5 đã tăng 213 USD mỗi tấn, tương đương 10,5%. Chốt phiên giao dịch trong ngày, cà phê robusta giao tháng 7 trên sàn giao dịch NYSE Liffe tại London tăng 51 USD lên 2.213 USD/tấn. Phiên liền trước đó, giá giảm 55 USD/tấn do hoạt động chốt lời của nhà đầu tư khi giá đã có hơn 1 tuần tăng liên tục. Như vậy, so với đầu tháng 5, giá cà phê robusta đã tăng 213 USD mỗi tấn, tương đương 10,5%, trái ngược xu hướng giảm của các loại hàng hóa nông sản khác.

 Giá cà phê robusta tăng là nhờ hậu thuẫn bởi nỗi lo nguồn cung hạn hẹp trong khi nhu cầu ngày một cao. Hiện nguồn cung trên thị trường vẫn tập trung chủ yếu vào Việt Nam. Indonesia tuy đã bước vào vụ thu hoạch nhưng nguồn cung ra thị trường chưa nhiều. Trong khi đó Braxin thông báo vụ thu hoạch cà phê 2012-2013 sẽ bị trì hoãn khoảng 1 tháng do mưa trái mùa, cà phê chín chậm. Ngoài ra, theo các nhà phân tích quốc tế, do cà phê arabica vẫn còn đắt đỏ, nên các nhà rang xay có xu hướng chuyển sang mua cà phê robusta, vốn có giá rẻ tới hơn một nửa để giảm chi phí trong bối cảnh kinh tế khó khăn.

Tại thị trường trong nước, giá cà phê nhân xô sáng qua (23-5) được các đại lý và công ty thông báo thu mua với giá 42,3 triệu đồng/tấn, cao hơn ngày trước đó 800.000 đồng. Đây là mức giá cao đứng thứ 2 kể từ tháng 10 năm ngoái tới nay (thấp hơn mức 42,5 triệu đồng/tấn vào thứ bảy tuần trước). Theo một số hộ trồng cà phê tại Lâm Đồng, những ngày qua khi giá cà phê lên cao bà con đã rục rịch bán ra nhưng lượng hàng bán không nhiều bởi họ kỳ vọng giá cà phê sẽ còn tăng cao hơn (ảnh). Theo dự báo của ngành cà phê thì hiện nguồn hàng trong dân chỉ còn chưa đến 20% tổng sản lượng của vụ này.

H.NGÂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=311
Quay lên trên