Giải quyết dứt điểm những vấn đề bức xúc kéo dài

Cập nhật: 29-07-2013 | 00:00:00

Vệ sinh an toàn thực phẩm, dịch bệnh, tai nạn giao thông diễn biến phức tạp; tình hình ô nhiễm môi trường vẫn còn xảy ra, tiến độ khai thác các dự án quy hoạch còn chậm; việc giải tỏa, thu hồi đất nhưng chưa sử dụng để đất trống làm ảnh hưởng đến sản xuất, đời sống của nhân dân… đó là những vấn đề đang gây bức xúc cho người dân và mong đợi, kỳ họp lần thứ 8 HĐND tỉnh khóa VIII tập trung tháo gỡ.

Tập trung xóa quy hoạch “treo”

Vẫn điệp khúc cũ, anh Nguyễn Văn Dũ, ấp Bến Đồn, xã Hòa Lợi (Bến Cát) cho biết, hơn 10 năm nay dự án Khu công nghiệp Đồng An 2 mở rộng vẫn chỉ là quy hoạch, cử tri ở đây kiến nghị nhiều lần nhưng hiện vẫn chưa có chuyển biến. Nhiều gia đình ở đây nhà cửa xuống cấp không thể xây dựng lại, mọi sinh hoạt đời sống của họ trì trệ theo dự án “treo”. “Tôi rất mong có câu trả lời chính thức từ chính quyền và chủ đầu tư dự án, chúng tôi chờ đợi quá lâu rồi”, anh Dũ nói.

Người bệnh cần được điều trị, chăm sóc tốt hơn

Không chỉ dự án này, qua các buổi tiếp xúc cử tri, nhiều dự án quy hoạch thực hiện không đúng tiến độ, kéo dài thời gian gây lãng phí về đất đai, trong khi người dân không có đất sản xuất; việc bố trí tái định cư còn chậm, nhà của dân hư hỏng nặng nhưng không thể sửa chữa, xây mới gây ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của người dân. Cử tri kiến nghị, UBND tỉnh quan tâm chỉ đạo rà soát lại quy hoạch để có giải pháp, điều chỉnh lại các dự án, kiên quyết thu hồi các dự án không khả thi, kéo dài để bảo đảm quyền lợi cho người dân.

Bên cạnh đó, cử tri tiếp tục phản ánh, một số khu dân cư chủ đầu tư chưa hoàn thành cơ sở hạ tầng và xây dựng các hạng mục theo quy hoạch được duyệt gây khó khăn cho sinh hoạt và đời sống của người dân, cũng như công tác quản lý của địa phương, cần có giải pháp buộc các nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ thực hiện các hạng mục còn lại trong khu dân cư bảo đảm cuộc sống người dân ổn định hơn.

Cử tri Phan Văn Sang, xã Tân Hưng (Bến Cát) thì cho biết, bên cạnh giải quyết những bức xúc trên, cơ quan Nhà nước cần xem lại trách nhiệm của chủ đầu tư và nhà thầu thi công, nhất là cơ quan giám sát, nhiều công trình đường sá tốn kém nhiều tiền của ngân sách nhưng khi hoàn thành không bao lâu lại xuống cấp nghiêm trọng. Cần xác định rõ trách nhiệm của những cá nhân, xử lý đủ sức răn đe.

Một lĩnh vực khác cử tri tiếp tục phản ánh là, mặc dù viện phí đã tăng nhưng việc khám, chữa bệnh tại các bệnh viện đa khoa còn nhiều chuyện đáng bàn; trang thiết bị chưa được nâng cấp kịp thời, bệnh viện luôn bị quá tải về số lượng bệnh nhân, trong khi công suất giường bệnh không đáp ứng đủ nhu cầu, nhiều bệnh nhân phải nằm hai bên đường đi gây khó khăn cho việc sinh hoạt, vệ sinh cá nhân và ảnh hưởng đến sức khỏe của bệnh nhân, đặc biệt là khoa sản, nhi. Bên cạnh đó, thái độ phục vụ của đội ngũ y, bác sĩ và nhân viên của bệnh viện khi tiếp xúc với bệnh nhân không được hòa nhã, thiếu tế nhị, chưa tận tình hướng dẫn bệnh nhân; các khu vực vệ sinh chung của bệnh viện hiện xuống cấp, dơ bẩn, ô nhiễm…

Ngoài ra còn nhiều vấn đề như: xóa điện kế tổng, khai thác khoáng sản trái phép, chế độ phụ cấp cho cán bộ khu ấp, lãng phí từ các trường trung cấp nghề… cử tri mong có sự giải trình thỏa đáng từ cơ quan chức năng.

Cải thiện chỉ số cạnh tranh

Kiên quyết loại bỏ những nhà thầu không đạt yêu cầu

Trao đổi với P.V Báo Bình Dương về biện pháp ngăn ngừa tiêu cực, nâng cao hiệu quả trong lĩnh vực đấu thầu dẫn đến công trình kém chất lượng, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Mai Hùng Dũng cho biết, sở thực hiện thẩm định kế hoạch đấu thầu, hồ sơ mời thầu, kết quả lựa chọn nhà thầu trình UBND tỉnh xem xét trước khi phê duyệt. Trên tinh thần để thẩm định lựa chọn nhà thầu tốt nhất cho gói thầu, sở căn cứ hồ sơ mời thầu, được duyệt và báo cáo UBND tỉnh, kiên quyết loại bỏ những nhà thầu không đạt yêu cầu hồ sơ mời thầu.

Qua nhiều đợt thanh tra kiểm toán đối với các gói thầu do Sở Kế hoạch và Đầu tư thẩm định trình phê duyệt đều được đánh giá thực hiện đúng quy định, nhiều gói thầu có tỷ lệ tiết giảm cao.

Liên quan tình hình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong thời gian qua, cử tri tin tưởng và đánh giá cao sự nỗ lực của UBND tỉnh trong quản lý và điều hành việc triển khai các giải pháp để thực hiện mục tiêu ổn định kinh tế, bảo đảm tăng trưởng ở mức hợp lý, kiềm chế lạm phát, tháo gỡ khó khăn thúc đẩy phát triển sản xuất, kinh doanh, giải quyết nợ xấu. Nhờ đó, kinh tế của tỉnh từng bước phục hồi, tình hình sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp có chiều hướng phát triển thuận lợi, bảo đảm an sinh xã hội, an ninh chính trị, trật tự và an toàn xã hội được giữ vững.

Tuy nhiên, cử tri vẫn còn những băn khoăn về sự phát triển bền vững của tỉnh nhà, chỉ số năng lực cạnh tranh của tỉnh những năm gần đây liên tục bị tụt hạng, cần có các biện pháp cải thiện lòng tin của người dân và nhà đầu tư.

Tại kỳ họp lần thứ 8 HĐND tỉnh khóa VIII tới đây sẽ tiến hành lấy phiếu tín nhiệm cán bộ lãnh đạo do HĐND bầu. Kết quả của lá phiếu tín nhiệm chắc chắn liên quan đến kết quả giải quyết những vấn đề cử tri quan tâm. Cử tri rất mong và chờ đợi kết quả đó tại kỳ họp này.

Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội NGUYỄN THỊ KIM OANH: Tập trung liên kết dạy nghề bảo đảm yêu cầu đặt ra

Các trường trung cấp nghề đã được đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy nghề khá đầy đủ để hoạt động. Tuy nhiên trong thời gian qua, công tác tuyển sinh để đạt được chỉ tiêu của các trường là một thách thức đối với ngành dạy nghề của cả nước cũng như của tỉnh.

Khó khăn trước hết là, 96% doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh là DN vừa và nhỏ, sử dụng phần lớn lao động phổ thông và lao động ngoài tỉnh; do đó người học ra trường khó tìm việc làm, phần nào làm mất lòng tin đối với các trường trung cấp nghề trên địa bàn tỉnh. Bên cạnh đó, nhiều DN chưa quan tâm đến việc liên kết với các trường dạy nghề để đặt hàng, đào tạo nghề cho lao động theo các cấp trình độ dẫn đến cung ứng lao động có tay nghề chưa cao, chưa hiệu quả…

Về mặt chủ quan, cơ sở vật chất trường trung cấp nghề cấp huyện được đầu tư còn dàn trải, chưa tập trung vào ngành nghề hay nhóm ngành nghề phù hợp với nhu cầu ở địa phương. Các công trình phòng học chưa phù hợp với việc thiết kế, lắp đặt các thiết bị dạy nghề phù hợp với các phương pháp dạy học hiện đại, phương pháp dạy học thích hợp dẫn đến chất lượng đào tạo chưa cao.

Về giải pháp tháo gỡ khó khăn, UBND tỉnh đã cho chủ trương sáp nhập các trường trung cấp nghề cấp huyện hoạt động không hiệu quả vào các trường cao đẳng nghề thuộc tỉnh quản lý; điều chuyển thiết bị từ dự án tăng cường năng lực đào tạo nghề đến năm 2010 của đơn vị chưa sử dụng sang đơn vị có nhu cầu và hoạt động hiệu quả. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cũng sẽ phối hợp với Sở Giáo dục - Đào tạo chỉ đạo các trung tâm giáo dục hướng nghiệp liên kết với các trường dạy nghề để hướng nghiệp, dạy nghề ở trình độ sơ cấp dựa trên nhu cầu của học sinh phổ thông…

Điều lo lắng của cử tri ấp 3, xã Tân Định (Bến Cát) là đường ĐT741 thi công dang dở, thời gian qua liên tục xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng. Cử tri Nguyễn Văn Mến, ấp 3, xã Tân Định cho biết, đoạn đường này từ Bình Phước về ngã tư Sở Sao không thấy nhà đầu tư tiếp tục thi công, nhiều vụ tai nạn giao thông chết người xảy ra ở đoạn này, mong cơ quan chức năng có biện pháp tác động đến chủ đầu tư. Đây cũng là lo lắng của nhiều cử tri trong tỉnh, đơn vị thi công không bảo đảm tiến độ và quy trình kỹ thuật thi công để xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông. Tình trạng công trình giao thông chưa đồng bộ với việc xây dựng hệ thống thoát nước, không thường xuyên vệ sinh khai thông hệ thống thoát nước gây ngập nước trong mùa mưa và một số đoạn hư hỏng nặng không bảo đảm an toàn giao thông, điển hình là đường ĐT741, cử tri rất mong có tiếng nói từ cơ quan chức năng.

 

HÒA NHÂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=239
Quay lên trên