Giúp người lao động vượt qua mùa dịch bệnh

Cập nhật: 11-09-2020 | 07:07:15

Do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19, nhiều lao động trên địa bàn bị mất việc hoặc ảnh hưởng đến thu nhập, Liên đoàn Lao động tỉnh (LĐLĐ) đã chỉ đạo các cấp công đoàn rà soát, nắm bắt đời sống người lao động (NLĐ). Qua đó đã có nhiều giải pháp hỗ trợ, giúp NLĐ ổn định cuộc sống.

 Bà Trương Thị Bích Hạnh, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh thăm và tặng quà cho công nhân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn

 Tạo điều kiện vay vốn

Căn cứ Quyết định số 643/ QĐ-TLĐ ngày 22-5-2020 về việc hỗ trợ cho đoàn viên, NLĐ bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, ngày 29-5-2020 LĐLĐ tỉnh ban hành Công văn số 159/LĐLĐ triển khai Quyết định số 643/QĐ-TLĐ đến các cấp công đoàn thực hiện bảo đảm các tiêu chí xét chọn thống nhất và đồng bộ trong cả nước theo chỉ đạo của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam.

Theo đó, các cấp công đoàn đã chủ động rà soát, nắm tình hình doanh nghiệp (DN), nắm danh sách NLĐ tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động (HĐLĐ), nghỉ việc không hưởng lương; danh sách NLĐ bị chấm dứt HĐLĐ, hợp đồng làm việc nhưng không đủ điều kiện hưởng chính sách hỗ trợ theo Nghị quyết số 42/NQ-CP ngày 9-4-2020 của Chính phủ và Quyết định số 15/2020/QĐ-TTg ngày 24-5-2020 của Thủ tướng Chính phủ; rà soát đối tượng, thẩm tra hồ sơ đối tượng đủ điều kiện hưởng mức hỗ trợ theo quy định tại Quyết định số 643/QĐ- TLD ngày 22-5-2020 của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam. Đến nay công đoàn cấp trên cơ sở đã chi hỗ trợ cho 4.005 người (trong đó, có 4.000 đoàn viên, 5 CNLĐ), với tổng số tiền hỗ trợ hơn 2 tỷ đồng đồng.

Hỗ trợ cho đoàn viên, CNLĐ gặp khó khăn do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19 vay từ nguồn vốn tích lũy công đoàn thông qua Tổ chức Tài chính vi mô CEP. Đến nay, qua thống kê có 1.815 CNLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại 49 DN nộp đơn xin vay vốn với tổng số tiền vay trên 9 tỷ đồng. Đã giải ngân cho 737 trường hợp với số tiền 3,685 tỷ đồng (hiện đang tiếp tục thẩm định hồ sơ để giải ngân). Ngoài ra, lãnh đạo LĐLĐ tỉnh còn tổ chức trực tiếp đến thăm hỏi, động viên và trao cho 195 trường hợp NLĐ gặp nhiều khó khăn, với số tiền 1,560 tỷ đồng từ Quỹ hỗ trợ công nhân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn của LĐLĐ tỉnh.

Tìm giải pháp giúp có thu nhập

Trong 8 tháng năm 2020, rất nhiều lao động bị tạm hoãn HĐLĐ, nghỉ việc không hưởng lương ở các DN bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 là đối tượng được hưởng chính sách theo Nghị quyết số 42/NQ-CP ngày 9-4-2020 của Chính phủ, nhưng do DN không bảo đảm điều kiện theo Nghị quyết số 42/NQ-CP (DN không có doanh thu hoặc không còn nguồn tài chính để trả lương). Vì thế, NLĐ không thể thụ hưởng chính sách này và cũng chưa được hưởng chính sách hỗ trợ của công đoàn.

Một số DN do ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 phải thu hẹp sản xuất, cắt giảm lao động dẫn đến NLĐ bị chấm dứt hợp đồng lao động nhưng không đủ điều kiện để hưởng trợ cấp thất nghiệp, mặc dù được hỗ trợ theo Nghị quyết 42 (1 triệu đồng/tháng); nhiều lao động được công ty chi hỗ trợ từ 1,5 đến 2 triệu đồng/tháng (trên mức lương cơ sở 1.490.000đồng/tháng). Tuy nhiên, đối với NLĐ xa quê phải nuôi con nhỏ, với mức thu nhập nêu trên không thể giải quyết nhu cầu đời sống hàng ngày.

Bà Ong Thụy Hoàng Mai, Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh cho rằng: “Trong những tháng sắp tới, tình hình dịch bệnh vẫn còn nhiều diễn biến phức tạp kéo dài, nhiều DN thu hẹp sản xuất kinh doanh, sẽ ảnh hưởng đến việc làm đời sống NLĐ. Do đó, LĐLĐ tỉnh đề xuất Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam xem xét, bổ sung điều chỉnh Nghị quyết số 643/QĐ-TLĐ ngày 22- 5-2020 như sau: Kéo dài thời gian xét được tính ảnh hưởng đến hết tháng 12-2020; điều chỉnh điều kiện hưởng đối với đoàn viên, NLĐ tạm hoãn thực hiện HĐLĐ nghỉ việc, không hưởng lương, bị mất việc làm, thiếu việc làm hoặc bị chấm dứt HĐLĐ nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp có thu nhập thấp hơn 50% mức lương tối thiểu vùng”.

Bên cạnh đó, cho phép các đơn vị chưa sử dụng hết nguồn kinh phí được chia theo Quyết định 643/QD-TLD được sử dụng nguồn tài chính tích lũy năm 2020 (từ nguồn chi không quá 50% kinh phí dự phòng chưa sử dụng hết theo Quyết định 643/ QĐ-TLĐ ngày 25-5-2020) để chăm lo tết đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19; đặc biệt là số công nhân lao động xa quê không có điều kiện về quê đón Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021.

 QUANG TÁM

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=272
Quay lên trên