Haiti sẽ là một đối tác chiến lược, tin cậy của Việt Nam

Cập nhật: 17-12-2012 | 00:00:00

Thủ tướng Haiti Laurent Salvador Lamothe nhấn mạnh như vậy trong cuộc gặp gỡ Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng sáng nay.

Nhận lời mời của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Thủ tướng nước Cộng hòa Haiti Laurent Salvador Lamothe sang thăm chính thức nước ta từ ngày 16-19.12.

 Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Haiti Laurent Salvador Lamothe  Đây là chuyến thăm cấp cao đầu tiên của Lãnh đạo Haiti tới Việt Nam kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao năm 1997.

Sáng nay tại Phủ Chủ tịch, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã chủ trì trọng thể lễ đón Thủ tướng Haiti Laurent Salvador Lamothe.

Hai Thủ tướng cũng đã tiến hành hội đàm, nhất trí phương hướng cùng nhiều biện pháp cụ thể nhằm thắt chặt quan hệ và đẩy mạnh hợp tác trên các lĩnh vực giữa hai nước.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhiệt liệt chào mừng Thủ tướng Laurent Salvador Lamothe cùng Đoàn đại biểu Chính phủ Haiti thăm chính thức Việt Nam; coi đây là dấu mốc có ý nghĩa lịch sử, tạo xung lực quan trọng để tăng cường mối quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa hai nước.

Việt Nam coi trọng và mong muốn phát triển quan hệ hữu nghị và hợp tác với Haiti trong mọi lĩnh vực.

Thủ tướng Laurent Salvador Lamothe ca ngợi cuộc đấu tranh anh dũng vì độc lập, tự do, thống nhất đất nước của nhân dân Việt Nam cũng như những thành tựu to lớn của Việt Nam trong công cuộc đổi mới; cảm ơn tình đoàn kết và sự hỗ trợ quý báu của Chính phủ và nhân dân Việt Nam dành cho Haiti sau trận động đất năm 2010; khẳng định sự quan tâm phát triển hợp tác với Việt Nam trong một số lĩnh vực như an ninh lương thực, viễn thông, thương mại, văn hóa và giáo dục...

Hai Thủ tướng đã trao đổi về các biện pháp nhằm tăng cường quan hệ hợp tác phát triển của cả hai nước trong thời gian tới, trong đó có việc tăng cường trao đổi đoàn các cấp nhằm tăng cường hiểu biết và tin cậy lẫn nhau; tập trung thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực tiềm năng như thương mại, viễn thông, nông nghiệp và xây dựng, tận dụng các cơ chế linh hoạt để tăng cường trao đổi, hợp tác về khoa học-công nghệ, giáo dục, y tế, an ninh lương thực, xóa đói giảm nghèo.

Hai Thủ tướng cam kết thảo luận để thiết lập quan hệ đối tác chiến lược, lâu dài về an ninh, lương thực; nhất trí thúc đẩy việc thiết lập các cơ chế và khuôn khổ pháp lý thuận lợi cho quan hệ hợp tác; khởi động đàm phán các hiệp định về Hợp tác khung, Khuyến khích và bảo hộ đầu tư, Hợp tác về an ninh lương thực, Hợp tác Nông nghiệp, Văn hóa – Thể thao - Du lịch, Miễn thị thực cho người mang hộ chiếu ngoại giao và công vụ.

Phát biểu tại cuộc họp báo sau hội đàm, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho biết: “Chúng tôi đã trao đổi về tình hình mỗi nước, đề ra các phương hướng và biện pháp, nhằm tăng cường biện pháp song phương, xác định các lĩnh vực hợp tác ưu tiên, khởi động đàm phán 6 hiệp định quan trọng về kinh tế, lãnh sự, đầu tư, nông nghiệp, văn hóa và du lịch; Cam kết hỗ trợ các dự án thương mại, đầu tư, thúc đẩy hợp tác về nông nghiệp, khoa học công nghệ và một số lĩnh vực khác... Việt Nam cũng cam kết cung cấp chiến lược, ổn định lâu dài để đảm bảo an ninh lương thực cho Haiti”.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Laurent Salvador Lamothe cam kết khuyến khích và tạo điều kiện thuận lợi cho quan hệ hợp tác, kinh doanh, đầu tư của các tổ chức và doanh nghiệp hai nước trên cơ sở bình đẳng, cùng có lợi, phù hợp với pháp luật của mỗi nước; Đồng thời đánh giá cao kết quả hoạt động của Liên doanh NATCOM giữa Tập đoàn Viễn thông Quân đội của Việt Nam (Viettel) và Bộ Kinh tế-Tài chính Haiti, coi đây là mô hình tốt cần mở rộng sang các lĩnh vực khác.

Thủ tướng Haiti Laurent Salvador Lamothe khẳng định: “Tôi đến Việt Nam với mục tiêu là tăng cường phát triển hơn nữa mối quan hệ hợp tác giữa hai nước trên 3 lĩnh vực là chính trị, kinh tế và văn hóa. Thưa ngài Thủ tướng, ngài có thể tin tưởng ở Haiti. Haiti chắc chắn sẽ là một đối tác chiến lược và tin cậy của Việt Nam. Haiti trân trọng mời Chính phủ cũng như doanh nghiệp Việt Nam đến thăm quan và nghiên cứu đầu tư vào Haiti”.

Cũng tại cuộc hội đàm, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Haiti Laurent Salvador Lamothe đã trao đổi về một số vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm, nhất trí hai bên tiếp tục hợp tác và ủng hộ lẫn nhau tại các tổ chức quốc tế và diễn đàn đa phương vì hòa bình, ổn định và phát triển ở hai khu vực và trên thế giới.

Về tình hình Biển Đông, Thủ tướng Laurent Salvador Lamothe ủng hộ quyết tâm của các nước khu vực duy trì môi trường hòa bình, ổn định và giải quyết tranh chấp ở Biển Đông thông qua thương lượng hòa bình, trên cơ sở luật pháp quốc tế và Công ước của Liên Hợp quốc về Luật biển năm 1982.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh: Chính phủ Việt Nam đánh giá cao việc Chính phủ Haiti nhân dịp này đã công nhận quy chế kinh tế thị trường của Việt Nam, ủng hộ Việt Nam ứng cử vào một số cơ quan quan trọng của Liên hợp quốc trong thời gian tới cũng như ủng hộ các nguyên tắc cơ bản của Việt Nam trong giải quyết tranh chấp ở biển Đông.

Cảm ơn Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Chính phủ và nhân dân Việt Nam đã dành sự tiếp đón nồng hậu và trọng thị, Thủ tướng Laurent Salvador Lamothe trân trọng mời Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng thăm chính thức Haiti. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cảm ơn và vui vẻ nhận lời.

Kết thúc hội đàm, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Haiti Laurent Salvador Lamothe đã ký Thông cáo chung Việt Nam- Haiti; chứng kiến lễ ký Bản Ghi nhớ Thiết lập quan hệ Đối tác Đầu tư Chiến lược giữa Tập đoàn Viễn thông Quân đội Việt Nam và Chính phủ Haiti.

Trưa nay, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng mở tiệc chiêu đãi chào mừng Thủ tướng Laurent Salvador Lamothe cùng đoàn Chính phủ Haiti sang thăm chức thức nước ta.

Theo VOV

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=166
Quay lên trên