HĐND tỉnh khóa VIII, nhiệm kỳ 2011-2016: Khẳng định vai trò, trách nhiệm cơ quan quyền lực Nhà nước cao nhất tại địa phương

Cập nhật: 19-03-2016 | 08:17:30

Sáng qua (18-3), HĐND tỉnh đã tổ chức hội nghị tổng kết hoạt động HĐND tỉnh khóa VIII, nhiệm kỳ 2011-2016. Đến dự hội nghị có ông Nguyễn Minh Triết, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch nước; ông Mai Thế Trung, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; ông Trần Văn Nam, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; ông Phạm Văn Cành, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; ông Trần Thanh Liêm, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; ông Huỳnh Văn Nhị, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và các đồng chí nguyên là lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND, MTTQ tỉnh qua các thời kỳ. 

Phát biểu khai mạc hội nghị, ông Phạm Văn Cành, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh cho biết, hội nghị tổng kết HĐND tỉnh khóa VIII nhiệm kỳ 2011- 2016 là diễn đàn quan trọng để HĐND tỉnh đánh giá toàn diện, khách quan những kết quả đạt được, những nguyên nhân tồn tại, rút ra bài học kinh nghiệm, cách làm hay từ thực tiễn trong nhiệm kỳ qua. Trên cơ sở đó đề xuất những nội dung đổi mới và các giải pháp tổ chức thực hiện nhiệm vụ của HĐND tỉnh trong nhiệm kỳ mới.

Ông Phạm Văn Cành, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh trao bằng khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong hoạt động của HĐND tỉnh khóa VIII, nhiệm kỳ 2011-2016. Ảnh: QUỐC CHIẾN

Nhiệm kỳ qua, HĐND tỉnh đã có sự đóng góp quan trọng trong việc xác định các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Trong bối cảnh tình hình thế giới, khu vực và biển Đông có những diễn biến phức tạp; song nền kinh tế của tỉnh vẫn duy trì sự phát triển ổn định và vững chắc. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng. Hầu hết các chỉ tiêu kinh tế - xã hội đều đạt và vượt mức đề ra. An sinh xã hội ngày càng thực hiện tốt hơn, đời sống nhân dân được cải thiện vững chắc; quốc phòng - an ninh, trật tự an toàn xã hội tiếp tục ổn định và giữ vững; sự đồng thuận của khối đại đoàn kết ngày càng được nâng cao. Tỉnh đã không ngừng đầu tư nâng cấp hạ tầng kinh tế - xã hội, ngày càng thể hiện diện mạo một đô thị năng động, phát triển công nghiệp - dịch vụ - đô thị; cùng với đó nhiều công trình trọng điểm được đầu tư, khánh thành và đi vào hoạt động. Trung tâm Hành chính tập trung của tỉnh được vận hành và hoạt động theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông, đáp ứng nhu cầu giao dịch hành chính của nhân dân và doanh nghiệp, vì mục tiêu phát triển công nghiệp hóa - hiện đại hóa tỉnh nhà.

Với 19 kỳ họp, 184 nghị quyết được thông qua và gần 100 đợt giám sát, HĐND tỉnh khóa VIII đã khẳng định vai trò, trách nhiệm của cơ quan quyền lực Nhà nước địa phương, đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân. Các nghị quyết của HĐND tỉnh đã cụ thể hóa được chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước phù hợp với tình hình thực tế của địa phương. Hoạt động giám sát trước, trong và sau kỳ họp ngày càng được tăng cường với hiệu lực, hiệu quả giám sát ngày càng cao. Công tác tiếp dân, các ý kiến, kiến nghị của cử tri được coi trọng và quan tâm giải quyết.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, ông Trần Văn Nam, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đã ghi nhận và đánh giá cao hoạt động của HĐND tỉnh trong nhiệm kỳ qua đã góp phần tích cực thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của tầng lớp nhân dân trong tỉnh. Mặt khác, HĐND tỉnh cũng đã luôn nâng cao vai trò trách nhiệm trong việc thực hiện chức năng quyết định các vấn đề quan trọng của địa phương, bảo đảm kịp thời và thực chất, đáp ứng tình hình thực tế của tỉnh và đòi hỏi của xã hội, tạo được sự đồng thuận và ủng hộ của các tầng lớp nhân dân. Đồng thời, ông Trần Văn Nam cũng đề nghị, HĐND tỉnh trong phạm vi trách nhiệm và quyền hạn phải tích cực, chủ động phối hợp với các cơ quan hữu quan tiếp tục tập trung chuẩn bị chu đáo, thực hiện các bước đúng quy trình và tiến độ, đẩy mạnh công tác tuyên truyền góp phần bảo đảm cho cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 diễn ra dân chủ, bình đẳng đúng pháp luật, an toàn, tiết kiệm và thực sự là ngày hội của toàn dân.

 HĐND tỉnh khóa VIII, nhiệm kỳ 2011- 2016 được thành lập từ kết quả bầu cử của cử tri trong tỉnh ngày 22-5-2011. HĐND tỉnh khóa VIII gồm 63 đại biểu, trong đó có 17 đại biểu nữ; 16 đại biểu tái cử. Qua từng kỳ họp HĐND tỉnh luôn có những đổi mới rõ rệt theo hướng ngày càng dân chủ, thực chất, hiệu lực, hiệu quả, đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của tỉnh. HĐND tỉnh cũng đã ban hành 184 nghị quyết, trong đó 45 nghị quyết xác nhận kết quả bầu cử và bổ sung các chức danh chủ chốt của HĐND, UBND, thành viên các Ban HĐND nhiệm kỳ 2011-2016; 91 nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội, tài chính, ngân sách; 48 nghị quyết về chế độ chính sách, biên chế hành chính, sự nghiệp. Các nghị quyết do HĐND tỉnh ban hành chất lượng ngày càng được nâng lên, đúng quy định của pháp luật và sát với tình hình thực tiễn của địa phương, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội mang tính chiến lược, được nhân dân đồng tình và đã có tác động mạnh mẽ, thúc đẩy sự phát triển của tỉnh trong những năm qua.

 

 THU THẢO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=873
Quay lên trên