Hệ thống thu gom xử lý nước thải Nam Bình Dương giai đoạn II: Thi công bảo đảm an toàn, đúng tiến độ

Cập nhật: 04-07-2016 | 08:02:11

Dự án Cải thiện môi trường nước Nam Bình Dương là công trình hạ tầng kỹ thuật quan trọng, có ý nghĩa to lớn trong việc ngăn ngừa ô nhiễm, cải thiện môi trường nước, bảo vệ sức khỏe cộng đồng, hướng tới xây dựng Bình Dương là đô thị văn minh - hiện đại.

Công trình vì cộng đồng

Công trình Thi công lắp đặt hệ thống thu gom, xử lý nước thải sinh hoạt giai đoạn II TX.Thuận An thuộc dự án Cải thiện môi trường nước Nam Bình Dương do Chính phủ Nhật Bản tài trợ đến nay đã cơ bản hoàn thành nhà máy xử lý nước thải công suất 17.000m3/ ngày đêm; đang tập trung thi công lắp đặt hệ thống thu gom, có tổng chiều dài 290km đi qua các phường Lái Thiêu, Bình Hòa, Thuận Giao, An Phú, Bình Nhâm của TX.Thuận An và một phần phường Tân Đông Hiệp, TX.Dĩ An. Đây là phần việc quan trọng vì phải thi công ngoài đường, ảnh hưởng trực tiếp đến nhiều người, nhiều gia đình và người tham gia giao thông và cũng là công đoạn không thể thiếu trong quá trình thu gom nước thải sinh hoạt từ các hộ gia đình, chung cư, cơ quan, doanh nghiệp để đưa về nhà máy xử lý tập trung.


Kiểm tra, bảo đảm an toàn trước khi vào công trường. Ảnh:
DUY CHÍ

Do tốc độ phát triển kinh tế - xã hội nhanh, mật độ dân cư đông đúc, nhiều khu nhà trọ, khu dân cư trên địa bàn tỉnh chưa có hệ thống thu gom nước thải sinh hoạt đã phát sinh ô nhiễm môi trường, lầy lội. Trong khi đó, các con rạch thoát nước lớn chính trên địa bàn TX.Thuận An đã có dấu hiệu ô nhiễm. Ông Ngô Trọng Nghĩa, Chủ tịch UBND phường Bình Hòa, TX.Thuận An nói, đây là công trình có ý nghĩa vô cùng quan trọng, liên quan mật thiết đến đời sống, sinh hoạt và sức khỏe của người dân địa phương. Là địa bàn có tốc độ phát triển kinh tế - xã hội nhanh, thu hút nhiều doanh nghiệp, người lao động ngoài tỉnh đến sinh sống làm ăn nhưng điều kiện hạ tầng kỹ thuật chưa đáp ứng kịp dẫn đến quá tải, ô nhiễm cục bộ, trong đó có nước thải và rác thải. Được tỉnh đầu tư hệ thống thu gom, xử lý nước thải sinh hoạt, chính quyền và nhân dân địa phương rất hoan nghênh và đồng tình ủng hộ.

Trước khi dự án khởi công, phường Bình Hòa đã tổ chức tuyên truyền, quán triệt chủ trương từ trong cán bộ, đảng viên, công nhân viên chức, nhân dân và nhận được sự đồng tình hưởng ứng rất cao, nên khi công trình đi vào thực hiện đã nhận được sự hợp tác, ủng hộ rất nhiệt tình từ cộng đồng. Tại các điểm thi công trong khu dân cư, nơi tập trung đông người, mật độ giao thông cao, địa phương đã cử lực lượng quân sự, công an đến hỗ trợ bảo đảm an ninh trật tự, điều tiết giao thông giúp đơn vị thi công hoàn thành nhiệm vụ trong thời gian sớm nhất.

Bảo đảm thi công an toàn

Phát huy hiệu quả và thành tích đã đạt được từ việc triển khai thi công giai đoạn I tại TP.Thủ Dầu Một, bước sang giai đoạn II, công tác quản lý, giám sát, kiểm tra chất lượng và chỉ đạo thi công đã được nâng cao rõ nét. Ông Võ Văn Long, Phó Giám đốc thường trực Ban Quản lý dự án Cải thiện môi trường nước Nam Bình Dương cho biết, kinh nghiệm trước hết là cần chủ động phối hợp tuyên truyền trước khi khởi động dự án, cũng như phối hợp với các địa phương, đơn vị quản lý hạ tầng kỹ thuật có liên quan trong việc giải phóng và hoàn trả mặt bằng sau thi công. Kế đến là chủ động trước mọi diễn biến thời tiết, bằng cách bám sát kết quả dự báo để có kế hoạch thi công hợp lý, tránh kéo dài thời gian chờ nắng ráo như trước đây. Điều này có ý nghĩa hết sức quan trọng trong thực hiện kế hoạch và bảo đảm an toàn giao thông, giảm ảnh hưởng đến môi trường xung quanh. Về mặt thiết kế, kỹ thuật cũng được đơn vị cải tiến mang lại hiệu quả cao như: Hộp đấu nối được cải tiến từ chất liệu bê tông sang hộp nhựa uPVC nắp gang vừa đẹp, dễ vận chuyển, lắp đặt, thu gom tốt lại không mất nhiều thời gian chờ đợi sản xuất.

Trực tiếp có mặt tại công trường, kỹ sư Nguyễn Văn Thư, chỉ huy trưởng công trình nói, cam kết của chủ đầu tư với địa phương và nhân dân là thời gian thi công, hoàn trả mặt bằng mỗi phân đoạn trong vòng 10 ngày. Nhưng đơn vị chỉ làm trong từ 1 - 2 ngày là hoàn thành, hoàn trả mặt bằng theo hiện trạng ban đầu nhờ đã có kinh nghiệm thực hiện nhiều công trình lớn với đội ngũ kỹ sư, công nhân lành nghề, sự hỗ trợ tích cực và hiệu quả của máy móc thiết bị chuyên dùng. Những nơi như giao lộ, khu dân cư đông đúc, đơn vị phải tổ chức thi công vào ban đêm để hoàn trả mặt bằng ngay nhưng vẫn bảo đảm đúng quy trình giám sát kiểm tra, theo yêu cầu chất lượng ghi trong hợp đồng.

“Giải pháp thi công theo phân đoạn nhỏ đòi hỏi kỹ thuật cao nhưng bảo đảm an toàn, chủ động thời gian, bảo đảm mỹ quan và tiến độ đề ra. Nhờ cách làm này mà người dân địa phương, người đi đường đồng cảm, chia sẻ, ủng hộ, tạo điều kiện để đơn vị thi công hoàn thành công trình đúng chất lượng, kế hoạch đã được phê duyệt”, kỹ sư Nguyễn Văn Thư nói.

* ÔNG LÊ VĂN GÒN, PHÓ TỔNG GIÁM ĐỐC BIWASE: Sẽ hoàn trả mặt bằng theo nguyên trạng

Kết quả thực hiện giai đoạn I của dự án tại TP.Thủ Dầu Một đã được ghi nhận: Sau khi thi công, lắp đặt hệ thống thu gom thì mặt bằng các tuyến đường chính được hoàn trả như hiện trạng ban đầu. Các tuyến đường trong khu phố hoàn trả phui đào, nhận được sự đồng thuận của người dân. Mục đích của dự án là cải thiện môi trường, góp phần làm cuộc sống tốt đẹp hơn. Từ đó, các đơn vị được giao nhiệm vụ thực hiện dự án phải vừa phát huy hết khả năng vừa thể hiện vai trò trách nhiệm với cộng đồng. Trong quá trình thi công, dù đã hết sức cố gắng nhưng vẫn không tránh khỏi ảnh hưởng đến môi trường xung quanh, rất mong nhận được sự thông cảm, ủng hộ, đồng hành của các cấp, các ngành, chính quyền địa phương và nhân dân khu vực thi công. Công ty cam kết hoàn trả mặt bằng đúng nguyên trạng trong thời gian sớm nhất.

* KỸ SƯ NGUYỄN VĂN THƯ: Chúng tôi luôn nỗ lực hết mình

Tuy là thầu phụ nhưng Công ty Cổ phần Xây dựng số 5 là đơn vị có năng lực trong lĩnh vực xây dựng công trình cấp thoát nước. Với khối lượng 290km đường ống thi công trong 26 tháng, chúng tôi đã huy động 500 cán bộ, công nhân viên, lao động kỹ thuật với 50 đầu xe vận chuyển, 20 đầu xe lu các loại để thực hiện công việc theo đúng cam kết. Bằng giải pháp thi công phù hợp đã giảm tối đa mức độ ảnh hưởng nhưng vẫn không tránh khỏi làm phiền đến bà con, người tham gia giao thông. Chúng tôi rất cảm ơn các cấp lãnh đạo cùng bà con đã chia sẻ, ủng hộ và đồng hành cùng công ty để dự án sớm hoàn thành.

 

DUY CHÍ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=1328
Quay lên trên