Hiệu quả từ sự phối hợp trong công tác bảo vệ an ninh Tổ quốc

Cập nhật: 25-08-2017 | 08:18:51

Thời gian qua, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Giám đốc Công an (CA) tỉnh và Cục Xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ) - Bộ CA, lực lượng làm công tác xây dựng phong trào toàn tỉnh đã thực hiện tốt chức năng tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các cấp; chủ động phối hợp với các sở, ban ngành, địa phương phát huy vai trò nòng cốt trong công tác xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ.

 Vận động người dân tham gia bảo vệ ANTQ

Phong trào luôn duy trì và có bước phát triển mạnh mẽ trên toàn tỉnh. Đã huy động được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia bảo vệ ANTQ. Phong trào từng bước được đổi mới về nội dung, hình thức theo hướng “Tự phòng, tự quản, tự bảo vệ, tự hòa giải” ở cơ sở. Công tác phối hợp với MTTQ, các ban, ngành, đoàn thể, các lực lượng trong xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ được duy trì và thực hiện với phương châm “Trọng dân, gần dân, hiểu dân và có trách nhiệm với nhân dân”.

Việc thực hiện tiêu chí số 19 “An ninh, trật tự xã hội được giữ vững” trong Bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh mang lại hiệu quả tích cực. Thời gian qua, CA tỉnh đã đề ra nhiều giải pháp nhằm thực hiện có hiệu quả công tác xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, góp phần giữ vững ổn định tình hình an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội, cụ thể trên các lĩnh vực.

Nhờ chú trọng công tác tuyên truyền nên người dân đã tích cực cung cấp thông tin tội phạm giúp lực lượng CA chủ động tấn công tội phạm, tạo được thế trận an ninh nhân dân ngày càng vững chắc

Thực hiện Chỉ thị số 09- CT/TW, ngày 1-12-2011 của Ban Bí thư Trung ương về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ trong tình hình mới”, Chương trình hành động số 50-CTr/TU của Tỉnh ủy về thực hiện Chỉ thị số 09- CT/TW của Ban Bí thư và các chỉ thị, kế hoạch của UBND tỉnh Bình Dương, lực lượng CA các cấp đều xây dựng kế hoạch phát động phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ phù hợp với tình hình thực tế ở đơn vị, địa phương. CA tỉnh đã ban hành nhiều kế hoạch để chỉ đạo công tác xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, như Kế hoạch số 25/ KH-CAT-PV11(PV28) ngày 21-4-2016 về triển khai thực hiện Đề án “Tuyên truyền phổ biến pháp luật cho người dân nông thôn và đồng bào dân tộc thiểu số”; Kế hoạch số 21/ KH-CAT-PV28 ngày 20-5- 2016 về tổng kết 15 năm thực hiện công tác dân vận trong CA nhân dân; Kế hoạch số 26/ KH-CAT-PV28 ngày 6-6-2016 về thực hiện công tác dân vận năm 2016…

Nhằm tiếp tục thực hiện có hiệu quả Chương trình phối hợp số 09/CTr-BCA-MTTQ giữa CA với Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức thành viên về “Đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ trong tình hình mới”, thời gian qua, Ủy ban MTTQ các cấp đã tiếp tục phát huy và luôn khẳng định vai trò của Ủy ban MTTQ các cấp là trung tâm thu hút, tập hợp các tầng lớp nhân dân xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc; đã phối hợp với CA các địa phương tập trung đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia thực hiện Chương trình quốc gia phòng, chống tội phạm; phòng, chống ma túy; phòng, chống mua, bán người; phát hiện báo tin, giao nộp, thu hồi vũ khí, vật liệu nổ; phòng, chống cháy nổ, công cụ hỗ trợ và pháo; bảo đảm trật tự, an toàn, giao thông. Kết quả tổ chức được 5.968 cuộc, có 311.067 lượt người dự, qua phát động phong trào, quần chúng nhân dân đã cung cấp cho lực lượng chức năng được 3.482 tin giá trị, giúp CA các cấp điều tra, khám phá 1.733 vụ, bắt 3.609 đối tượng. Thu gom được 35 súng các loại; 138 viên đạn các loại; 519 các loại dao, mã tấu, gậy gỗ; 9 quả pháo, bom mìn cũ, 1 còng số 8, 2 máy xung điện.

Tiếp tục phát huy hiệu quả các mô hình

Nhằm phát huy sức mạnh của quần chúng trong công tác bảo vệ ANTQ, năm 2016 CA và Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh xây dựng Kế hoạch phối hợp thực hiện Nghị quyết liên tịch số 01/NQLT giai đoạn 2016-2017 về “Quản lý, giáo dục người thân trong gia đình không phạm tội và tệ nạn xã hội”. Kết quả có 100% cơ sở hội tổ chức cho cán bộ, hội viên và gia đình ký cam kết xây dựng “Gia đình văn hóa”. Qua bình xét hàng năm có trên 90% gia đình hội viên đạt tiêu chuẩn gia đình văn hóa.

Tỉnh đoàn Bình Dương chỉ đạo các cơ sở Đoàn thực hiện có hiệu quả Nghị quyết liên tịch 03 giữa Bộ CA và Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh về “Phối hợp hành động phòng, chống ma túy trong thanh thiếu niên” gắn với các phong trào, các cuộc vận động của Đoàn, như: Phong trào “5 xung kích phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc”, “4 đồng hành với thanh niên”, chỉ đạo 100% cơ sở Đoàn tổ chức cho đoàn viên, thanh niên, đội viên đăng ký không tàng trữ, mua bán, vận chuyển, sử dụng trái phép chất kích thích, ma túy. Thông qua các chi, hội, câu lạc bộ, đội nhóm phòng, chống tệ nạn xã hội, đoàn viên các cấp phối hợp với CA, chính quyền địa phương, tham gia thực hiện chuyển hóa tình hình an ninh trật tự (ANTT); giáo dục, cảm hóa thanh thiếu niên vi phạm pháp luật nhưng chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự, giúp đỡ các đối tượng xóa bỏ mặc cảm, tái hòa nhập cộng đồng và giới thiệu việc làm, học nghề, vay vốn để ổn định cuộc sống. Một số mô hình điển hình của Đoàn như CLB “Vì tương lai”, nhóm “Niềm tin”,…

Ngoài ra, Hội Nông dân, Hội Người cao tuổi ký kết Chương trình phối hợp hành động với lực lượng CA về phòng, chống tội phạm giai đoạn 2016-2020. Các hội viên tích cực tham gia các hoạt động tại địa phương như: Đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho hội viên và quần chúng nhân dân về chương trình quốc gia phòng, chống tội phạm; tuyên truyền về các âm mưu, phương thức thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm, có 19.794 lượt người dân và hội viên tham dự; giáo dục, cảm hóa 260 đối tượng trở thành công dân tốt.

Các cấp công đoàn (Liên đoàn Lao động tỉnh) chủ động tham gia với chính quyền địa phương, cơ quan chuyên môn các doanh nghiệp, tổ chức phong trào thi đua yêu nước, phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ với nhiều nội dung, hình thức phong phú, được đông đảo công nhân, viên chức và người lao động tích cực hưởng ứng như: Phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, phong trào “Xanh - sạch - đẹp”, “Bảo đảm an toàn vệ sinh lao động”…

CA tỉnh và Cảnh sát PC&CC tỉnh xây dựng Chương trình số 1239/CTPH-CAT-CSPCCC ngày 28-7-2016 về công tác vận động toàn dân tham gia bảo vệ ANTQ; phòng cháy, chữa cháy và cứu hộ, cứu nạn. Thường xuyên tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn các cơ quan, tổ chức, cá nhân thực hiện các quy định pháp luật về quản lý nhà nước trong lĩnh vực phòng cháy, chữa cháy, bảo đảm ANTT.

Nhằm giúp lực lượng CA kịp thời chấn chỉnh về thái độ, tác phong làm việc, góp phần xây dựng mối quan hệ gắn bó mật thiết giữa CA với nhân dân, thời gian qua, Giám đốc CA tỉnh phối hợp Ban Dân vận Tỉnh ủy chỉ đạo, hướng dẫn Ban Dân vận và CA cấp huyện, thị duy trì việc tổ chức Diễn đàn CA lắng nghe ý kiến của nhân dân. Kết quả trong năm qua đã tổ chức 13 diễn đàn, có 715 người tham dự, có 84 ý kiến đóng góp về lề lối làm việc, thái độ, tác phong của cán bộ, chiến sĩ CA.

Bình Dương hiện có 91/91 xã, phường, thị trấn thành lập CLB phòng, chống tội phạm, có 3.248 thành viên Ban chủ nhiệm và hội viên. Trong đó có 84/91 địa phương thành lập được Đội xung kích chống tội phạm, có 1.508 đội viên (còn lại 7 địa phương chưa thành lập Đội xung kích chống tội phạm vì chưa tìm được hạt nhân nòng cốt để vận động tham gia). 85/91 Đội tuyên truyền phòng chống tội phạm, có 1.370 đội viên. Chính quyền các cấp đã quan tâm và chỉ đạo Đội tuyên truyền phòng chống tội phạm tổ chức tuyên truyền pháp luật, hình thức thủ đoạn của các loại tội phạm trong lực lượng hội viên và nhân dân được 315 cuộc với 10.320 lượt người tham dự. Trong năm 2016, Đội xung kích chống tội phạm đã phối hợp CA các cấp tham gia tuần tra và hỗ trợ giúp CA phát hiện 421 vụ, bắt giữ 720 đối tượng các loại.

Ngoài ra, hiện nay trên địa bàn tỉnh còn có 240 CLB chủ nhà trọ tự quản về ANTT; 553 CLB Chi hội thanh niên nhà trọ; 329 CLB nữ thanh niên công nhân; 41 CLB phòng chống tệ nạn xã hội, mại dâm; 71 CLB quản lý người thân trong gia đình không phạm tội và mắc tệ nạn xã hội; 137 đội thanh niên xung kích; có 77.510 học sinh tham gia mô hình “Chiến sĩ an ninh nhỏ”… Qua phong trào phát động đã xuất hiện nhiều gương điển hình tiên tiến, tố giác, truy bắt các loại tội phạm

 

NHÓM P.V

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên