Hội cựu chiến binh TX.Dĩ An: “Làm theo Bác” bằng những việc làm thiết thực

Cập nhật: 12-09-2013 | 00:00:00

Trên tinh thần phát huy tính gương mẫu của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu, Hội Cựu chiến binh (CCB) TX.Dĩ An đã đưa việc học tập vàl àm theo Bác trở thành nếp sống, nếp nghĩ của từng hội viên, góp phần xây dựng tổ chức hội trong sạch, vững mạnh. 

 Hội CCB TX.Dĩ An vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng nhì của Chủ tịch nước

 Những tấm gương tiêu biểu

Được sự giới thiệu của Hội CCB TX.Dĩ An, chúng tôi tìm gặp bác Bùi Xuân Tự, Chủ tịch Hội CCB phường Bình An. Bác Tự là một cán bộ gần dân, luôn quan tâm chăm lo đời sống nhân dân, động viên bà con cùng chung tay chỉnh trang đô thị, xây dựng thị xã văn minh, giàu đẹp. Làm theo lời Bác Hồ dạy, bác Tự quan niệm “Người cán bộ phải gần dân, lắng nghe ý kiến, tâm tư tình cảm của dân để xây dựng tổ chức hội vững mạnh toàn diện”. Bất kể trời nắng hay mưa, bác Tự vẫn lặn lội đến từng nhà vận động bà con cùng chung tay xây dựng tuyến đường ở ấp Nội Hóa 1 tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại. Chỉ trong thời gian ngắn, con đường đã hoàn thành với chiều dài 520m, tổng kinh phí hơn 1 tỷ đồng, riêng cá nhân bác đã ủng hộ 15 triệu đồng. Bác Tựcũng vận động nhân dân trong khu dân cư và được địa phương giúp đỡ hoàn thiện 2 công trình đường, điện với tổng trị giá trên 1 tỷ đồng. Thời gian gần đây, bác còn tích cực vận động 28 hộ dân hiến đất để mở rộng đường với trị giá 3,2 tỷ đồng theo phong trào xây dựng nông thôn mới; cùng với các nhà hảo tâm, Mạnh Thường Quân tham gia tặng 357 phần quà cho gia đình chính sách, hội viên CCB nghèo, công nhân xa quê có hoàn cảnh khó khăn không có điều kiện về quê ăn tết và hộ nghèo. Từ những việc bác  được đã góp phần quan trọng đưa Hội CCB phường Bình An trở thành đơn vị dẫn đầu trong hoạt động của Hội CCB thị xã năm 2012.

Bác Đặng Sơn Vinh, hội viên CCB thị xã noi theo gương Bác bằng tấm lòng tri ân với những đồng chí, đồng đội đã hy sinh vì độc lập tự do của dân tộc. Tham gia kháng chiến từ năm 20 tuổi, hơn ai hết bác Vinh luôn cảm nhận được nỗi đau, sự mất mát của những gia đình có người thân đã hy sinh trên chiến trường. Bác Vinh đã dành nhiều thời gian tâm huyết cho công tác vận động đóng góp và xây dựng nhà bia liệt sĩ miền Đông Nam bộ ở huyện Lộc Ninh, tỉnh Bình Phước. Nhà bia này ghi danh 2.678 liệt sĩ trên khắp mọi miền đất nước với tổng số tiền 1,3 tỷ đồng, bản thân bác Vinh đóng góp 15 triệu đồng. Ngoài ra bác còn đóng góp tiền, công sức tôn tạo bia ghi danh liệt sĩ ởkhu phố Đông Tân, phường Dĩ An (TX.Dĩ An). Dù tuổi đã cao nhưng bác Vinh không cho phép mình nghỉ, bác vẫn liên lạc với nhà hảo tâm tổchức khám, phát thuốc miễn phí, tặng quà cho người nghèo, gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn của 25 xã vùng căn cứ kháng chiến thuộc 10 tỉnh, thành trên cả nước. Ngoài ra, bác còn vận động xây dựng 15 căn nhà tình thương cho 15 cán bộ, nhân viên quân y là thương bệnh binh khó khăn về nhà ở.

Cũng như bác Tự, bác Vinh, bác Lê Văn Lắm, nguyên Chủ tịch Hội CCB TX.DĩAn thời gian qua đã làm tốt công tác chăm lo cho hội viên có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở của tỉnh Bến Tre với tổng trị giá 45 triệu đồng; những việc làm của bác đã được mọi người ghi nhận...

Còn nhiều CCB khác nữa ở Hội CCB TX. Dĩ An ngày đêm vẫn âm thầm với việc thiện nguyện để xây nên những giọt mật cho đời.

Đề cao tính gương mẫu

Trên tinh thần xây dựng tính gương mẫu trong thực hiện nội dung “Làm theo Bác”, các thành viên trong Ban Chấp hành Hội CCB TX.Dĩ An không ngại khó khăn, tích cực vận động hội viên, sau đó là nhân dân cùng đồng thuận chỉnh trang đô thị, xây dựng cơ sở hạ tầng ngày một khang trang. Cụ thể, 2 năm qua, hội đã vận động 27 hộ dân hiến 465m2 đất, 850m2 tường rào, nhà xưởng với tổng giá trị 4 tỷ đồng. Hưởng ứng phong trào “Vì Trường Sa thân yêu”, cán bộ, hội viên CCB TX.Dĩ An luôn hướng về các chiến sĩ nơi đảo xa ngày đêm bảo vệ sự bình yên cho Tổ quốc. Số tiền quyên góp hơn 26 triệu đồng đã thể hiện tình cảm thân thương của các CCB gửi tới các chiến sĩ. Bên cạnh đó, hội còn duy trì mô hình nuôi heo đất, tiết kiệm ủng hộ quỹ “Vì đồng đội”. Qua mô hình, nhiều hội viên có hoàn cảnh khó khăn đã được giúp đỡ, vượt qua khó khăn vươn lên trong cuộc sống. Đặc biệt, mô hình treo ảnh Bác ở nơi trang trọng trong gia đình đã được 100% cán bộ, hội viên đồng tình hưởng ứng. Không chỉ dừng lại ở việc treo ảnh Bác, sức lan tỏa của phong trào còn có tác dụng tích cực đến từng thành viên trong gia đình như “mẹ tiết kiệm chi tiêu, cha bỏ hút thuốc lá, con cháu hiếu thảo với ông bà cha mẹ”… Việc áp dụng mô hình đã góp phần đưa việc “Làm theo Bác” đi sâu vào đời sống nhân dân, làm dấy lên phong trào thi đua làm ngàn việc tốt. Cuộc vận động “Tiết kiệm vì học sinh nghèo hiếu học” cũng được đông đảo CCB tham gia nhiệt tình. Với tinh thần chia sẻ, hàng ngàn học sinh nghèo hiếu học, con em công nhân có hoàn cảnh khó khăn vẫn duy trì ước mơ đến trường học chữ. Tiêu biểu, hội đã vận động hội viên có điều kiện kinh tế trợ cấp thường xuyên cho 4 trường hợp là con CCB nhiễm chất độc da cam/ dioxin, tặng 3 suất học bổng và hỗ trợ tiền hàng tháng cho 2 học sinh nghèo hiếu học cho đến khi tốt nghiệp. Hay quỹ xoay vòng vốn giúp CCB phát triển kinh tế cũng phát huy hiệu quả… Nhờ đó mà đến nay toàn hội không còn hộ nghèo.

Trao đổi với chúng tôi, bàNguyễn Thu Hải, Phó Chủ tịch Hội CCB TX.Dĩ An khẳng định, kết quả mang lại của các phong trào, hoạt động của hội thời gian qua thật đáng tự hào. Một trong những nguyên nhân của thành công đó là tập thể hội luôn phát huy tính gương mẫu của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt lên hàng đầu để mọi người noi theo. Nhờ vậy, sau hơn 2 năm thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, hội viên CCB TX.Dĩ An đã có nhiều chuyển biến về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, góp phần xây dựng tổ chức hội trong sạch vững mạnh. Năm 2012, hội vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng nhì do Chủ tịch nước trao tặng; là đơn vị duy nhất của tỉnh được Trung ương Hội CCB Việt Nam tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong 2 năm thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị.

 KIM HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=326
Quay lên trên