Hộ kinh doanh dừng hoạt động sẽ được hỗ trợ theo quy định

Cập nhật: 31-08-2021 | 07:50:37

 Ngày 1-7-2021, Chính phủ ban hành Nghị quyết số 68/NQ-CP (Nghị quyết số 68) về một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19. Xung quanh vấn đề này, phóng viên Báo Bình Dương đã có cuộc trao đổi ông Lê Thành Quý, Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh.

 Cán bộ Cục Thuế tỉnh trao đổi công tác chuyên môn, phục vụ tốt nhất cho đối tượng thụ hưởng chính sách

 Ông Lê Thành Quý cho biết ngay sau khi có chủ trương, chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch thông qua Nghị quyết số 68, ngày 4-8-2021 trong cuộc họp đánh giá kết quả thực hiện Nghị định 52/2021/NĐ-CP, Cục Thuế tỉnh đã có chỉ đạo cho các chi cục thuế khu vực, thành phố trên địa bàn tỉnh phối hợp chặt chẽ với các cơ quan có liên quan ở địa phương tuyên truyền phổ biến rộng rãi nội dung Nghị quyết số 68 đến các doanh nghiệp (DN), hộ kinh doanh và người dân trên địa bàn.

Đồng thời, thực hiện Công văn số 4697/SLĐTBXH-CSLĐ ngày 10-8-2021 của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội về việc hướng dẫn thực hiện việc đẩy nhanh tiến độ hỗ trợ một số chính sách theo Nghị quyết số 68, Cục Thuế đã có công văn triển khai chỉ đạo các chi cục thuế tổ chức thực hiện ngay việc rà soát, thống kê hộ kinh doanh có đăng ký thuế và phải dừng hoạt động từ 15 ngày liên tục trở lên trong thời gian từ ngày 1-5-2021 đến ngày 31-12-2021 theo từng địa bàn xã, phường, thị trấn và báo cáo cho UBND huyện, thị, thành phố trước ngày 12-8-2021 để phê duyệt hỗ trợ. Đến nay, tất cả các chi cục thuế đã hoàn thành lập danh sách 28.689 hộ kinh doanh có đăng ký thuế và phải dừng hoạt động từ 15 ngày liên tục trở lên theo quy định.

- Thủ tục, thời hạn nộp hồ sơ như thế nào, thưa ông?

- Theo quy định tại Nghị quyết số 68, Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg, đối tượng hỗ trợ theo Nghị quyết số 68 thuộc phạm vi ngành thuế phối hợp với các ngành liên quan và chính quyền địa phương để tổ chức thực hiện hỗ trợ và điều kiện hỗ trợ là “Hộ kinh doanh”. Chính sách hỗ trợ hộ kinh doanh cần có đăng ký kinh doanh, có đăng ký thuế và phải dừng hoạt động từ 15 ngày liên tục trở lên trong thời gian từ ngày 1-5-2021 đến ngày 31-12-2021 theo yêu cầu của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền để phòng, chống dịch bệnh Covid-19 được ngân sách Nhà nước hỗ trợ một lần 3 triệu đồng/hộ. Phương thức chi trả: Trả 1 lần cho hộ kinh doanh. Hồ sơ, trình tự, thủ tục thực hiện theo quy định như hộ kinh doanh gửi đề nghị đến UBND cấp xã nơi có địa điểm kinh doanh. Thời hạn tiếp nhận hồ sơ chậm nhất đến hết ngày 31-1-2022.

Theo đó, trong thời gian từ 2 - 3 ngày làm việc, UBND địa phương các cấp sẽ xác nhận về việc tạm ngừng kinh doanh của hộ kinh doanh; niêm yết công khai; tổng hợp, báo cáo gửi chi cục thuế. Từ đó, có cơ sở ban hành quyết định phê duyệt danh sách và kinh phí hỗ trợ; đồng thời chỉ đạo thực hiện hỗ trợ. Trường hợp không hỗ trợ, UBND cấp tỉnh thông báo bằng văn bản và nêu rõ lý do. Hiện nay, nhằm đẩy nhanh tiến độ hỗ trợ theo Nghị quyết số 68, tại Công văn số 4697/SLĐTBXH-CSLĐ hướng dẫn thực hiện, Cục Thuế tỉnh chỉ đạo các chi cục thuế chủ động lập danh sách các hộ đủ điều kiện hưởng hỗ trợ (phân danh sách hộ kinh doanh theo cấp xã, phường; không chờ có văn bản đề nghị) và gửi cho UBND các huyện, thị, thành phố, hoàn thành việc gửi danh sách trước ngày 12-8-2021.

Trên cơ sở danh sách các chi cục thuế cung cấp, Chủ tịch UBND các huyện, thị, thành phố ra quyết định phê duyệt các trường hợp đủ điều kiện được hỗ trợ và giao UBND các xã, phường, thị trấn tiến hành chi trả. UBND cấp xã thông báo, gửi mẫu đề nghị hỗ trợ (Mẫu số 11) đến các hộ kinh doanh theo danh sách hộ kinh doanh đủ điều kiện, tiếp nhận đề nghị và thực hiện chi hỗ trợ ngay.

- Việc hỗ trợ giảm thuế liệu có ảnh hưởng nhiều đến thu ngân sách không, thưa ông?

- Dịch bệnh tiếp tục diễn biến rất phức tạp, gây ra nhiều khó khăn, tác động đến tình hình kinh tế - xã hội địa phương, ảnh hưởng lớn đến tình hình sản xuất, kinh doanh của người nộp thuế và làm sụt giảm nguồn thu ngân sách, gây khó khăn cho việc thực hiện dự toán thu năm 2021 được giao. Trên tinh thần kịch bản tích cực là từ quý IV-2021 các DN từng bước khôi phục lại hoạt động sản xuất, kinh doanh trong tình hình mới. Tuy nhiên, theo đánh giá hoạt động sản xuất, kinh doanh của các DN sẽ tiếp tục gặp khó khăn do chi phí nguyên, nhiên, vật liệu đầu vào từ nhập khẩu và mua trong nước đang và sẽ tăng, trong khi đầu ra cho hàng hóa xuất khẩu và tiêu thụ nội địa còn khó khăn. Từ đó sẽ tác động khó khăn rất lớn đến công tác thu thuế trên địa bàn trong những tháng cuối năm 2021. Riêng trên cơ sở rà soát đánh giá tác động của dịch bệnh, dự kiến tổng thu trong 4 tháng cuối năm là 11.762 tỷ đồng, chỉ bằng 61% so cùng kỳ năm 2020. Hiện Cục Thuế tỉnh đang nỗ lực triển khai tích cực nhiều giải pháp công tác quản lý thuế nhằm phấn đấu giảm thấp nhất tỷ lệ số thu ngân sách không đạt mục tiêu đề ra trong năm 2021.

- Xin cảm ơn ông!

THANH HỒNG (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên