Hỗ trợ doanh nghiệp nắm bắt cơ hội thị trường

Cập nhật: 24-12-2020 | 09:29:09

Hiện nay, Việt Nam đã và đang tham gia ký các hiệp định thương mại tự do (FTA, CPTPP), điều này mở ra rất nhiều lợi thế về thị trường cho doanh nghiệp (DN) ngành chế biến lương thực, thực phẩm phát triển. Tuy nhiên, điều đó cũng đặt ra cho nhóm ngành này áp lực cạnh tranh lớn nhằm giữ vững lợi thế trên sân nhà của mình.


Sản xuất nước uống giải khát tại Cơ sở sản xuất Linh Chi Trường Sinh (TX.Tân Uyên)

Cơ hội rộng mở

Thời gian qua, để nhanh chóng nắm bắt được cơ hội, cũng như tăng khả năng cạnh tranh, DN trong nước cần chú trọng đầu tư mạnh thiết bị, công nghệ hiện đại để nâng cao năng lực sản xuất, chất lượng và xây dựng thương hiệu, quảng bá sản phẩm. Trước mắt, các DN trong nhóm ngành thực phẩm của tỉnh đang đối mặt với những thách thức rất lớn, đòi hỏi các DN cần phải cải thiện để đáp ứng nhu cầu thị trường trong nước và ngoài nước. Trong khi đó, năng lực của phần lớn DN trong nước còn khá hạn chế về công nghệ số, thiếu khả năng kiểm soát thông tin, chưa liên kết chặt chẽ với nhau để tạo thành chuỗi giá trị cùng phát triển…

Cùng với đó, số DN lớn của ngành chế biến lương thực, thực phẩm chiếm tỷ trọng không nhiều, còn lại hầu hết là DN, cơ sở chế biến nhỏ lẻ, nguồn vốn hạn chế cho nên việc đầu tư về công nghệ, máy móc để mở rộng quy mô còn thấp, chất lượng sản phẩm chưa đáp ứng tiêu chuẩn kỹ thuật quốc tế. Ngoài ra, mặc dù nước ta có nguồn nguyên liệu rất dồi dào, sản lượng xuất khẩu lớn nhưng nguyên liệu phục vụ sản xuất trong nước không ổn định cả về chất lượng và số lượng, tình trạng nguyên liệu khi dôi thừa, khi thiếu vẫn còn thường xuyên diễn ra.

Trao đổi với chúng tôi, bà Nguyễn Thúy Hằng, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại và Phát triển công nghiệp, cho biết thông qua việc hỗ trợ máy móc, thiết bị hiện đại, ngành mong muốn các DN, cơ sở sản xuất tăng cường cơ hội kết nối mở rộng thị trường cả nội địa và xuất khẩu với sản phẩm đạt tiêu chuẩn, thực hiện quảng bá xúc tiến thương mại, xúc tiến đầu tư trên các phương tiện truyền thông trong nước và quốc tế để thương hiệu có thể vang xa…

Để bắt với nhịp phát triển, nguồn vốn khuyến công đã giúp sản xuất DN, cơ sở sản xuất trong ngành đầu tư máy móc, giảm chi phí sản xuất, nâng cao năng lực cạnh tranh của sản phẩm, tạo ra sản phẩm chất lượng, đáp ứng được nhu cầu ngày càng khắt khe của người tiêu dùng. Ông Lương Ngọc Văn, Giám đốc Công ty TNHH MTV SX - TM Trường Thọ (TX. Bến Cát), cho biết ngành được dự báo sẽ tiếp tục duy trì đà tăng trưởng mạnh đến năm 2021 nhờ thu nhập người dân cải thiện và xu hướng tiêu dùng sản phẩm giá trị cao hơn sẽ chiếm lĩnh thị hiếu tiêu dùng. Nhu cầu tiêu dùng thực phẩm sạch và đồ uống có lợi cho sức khỏe sẽ có những bước chuyển biến tích cực trong tất cả các phân khúc thị trường đi kèm với sự dịch chuyển lên nhóm hàng thực phẩm có giá trị cao trong tương lai, hứa hẹn cơ hội tăng trưởng mạnh cho các công ty thực phẩm sạch và thức uống có lợi cho sức khỏe. Các mặt hàng chủ lực của công ty trà dứa Ngọc Mai, bột ngũ cốc dinh dưỡng, bột giải khát các loại… đang có lợi thế rất lớn tại khu vực Đông Nam bộ: Bình Dương, Tây Ninh, Đồng Nai (chiếm khoảng 75% sản lượng của nhà máy). Hiện công ty đã và đang mở rộng qua các thị trường giàu tiềm năng khác ở khu vực Tây Nam bộ như: Long An, Bến Tre, Cần Thơ; khu vực miền Bắc: Thái Bình, Bắc Giang, Bắc Ninh, Quảng Ninh, Ninh Bình, Điện Biên...

Để sản xuất ra sản phẩm đáp ứng kịp thời nhu cầu ngày càng cao của khách hàng cũng như tăng cường bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, Công ty TNHH MTV SX - TM Trường Thọ đã mạnh dạn đầu tư máy móc tiên tiến vào dây chuyền sản xuất nhằm nâng cao năng suất, chất lượng; đồng thời tiết kiệm thời gian, đa dạng hóa sản phẩm, tăng sức cạnh tranh cho sản phẩm, góp phần giữ vững và mở rộng thị trường. Sản phẩm do đơn vị sản xuất ra vừa có khả năng đáp ứng được những đòi hỏi khắt khe của thị trường về chất lượng sản phẩm cũng như hình thức mẫu mã, tiết kiệm được chi phí sản xuất sẽ giảm được giá bán sản phẩm, đáp ứng được nhu cầu tiêu dùng.

Thông qua sự hỗ trợ của ngành công thương, công ty cũng mở rộng kênh quảng bá, tôn vinh các sản phẩm có chất lượng, có giá trị sử dụng cao. Qua tham gia bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn (CNNT) tiêu biểu cấp tỉnh năm 2020, trong nhóm 18 sản phẩm chế biến nông, lâm, thủy sản và đồ uống, sản phẩm trà dứa Ngọc Mai của công ty đã đạt giải cấp tỉnh. Sản phẩm của công ty là một trong 27 sản phẩm được tỉnh Bình Dương đề cử tham gia vòng thi cấp khu vực phía Nam.

Đặc biệt, đề án hỗ trợ từ nguồn vốn khuyến công của tỉnh “Hỗ trợ ứng dụng máy móc tiên tiến trong chế biến thực phẩm” cho Công ty TNHH MTV SX - TM Trường Thọ là hết sức cần thiết trong giai đoạn hiện nay. Việc hỗ trợ giúp công ty có thêm điều kiện ứng dụng máy móc tiên tiến vào khâu sản xuất nhằm góp phần thúc đẩy phát triển công nghiệp nông thôn, đáp ứng cường độ lao động sản xuất hiện đại, giảm chi phí sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm kết hợp với hạ giá bán sẽ làm tăng sức cạnh tranh của sản phẩm trên thị trường.

Giữ vững chất lượng

Sau đại dịch bệnh Covid-19, các nghiên cứu chỉ ra những nhóm sản phẩm trong ngành cũng có sự phát triển đáng kể. Báo cáo khảo sát cho thấy, 50% khách hàng đã chi tiêu nhiều hơn cho các thực phẩm tăng cường sức đề kháng và hệ miễn dịch, các thực phẩm có nguồn gốc tự nhiên, hữu cơ, thực phẩm sạch và lành mạnh… Trong khi đó, 63,7% khách hàng đã cắt giảm chi tiêu cho bia, rượu. Theo đó, các DN cũng phải điều chỉnh công suất hoạt động cho phù hợp. Và đây là cơ hội cho các DN, cơ sở sản xuất chuyên về sản phẩm có nguồn gốc tự nhiên xây dựng và ứng dụng quy trình công nghệ hiện đại trong hoạt động sản xuất. Sự thay đổi trong hành vi người tiêu dùng cũng như sự phát triển của công nghệ đã trở thành động lực dẫn dắt thị trường.

Theo ông Trần Văn Thành, chủ hộ kinh doanh Linh Chi Trường Sinh (TX.Tân Uyên), bên cạnh yếu tố quan tâm đến thương hiệu thì hiện nay trên thị trường, một trong những xu hướng nổi rõ trong vài năm trở lại đây của ngành thực phẩm nói chung và giải khát nói riêng chính là “yếu tố chất lượng”. Theo nghiên cứu thị trường thì trào lưu sử dụng thức uống tốt cho sức khỏe, thành phần rõ ràng, tự nhiên là những cụm từ được khách hàng quan tâm hơn cả. Với một thị trường đang dần có sự khó tính hơn, thì các thương hiệu hiện nay không chỉ cần quan tâm đến số lượng mà chất lượng mới là thứ đặt lên hàng đầu. Người mua hiện tại ngày càng chú ý đến nhãn rành mạch, nguyên liệu đúng chuẩn. Điều này đòi hỏi DN phải minh bạch thông tin, đưa ra nhiều cam kết chất lượng và cẩn trọng hơn trong giới thiệu sản phẩm với người dùng.

Trong thời gian tới, cơ sở Trường Sinh đẩy mạnh ứng dụng công nghệ trong các hoạt động nhập kho, giao nhận, bán hàng, phân phối, xây dựng thương hiệu để tiếp tục đẩy mạnh phát triển thương hiệu của mình…

Đề án “Hỗ trợ ứng dụng máy móc tiên tiến trong chế biến thực phẩm” cho hộ kinh doanh Linh Chi Trường Sinh giúp cơ sở vượt qua tình hình khó khăn sau dịch bệnh; đồng thời việc hỗ trợ giúp cơ sở có thêm điều kiện ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới thiết bị sản xuất đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường, nâng cao tỷ lệ tự động hóa, sử dụng nguyên nhiên liệu hiệu quả, giảm thiểu phát thải, cũng như bảo đảm sức khỏe người lao động. Sự thành công của đề án sẽ góp phần phát triển mặt hàng nước giải khát tốt cho sức khỏe, giàu tiềm năng để phát triển mở rộng. Đây là hoạt động thể hiện rõ nét vai trò của Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại và Phát triển công nghiệp trong việc hỗ trợ, tạo điều kiện cho cơ sở công nghiệp nông thôn có điều kiện đổi mới máy móc, thiết bị có công nghệ tiên tiến, tận dụng tiến bộ khoa học công nghệ của cách mạng công nghiệp 4.0 để bức phá trong hoạt động sản xuất.

 TIỂU MY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên