Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh Bình Dương: Nỗ lực bảo đảm quyền lợi của người tiêu dùng

Cập nhật: 14-03-2013 | 00:00:00

1. Quyền được thỏa mãn nhu cầu cơ bản;

2. Quyền được an toàn;

3. Quyền được thông tin;

4. Quyền được lựa chọn;

5. Quyền được lắng nghe;

6. Quyền được khiếu nại và bồi thường;

7. Quyền được giáo dục, đào tạo về tiêu dùng;

8. Quyền được sống trong môi trường lành mạnh và bền vững.

Ngày 7-11-2010, tại kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XII đã thông qua Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (BVQLNTD) và có hiệu lực từ ngày 1-7-2011. Sự ra đời của luật là bước ngoặt quan trọng, thể hiện sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đối với việc BVQLNTD. Cũng từ ngày 26-8-2002, UBND tỉnh Bình Dương đã có quyết định thành lập Hội BVQLNTD; cho đến nay toàn tỉnh đã có 7 chi hội huyện, thị, thành phố và đã tập hợp 6.448 hội viên; trong đó năm 2012 đã phát triển mới 3.010 hội viên; riêng 2 huyện: Dầu Tiếng và Bến Cát mỗi huyện phát triển gần 1.000 hội viên. Như vậy, số lượng hội viên mới phát triển trong năm 2012 bằng cả 9 năm trước đó cộng lại. Các chi hội như: TP.Thủ Dầu Một đã phát triển tổ BVQLNTD ở tất cả các xã, phường. Huyện Dầu Tiếng và huyện Tân Uyên có 50% số xã đã có tổ BVQLNTD; TX.Dĩ An cũng đã thành lập câu lạc bộ tiểu thương BVQLNTD.  

 Người tiêu dùng thích mua sắm ở siêu thị

Về công tác phối kết hợp kiểm tra và xử lý, ủy viên Ban chấp hành của các ngành tỉnh, huyện, thị, thành phố đã thường xuyên kiểm tra xử lý, phạt vi phạm hành chính từ 4.000 - 5.500 vụ, phạt hành chính và truy thu thuế 200 - 230 tỷ đồng và tịch thu tiêu hủy hàng hóa vi phạm; nhất là thực phẩm không bảo đảm vệ sinh như: quá hạn sử dụng, hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, vi phạm về đo lường và chất lượng trong kinh doanh xăng dầu. Đặc biệt, năm 2011 đã xử lý 10.086 vụ; tổng số tiền phạt hành chính và truy thu thuế là 256,535 tỷ đồng; năm 2012 đã xử lý: 10.144 vụ, tổng số tiền phạt hành chính và truy thu thuế là 428,112 tỷ đồng, trong đó phạt hành chính là 114,869 tỷ đồng, truy thu thuế là 300,619 tỷ đồng.

Hàng năm, Tỉnh hội và các chi hội huyện, thị, thành phố đã tư vấn cho hàng trăm lượt NTD về việc thương lượng, giải quyết trong quan hệ mua bán; đồng thời tiếp nhận hàng trăm thông tin của NTD cung cấp về các hành vi vi phạm pháp luật như sản xuất, kinh doanh hàng giả, gian lận trong đo lường và chất lượng trong kinh doanh xăng dầu. Việc gian lận trốn thuế, trong việc kinh doanh thực phẩm kém chất lượng để phân công cho các đơn vị có chức năng kiểm tra và xử lý; đồng thời cũng đã hòa giải thành từ 50 - 60 trường hợp giúp NTD; quan trọng là tư vấn cho họ cách nhận biết hàng thật, hàng giả, hướng dẫn cho hội viên về nghiệp vụ trong công tác BVQLNTD để tránh mua phải hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng.

Với thành tích trên, nhiều năm qua Tỉnh hội đã được Bộ Công Thương, Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Hội Tiêu chuẩn và BVQLNTD Việt Nam, tặng bằng khen. Năm 2010, Hội BVQLNTD của tỉnh được UBND tỉnh tặng cờ thi đua xuất sắc và năm 2012 đã được hội đồng thi đua khen thưởng của Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh đề nghị xét tặng bằng khen của Thủ tướng cho Tỉnh hội. Trong nhiều năm liên tục, Tỉnh hội Bình Dương cũng được Trung ương Hội tiêu chuẩn và BVQLNTD Việt Nam đánh giá là một trong 3 hội mạnh trong cả nước, nhiều lần đã được chọn báo cáo điển hình trong các kỳ hội nghị.

X.LẠC

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên