Hỏi đáp chính sách tiền lương

Cập nhật: 21-05-2016 | 08:36:24

 Hỏi: Cơ quan nào có thẩm quyền quy định các nguyên tắc xây dựng thang lương, bảng lương và định mức lao động để người sử dụng lao động xây dựng và áp dụng trong doanh nghiệp?

Trả lời: Sau khi tham khảo ý kiến của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và đại diện của người sử dụng lao động, Chính phủ quy định các nguyên tắc xây dựng thang lương, bảng lương và định mức lao động để người sử dụng lao động xây dựng và áp dụng phù hợp với điều kiện sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp; quy định thang lương, bảng lương đối với doanh nghiệp Nhà nước.

Hỏi: Mức lương hưu hàng tháng đối với bảo hiểm xã hội (BHXH) được tính như thế nào theo quy định của Luật BHXH?

Trả lời: Theo Khoản 1 Điều 71 Luật BHXH, mức lương hưu hàng tháng được tính bằng 45% mức bình quân thu nhập tháng đóng BHXH quy định tại Điều 76 của Luật BHXH, sau đó cứ thêm mỗi năm đóng BHXH thì được tính thêm 2% đối với nam và 3% đối với nữ, mức tối đa bằng 75%.

Hỏi: Việc ấn định mức lương tối thiểu căn cứ vào các yếu tố nào?

Trả lời: Theo quy định của Bộ luật Lao động, mức lương tối thiểu được ấn định theo giá sinh hoạt, bảo đảm cho người lao động làm công việc giản đơn nhất trong điều kiện lao động bình thường bù đáp sức lao động giản đơn và một phần tích lũy tái sản xuất sức lao động mở rộng.

Hỏi: Cơ quan nào có thẩm quyền quyết định và công bố mức lương tối thiểu?

Trả lời: Theo quy định của Bộ luật Lao động, Chính phủ quyết định và công bố mức lương tối thiểu chung, mức lương tối thiểu vùng, mức lương tối thiểu ngành cho từng thời kỳ sau khi lấy ý kiến của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và đại diện của người sử dụng lao động.

Hỏi: Mức lương tối thiểu của người lao động (NLĐ) Việt Nam làm việc cho doanh nghiệp được thành lập theo Luật Đầu tư nước ngoài tại Việt Nam, trong các cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân nước ngoài tại Việt Nam được quy định như thế nào?

Trả lời: Mức lương tối thiểu của NLĐ Việt Nam làm việc trong các trường hợp nêu trên do Chính phủ quy định và công bố sau khi lấy ý kiến của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và đại diện của người sử dụng lao động.

Hỏi: Người lao động vi phạm kỷ luật lao động có được trả lương trong thời gian bị tạm đình chỉ công việc hay không?

Trả lời: Trong thời gian bị tạm đình chỉ công việc, người lao động được tạm ứng 50% tiền lương trước khi bị đình chỉ công việc.

P.V

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=535
Quay lên trên