Hỏi đáp chính sách tiền lương

Cập nhật: 25-05-2016 | 08:31:36

Hỏi: Tiền thưởng của người lao động (NLĐ) trích từ lợi nhuận còn lại hàng năm của doanh nghiệp được pháp luật quy định như thế nào?

Trả lời: Theo quy định tại Điều 64 của Bộ luật Lao động đã sửa đổi, bổ sung; Điều 11 Nghị định số 114/2002/NĐ-CP việc thưởng cho NLĐ làm việc tại doanh nghiệp (DN) như sau: Đối với DN Nhà nước, căn cứ vào kết quả sản xuất - kinh doanh hàng năm và mức độ hoàn thành công việc của NLĐ, DN trích lập quỹ khen thưởng từ lợi nhuận sau thuế để thưởng cho NLĐ làm việc tại DN. Mức trích lập quỹ khen thưởng thực hiện theo hướng dẫn của Bộ Tài chính.

Đối với DN thuộc thành phần kinh tế khác, căn cứ vào kết quả sản xuất - kinh doanh hàng năm và mức độ hoàn thành công việc của NLĐ, người sử dụng lao động thưởng cho NLĐ làm việc tại DN trên cơ sở hợp đồng lao động, thỏa ước lao động tập thể mà hai bên đã thỏa thuận. Các DN có trách nhiệm ban hành Quy chế thưởng để thực hiện đối với NLĐ sau khi tham khảo ý kiến Ban chấp hành công đoàn cơ sở. Quy chế thưởng phải được công bố công khai trong DN.

Hỏi: Nâng bậc lương cho NLĐ được pháp luật quy định như thế nào?

Trả lời: Theo quy định tại Khoản 2 Điều 6 Nghị định số 114/2002/NĐ-CP, Khoản 4, mục V Thông tư số 14/2003/TT-BLĐTBXH và Thông tư số 28/2007/TT-BLĐTBXH ngày 5-12-2007, chế độ nâng bậc lương được quy định cụ thể:

Thang lương, bảng lương của DN, cơ quan áp dụng làm cơ sở để xác định đơn giá tiền lương, thực hiện chế độ nâng bậc lương theo thỏa thuận trong hợp đồng lao động (HĐLĐ) và thỏa ước lao động tập thể (TƯLĐTT); DN có trách nhiệm phối hợp với Ban chấp hành công đoàn cơ sở hoặc Ban chấp hành công đoàn lâm thời xây dựng quy chế nâng bậc lương hàng năm trong DN. Quy chế nâng bậc lương phải bảo đảm công bằng, khuyến khích NLĐ có trình độ chuyên môn, kỹ thuật cao, tay nghề giỏi có nhiều đóng góp cho DN và công bố công khai trong DN.

Quy chế nâng bậc lương phải có các nội dung: Đối tượng được nâng bậc lương; điều kiện và tiêu chuẩn nâng bậc lương và nâng bậc lương sớm đối với từng chức danh hoặc nhóm chức danh nghề, công việc; thời hạn nâng bậc lương đối với từng chức danh hoặc nhóm chức danh nghề, công việc; thời điểm xét nâng lương hàng năm đối với NLĐ; căn cứ vào quy chế nâng bậc lương, hàng năm DN lập kế hoạch và tổ chức nâng bậc lương đối với NLĐ và công bố công khai trong DN; chế độ nâng bậc lương đối với NLĐ phải được thể hiện trong hợp đồng lao động và thỏa ước lao động tập thể.

Hỏi: Tôi làm công nhân xây dựng tại một công ty. Trong các tháng của quý II, chúng tôi làm liên tục không có ngày nghỉ, kể cả ngày lễ và được tính trả lương làm ngoài giờ. Tôi muốn hỏi, tiền lương làm ngoài giờ tính như thế nào là đúng, việc huy động thời gian làm việc như vậy có đúng pháp luật không?

Trả lời: Điều 61 Bộ luật Lao động quy định: NLĐ làm thêm giờ được trả lương: Vào ngày thường, được trả ít nhất bằng 150% của tiền lương giờ của ngày làm việc bình thường; vào ngày nghỉ hàng tuần hoặc ngày lễ, được trả ít nhất bằng 200% của tiền lương của ngày làm việc bình thường. Nếu làm thêm giờ vào ban đêm thì còn được trả thêm theo quy định tại khoản 2 điều này. Nếu NLĐ được nghỉ bù những giờ làm thêm, thì người sử dụng lao động chỉ trả phần tiền chênh lệch so với tiền lương giờ của ngày làm việc bình thưòng.

NLĐ làm việc vào ban đêm quy định tại Điều 70 của bộ luật này, thì được trả thêm ít nhất bằng 30% của tiền lương làm việc ban ngày: Điều 71, 72 Bộ luật Lao động - thời giờ và nghỉ ngơi của NLĐ được quy định: NLĐ làm việc 8 giờ liên tục thì được nghỉ ít nhất nửa giờ, tính vào giờ làm việc: Người làm ca đêm được nghỉ giữa ca ít nhất 45 phút tính vào giờ làm việc. NLĐ làm việc theo ca nghỉ ít nhất 12 giờ trước khi chuyển ca khác.

Mỗi tuần NLĐ nghỉ ít nhất một ngày (24 giờ liên tục): Người sử dụng lao động có thể sắp xếp ngày nghỉ hàng tuần vào chủ nhật hoặc vào một ngày cố định khác trong tuần. Trong trường hợp đặc biệt do chu kỳ lao động không thể nghỉ hàng tuần thì người sử dụng lao động phải bảo đảm cho NLĐ được nghỉ tính bình quân một tháng ít nhất là 4 ngày.

Như vậy, theo quy định trên, công ty của bạn đã huy động thời gian làm việc của bạn trái với pháp luật. Bạn cần gặp giám đốc công ty để phản ánh và yêu cầu công ty chấp hành đúng pháp luật. 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=616
Quay lên trên