Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ Tỉnh lần thứ 14- Khóa IX mở rộng

Cập nhật: 18-10-2013 | 00:00:00

(BDO) Sáng 18-10, tại Hội trường Tỉnh ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ Tỉnh đã tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ Tỉnh lần thứ 14 - Khóa IX mở rộng. Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Mai Thế Trung chủ trì hội nghị.

Tại hội nghị, các đại biểu đã nghe Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Mai Thế Trung thông báo nhanh kết quả Hội nghị lần thứ 8 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI; nghe Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Thanh Cung báo cáo tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh 9 tháng đầu năm; phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm 3 tháng cuối năm 2013; sơ kết giữa nhiệm kỳ về thực hiện Nghị quyết Đại hội Đại biểu Đảng bộ Tỉnh lần thứ IX, nhiệm kỳ 2010- 2015.

 Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Mai Thế Trung báo cáo kết quả Hội nghị lần thứ 8 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI

Trong bối cảnh kinh tế còn gặp nhiều khó khăn do tác động của cuộc khủng hoảng, suy thoái kinh tế toàn cầu nhưng với nỗ lực phấn đấu của toàn Đảng bộ, kinh tế của tỉnh đạt được mức tăng trưởng khá. Tổng sản phẩm GDP tăng bình quân 13%; giá trị sản xuất công nghiệp của tỉnh đạt bình quân 15,5%; kim ngạch xuất khẩu tăng bình quân 18,8%/năm, trong đó năm 2011 đạt 10,4 tỷ USD, năm 2012 đạt 12,4 tỷ USD và năm 2013 ước đạt 14,3 tỷ USD…

Tỉnh đã tiếp tục thực hiện nhiều giải pháp nhằm tăng cường các chính sách bảo đảm an sinh xã hội, tập trung nhiều nguồn  lực để chăm lo đời sống của nhân dân, người nghèo và giải quyết việc làm. Kết quả, đến nay tỉnh Bình Dương không còn hộ nghèo theo tiêu chuẩn của Trung ương, riêng hộ nghèo theo chuẩn của tỉnh hiện còn 3.615 hộ và 5.762 hộ cận nghèo. Ngoài ra công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân, chất lượng giáo dục không ngừng được quan đầu đầu tư, nâng cao chất lượng.

  Toàn cảnh hội nghị BCH Đảng Bộ tỉnh lần thứ 14 khóa IX

Báo cáo cũng cho biết, nửa nhiệm kỳ qua công tác đảm bảo quốc phòng - an ninh và hoạt động pháp chế xã hội chủ nghĩa tiếp tục được triển khai toàn diện, sâu rộng và đạt được hiệu quả thiết thực. Tỉnh đã tập trung xây dựng các phương án phòng thủ, đầu tư cơ sở trang thiết bị, phương tiện phục vụ cho nhiệm vụ của các lực lượng vũ trang sẵn sàng chiến đấu bảo vệ Tổ quốc; lực lượng Công an tiếp tục nắm tình hình, âm mưu của các thế lực thù địch, hoạt động của các loại tội phạm; bảo vệ an ninh trên tất cả các mặt trận, đảm bảo tình hình ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội…

Phát biểu kết luận tại hội nghị, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Mai Thế Trung đã  đánh giá cao những kết đã đạt được trong 3 năm qua cũng như kết quả trong 9 tháng đầu năm 2013. Đồng thời, lưu ý một số nhiệm vụ trọng tâm cần tập trung thực hiện trong những tháng còn lại của năm 2013 và Nghị quyết Tỉnh Đảng bộ trong nửa nhiệm kỳ còn lại.

Trong đó, cần đánh giá về phần được và hạn chế, phải xác định rõ khó khăn trong sản xuất kinh doanh để xử lý tốt các nguy cơ tiềm ẩn dẫn đến sự suy giảm kinh tế, các nguy cơ tăng giá. Từng cấp, từng ngành phải rà soát lại một cách toàn diện các nhiệm vụ của cả nhiệm kỳ và trong 9 tháng đầu năm để có sự đánh giá đúng, chính xác, trên cơ sở đó xác định các giải pháp nhằm tổ chức thực hiện một cách quyết liệt, bảo đảm hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ cho cả nhiệm kỳ, cũng như cho những tháng còn lại của năm 2013. Tập trung thực hiện đồng bộ, thật quyết liệt, bảo đảm thực hiện hiệu quả các nhóm giải pháp để tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh. Phải xác định tăng trưởng là ở sản xuất, kinh doanh nên nhiệm vụ tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp thực chất là tháo gỡ các khó khăn để phục vụ tăng trưởng.

Thực hiện các nhóm giải pháp tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, bảo đảm cho các doanh nghiệp tiếp cận các nguồn vốn với lãi suất hợp lý. Riêng tình hình nợ xấu cần phải có xử lý cụ thể, nhất là những doanh nghiệp lớn đang gặp khó khăn. Xử lý hàng tồn kho trong doanh nghiệp, thực hiện các nhóm giải pháp về thuế, các chính sách miễn, giảm và giãn nợ thuế cho doanh nghiệp. Tuy năm 2013 vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức, thế nhưng trên cơ sở các kết quả đạt được của năm 2012 vừa qua, trong năm  2013 tỉnh sẽ phấn đấu bảo đảm thu ngân sách bằng hoặc vượt hơn so với kế hoạch.

Ngoài ra, từ nay đến cuối năm, các sở, ngành cần tập trung công tác chỉ đạo, điều hành đối với các công trình trọng điểm, nhất là những công trình có khả năng hoàn thành và đưa vào sử dụng sớm trong năm 2013. Tiếp tục thực hiện các giải pháp về công tác bảo đảm quốc phòng - an ninh, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.

Nhóm PV
Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=323
Quay lên trên