Hội nghị Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 24, khóa IX (mở rộng): Kinh tế - xã hội tiếp tục phát triển toàn diện

Cập nhật: 05-10-2015 | 08:13:24

Tình hình kinh tế - xã hội trong 9 tháng năm 2015 của tỉnh tiếp tục có những chuyển biến tích cực và đạt được những kết quả khá toàn diện trên các lĩnh vực… Đó là thông tin đáng phấn khởi được Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Nam báo cáo tại hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 24, khóa IX (mở rộng) được tổ chức vào cuối tuần qua.

Tăng trưởng cao nhất trong 3 năm qua

Theo đồng chí Trần Văn Nam, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, trong 9 tháng qua, nhờ tập trung triển khai đồng bộ, hiệu quả các nhóm giải pháp theo Nghị quyết của Chính phủ về phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh cùng sự chủ động của các cấp, các ngành, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân nên tình hình kinh tế - xã hội tiếp tục chuyển biến tích cực và đạt kết quả khá toàn diện trên các lĩnh vực. Trong đó, tăng trưởng kinh tế đạt 11,3% so với cùng kỳ (đây là mức tăng cao nhất trong 3 năm gần đây); hầu hết các chỉ tiêu chủ yếu đều tăng cao hơn so với cùng kỳ 2014.

Trong 9 tháng năm 2015, giá trị sản xuất công nghiệp ước đạt 152.600 tỷ đồng, tăng 13,8%. Hoạt động sản xuất, kinh doanh tiếp tục phát triển. Việc triển khai các giải pháp giải quyết khó khăn, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh đã phát huy hiệu quả. Mặt khác, UBND tỉnh và các ngành chức năng định kỳ tiếp xúc, đối thoại với doanh nghiệp, hiệp hội ngành hàng nhằm giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc, kiến nghị của doanh nghiệp. Do đó, tình hình sản xuất, kinh doanh trong 9 tháng qua có chuyển biến tích cực hơn so với cùng kỳ.

Đồng chí Trần Văn Nam, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh trình bày báo cáo 9 tháng đầu năm tại Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 24, khóa IX (mở rộng). Ảnh: QUỐC CHIẾN

Hoạt động thương mại, dịch vụ vẫn tiếp tục giữ vững nhịp độ phát triển và đóng góp tích cực vào tăng trưởng kinh tế của tỉnh. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ đạt 83.369 tỷ đồng, tăng 23,5% so với cùng kỳ. Đặc biệt, hoạt động xuất nhập khẩu tiếp tục phát triển, trong đó khu vực có vốn đầu tư nước ngoài vẫn duy trì tốc độ tăng trưởng cao và đóng góp chủ yếu vào tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu của tỉnh.

Trong 9 tháng qua, tỉnh đã huy động nhiều nguồn lực để chăm lo chu đáo cho các đối tượng chính sách, gia đình có công cách mạng, lực lượng vũ trang, công nhân lao động; chất lượng cuộc sống của nhân dân từng bước được cải thiện và nâng cao. Công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân có sự chuyển biến tích cực. Các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, thông tin tuyên truyền được quan tâm, đặc biệt là các hoạt động kỷ niệm 40 năm Ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước, 70 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2-9. Bên cạnh những kết quả đạt được trong công tác bảo đảm an sinh xã hội, chăm sóc sức khỏe nhân dân, tổ chức các hoạt động văn hóa nghệ thuật, tỉnh đã đã tập trung sửa chữa, đầu tư trang thiết bị, bảo đảm cơ sở vật chất để kịp thời phục vụ năm học mới.

Ông Dương Thế Phương, Giám đốc Sở Giáo dục - Đào tạo, cho biết mặc dù gặp không ít khó khăn, nhất là áp lực về việc tăng học sinh ở các cấp học, tuy nhiên ngành giáo dục - đào tạo cùng các ngành liên quan đã tham mưu UBND tỉnh giải quyết những khó khăn, vướng mắc bảo đảm chất lượng dạy và học. Năm học 2014-2015, chất lượng giáo dục tiếp tục có nhiều chuyển biến tích cực. Tỷ lệ học sinh khá, giỏi các cấp tăng so với năm học trước. Đặc biệt, theo ông Dương Thế Phương, trong kỳ thi tốt nghiệp khối trung học phổ thông vừa qua có 94,83% học sinh tốt nghiệp (cả nước là 93,42%), trong đó có 5 trường tỷ lệ đậu đạt 100%. “Có trường, 100% học sinh tốt nghiệp trung học và đỗ đại học, cao đẳng...”, ông Phương thông tin.

Chuẩn bị tốt các nội dung phục vụ Đại hội Đảng bộ tỉnh

Tại hội nghị, đồng chí Trần Văn Nam cũng yêu cầu các ngành, các cấp cần tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, khắc phục khó khăn, chỉ đạo quyết liệt, đồng bộ, linh hoạt và thực hiện có hiệu quả, đạt và vượt các chỉ tiêu của kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2015, tạo tiền đề để hoàn thành kế hoạch 5 năm 2011-2015 và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2016. Một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong 3 tháng cuối năm 2015, đó là: Chuẩn bị tốt các nội dung phục vụ Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X (nhiệm kỳ 2015-2020); triển khai quán triệt và xây dựng Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X; xây dựng và triển khai kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách Nhà nước năm 2016 gắn với việc hoàn thiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm 2016-2020; tập trung chỉ đạo đồng bộ, quyết liệt các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh; thực hiện các giải pháp kiểm soát thị trường, bình ổn giá, xây dựng kế hoạch dự trữ hàng hóa phục vụ tết và bình ổn thị trường năm 2016; đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân vốn đầu tư xây dựng cơ bản; tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, nhất là công tác đền bù, giải phóng mặt bằng để bảo đảm hoàn thành các công trình trọng điểm của tỉnh, trước mắt là khánh thành đường ĐT744, đường Mỹ Phước - Tân Vạn (giai đoạn I) và hoàn thiện các thủ tục khởi công mở rộng đường ĐT743 gắn với xây dựng cầu vượt Sóng Thần, khởi công đường tạo lực Mỹ Phước - Bàu Bàng; tăng cường quản lý, kiểm tra xử lý tình trạng xây dựng không phép, trái phép.

Song song đó, các ngành liên quan tập trung triển khai thực hiện tốt công tác tuyên truyền, tổ chức các hoạt động chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ X tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng và các sự kiện chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội quan trọng trong những tháng cuối năm 2015; tập trung kiện toàn và ổn định tổ chức, bộ máy các cấp sau đại hội Đảng; đẩy mạnh công tác cải cách cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao hiệu quả hoạt động Trung tâm Hành chính công gắn với cải thiện các chỉ số năng lực cạnh tranh, cải cách hành chính, hội nhập kinh tế quốc tế, hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh…

Trong 9 tháng đầu năm, tỉnh đã thu hút được trên 1,540 tỷ USD, vượt 54% kế hoạch (trong đó các khu công nghiệp thu hút 92%), gồm 152 dự án mới với tổng vốn là 860 triệu USD và 96 dự án điều chỉnh vốn tăng thêm là 681 triệu USD.

 

TRÍ DŨNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=820
Quay lên trên