Văn phòng HĐND - UBND Tx.Dĩ An: Lan tỏa nụ cười từ mô hình công sở thân thiện

Cập nhật: 05-10-2015 | 08:00:47

Thời gian qua, Văn phòng HĐND - UBND TX.Dĩ An đã chủ động xây dựng và tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả mô hình “Chính quyền thân thiện của dân, do dân và vì dân” và mô hình “Công sở thân thiện vì nhân dân phục vụ”. Với phương châm cụ thể là “4 xin và 4 luôn” (xin chào, xin lỗi, xin cảm ơn, xin phép và luôn mỉm cười, luôn nhẹ nhàng, luôn thấu hiểu, luôn giúp đỡ), mô hình tập trung chủ yếu vào việc xây dựng hình ảnh người cán bộ, công chức, viên chức (CB-CCVC) đẹp hơn trong lòng dân và mang lại sự hài lòng cho toàn thể nhân dân khi đến làm việc.

Người dân luôn cảm thấy hài lòng khi đến làm việc tại Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả TX.Dĩ An

Nỗ lực trong công tác dân vận chính quyền

Đến Trung tâm Hành chính TX.Dĩ An, chúng tôi thấy các cán bộ, công chức làm nhiệm vụ ở đây dù tất bật nhưng lúc nào cũng thân thiện, tận tình với người dân. Chị Nguyễn Dung Ngọc Diễm, bộ phận tiếp công dân của Văn phòng HĐND - UBND thị xã về lĩnh vực lao động - thương binh và xã hội, vừa thoăn thoắt sắp xếp hồ sơ vừa tận tình hướng dẫn những người dân đến làm thủ tục. Ông Trần Văn Hà, một người dân đang chờ làm thủ tục cho biết: “Lần nào đến đây làm thủ tục chúng tôi cũng được tận tình hướng dẫn rất rõ ràng, cụ thể. Các anh chị nhân viên ở đây lúc nào cũng vui vẻ, cởi mở. Những gì mình không biết hoặc không hiểu đều được họ hướng dẫn nhiệt tình, chu đáo nên người dân chúng tôi cảm thấy rất hài lòng”.

Ông Võ Anh Tuấn, Chánh Văn phòng HĐND - UBND TX.Dĩ An, cho biết thời gian qua, ngoài việc tổ chức cho CB-CCVC tại đơn vị học tập, quán triệt chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của cấp trên về công tác dân vận chính quyền… Văn phòng HĐND - UBND thị xã còn chủ động, tích cực phối hợp với Ban Dân vận Thị ủy tham mưu UBND thị xã hàng năm đều tổ chức hội nghị tập huấn công tác dân vận chính quyền cho đội ngũ CB-CCVC khối Nhà nước từ thị xã đến phường. Qua học tập quán triệt, nhận thức của các cơ quan, đơn vị và đội ngũ CB-CCVC không ngừng được nâng cao; trên cơ sở đó xác định đúng đắn trách nhiệm và tích cực nỗ lực đưa công tác dân vận tại địa phương, đơn vị ngày càng đi vào nề nếp, có chiều sâu chất lượng, góp phần quan trọng thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của thị xã.

Song song với việc tham mưu UBND thị xã xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch công tác dân vận chính quyền giai đoạn 2011-2015; kế hoạch công tác dân vận chính quyền hàng năm, Văn phòng HĐND - UBND thị xã cũng đã chủ động xây dựng và tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả mô hình “Chính quyền thân thiện của dân, do dân và vì dân” và mô hình “Công sở thân thiện vì nhân dân phục vụ” tại đơn vị.

Hiệu quả rõ ràng

Ông Võ Anh Tuấn, Chánh Văn phòng HĐND - UBND TX.Dĩ An, cho biết để những nội dung này được bảo đảm thực hiện trong thực tiễn công tác và giải quyết các công việc của người dân, Văn phòng HĐND - UBND thị xã đã yêu cầu mỗi CB-CCVC tại đơn vị (từ chủ tịch UBND thị xã đến nhân viên văn thư) đều phải xây dựng chương trình, kế hoạch thực hiện của bản thân bằng những việc làm cụ thể hàng ngày; trực tiếp trình bày trước tập thể CB-CCVC đơn vị biết và cho ý kiến đóng góp; sau đó tiếp thu, hoàn chỉnh và thực hiện. Trong quá trình thực hiện, lãnh đạo văn phòng thường xuyên theo dõi, giám sát, kiểm tra và kịp thời nhắc nhở chấn chỉnh những mặt hạn chế, thiếu sót của CB-CCVC. Từ đó, dù ở cương vị, lĩnh vực công tác nào, CB-CCVC TX.Dĩ An luôn ra sức rèn luyện để có phẩm chất đạo đức trong sáng, bản lĩnh chính trị vững vàng, giỏi về chuyên môn nghiệp vụ và có tinh thần trách nhiệm, tận tụy phục vụ nhân dân.

Còn theo ông Nguyễn Thanh Phong, Phó Bí thư Thị ủy, Phó Chủ tịch HĐND TX.Dĩ An, qua thực hiện công tác dân vận chính quyền, nhất là kể từ khi thực hiện mô hình “Chính quyền thân thiện của dân, do dân và vì dân” và mô hình “Công sở thân thiện vì nhân dân phục vụ” đã tạo được sự chuyển biến tích cực trong đội ngũ CB-CCVC tại đơn vị. Hiệu quả công tác được nâng lên rõ rệt, nhất là việc giải quyết hồ sơ hành chính của tổ chức và công dân. Tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng hẹn năm sau luôn cao hơn năm trước (bình quân 98,%), mức độ hài lòng của người dân cũng không ngừng được cải thiện (từ 96,6 đến 98,8%). Đặc biệt, qua thực hiện phong trào, nhiều cá nhân, đơn vị đã lập thành tích xuất sắc, trở thành những tấm gương điển hình về tinh thần, thái độ làm việc, tận tụy vì nhân dân phục vụ, được các cấp, các ngành ghi nhận, khen thưởng và nhân dân gửi thư khen ngợi. “Phát huy kết quả đạt được, đồng thời để mô hình “Chính quyền thân thiện của dân, do dân và vì dân” và mô hình “Công sở thân thiện vì nhân dân phục vụ” ngày càng đi vào cuộc sống, thời gian tới TX.Dĩ An luôn phấn đấu xây dựng hình ảnh đẹp của người CB-CCVC trong mắt người dân, mang lại nụ cười cho mọi tầng lớp nhân dân ngay từ những việc làm và hành động nhỏ nhất”, ông Nguyễn Thanh Phong, Phó Bí thư Thị ủy, Phó Chủ tịch HĐND TX.Dĩ An cho biết thêm.

Tại TX.Dĩ An, để triển khai thực hiện có hiệu quả mô hình “Chính quyền thân thiện của dân, do dân và vì dân” và mô hình “Công sở thân thiện vì nhân dân phục vụ”, các đơn vị từ thị xã đến các phường đã có cách làm hay, tạo sức lan tỏa và thu hút đông đảo CB-CCVC thực hiện với những việc làm thiết thực, như: Thực hiện “Thư xin lỗi” đối với nhân dân khi không giải quyết kịp thời công việc của nhân dân; thực hiện “Thư cảm ơn” đối với nhân dân khi có những góp ý hay hoặc sáng kiến mới để cải tiến, nâng cao hơn nữa chất lượng giải quyết công việc; thực hiện phương châm “5 biết, 4 luôn và 3 thể hiện”, bao gồm: Biết nghe dân nói, biết nói dân hiểu, biết làm dân tin, biết xin lỗi, biết cảm ơn; luôn mỉm cười, luôn giúp đỡ, luôn nhẹ nhàng, luôn thấu hiểu và 3 thể hiện là tôn trọng, văn minh, gần gũi với người dân.

 

NGỌC THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=925
Quay lên trên