Hội nghị “Xây dựng người công nhân ưu tú”: Bàn nhiều giải pháp phát triển Đảng trong doanh nghiệp khu vực ngoài Nhà nước

Cập nhật: 22-10-2022 | 05:02:52

 Sáng 21-10, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh đã tổ chức hội nghị gặp gỡ giữa lãnh đạo tỉnh với hơn 260 đoàn viên công đoàn ưu tú là công nhân lao động (CNLĐ), chủ doanh nghiệp khu vực ngoài Nhà nước (DNKVNNN) với chủ đề “Xây dựng người công nhân ưu tú”. Tham dự hội nghị có ông Nguyễn Hoàng Thao, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; ông Nguyễn Văn Lộc, Ủy viên Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; ông Nguyễn Lộc Hà, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện các cơ quan xây dựng Đảng của Tỉnh ủy, lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh và lãnh đạo các địa phương.

 

Đại diện chủ DN phát biểu ý kiến tại hội nghị

 Những khó khăn, trở ngại

Báo cáo về công tác giới thiệu, phát triển Đảng là CNLĐ ở các DNKVNNN, ông Đặng Trung Dũng, Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh, cho biết các cấp Công đoàn tỉnh đã và đang tích cực tham gia vào công tác xây dựng tổ chức Đảng, phát triển đảng viên tại cơ quan, đơn vị, DN. Trong đó, đơn vị coi công tác giáo dục, bồi dưỡng những CNLĐ ưu tú để giới thiệu cho Đảng xem xét kết nạp là nhiệm vụ quan trọng và là trách nhiệm thường xuyên của tổ chức công đoàn. Từ đó, LĐLĐ tỉnh đã xây dựng kế hoạch giao chỉ tiêu giới thiệu nguồn công đoàn viên ưu tú cho Đảng đến các cấp công đoàn, chú trọng giới thiệu nguồn là chủ tịch, phó chủ tịch, ủy viên ban chấp hành, tổ trưởng, tổ phó công đoàn tại công đoàn cơ sở và xem đây là chỉ tiêu cứng để phân loại đánh giá chất lượng hoạt động của tổ chức công đoàn cuối năm. Qua đó, công tác này góp phần cùng cấp ủy các địa phương, đơn vị thành lập được nhiều tổ chức cơ sở Đảng trong DN, nhiều CNLĐ khi được đứng vào hàng ngũ của Đảng càng có điều kiện để nỗ lực, phấn đấu, cống hiến nhiều hơn, trở thành những nhân tố điển hình, xuất sắc của DN.

 Trong 9 tháng năm 2022, các cấp công đoàn trong tỉnh đã giới thiệu 2.339 đoàn viên ưu tú cho cấp ủy Đảng bồi dưỡng; có 1.220 đoàn viên ưu tú đã tham gia học lớp cảm tình Đảng, trong đó có 659 đoàn viên ưu tú là CNLĐ trong các DNKVNNN; có 555 đoàn viên công đoàn ưu tú được kết nạp vào Đảng, trong đó có 251 đoàn viên ưu tú là CNLĐ được kết nạp.

Đại diện các DN cũng cho rằng DN nào có càng nhiều CNLĐ ưu tú, đảng viên thì DN đó càng có thêm điều kiện tốt để phát triển bền vững. Bởi những đảng viên, CNLĐ ưu tú là những người luôn gương mẫu trong việc chấp hành tốt pháp luật, nội quy công ty, tiên phong, sáng tạo trong lao động sản xuất giúp công ty phát triển bền vững. Tuy nhiên, một số đảng viên cũng gặp khó khăn về mặt thời gian khi tham gia sinh hoạt Đảng, học tập nghị quyết của Đảng vì khi tham gia họ phải nghỉ làm, gây ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất của DN, gây mất thiện cảm với Ban Giám đốc...

Anh Nguyễn Mạnh Trường, công nhân Công ty TNHH Response Việt Nam (TX. Tân Uyên) vừa hoàn thành lớp bồi dưỡng lý luận nhận thức về Đảng và đang trong quá trình xác minh lý lịch, chia sẻ việc gửi hồ sơ về quê để xác minh nhưng địa phương phản hồi rất chậm, việc phải chờ đợi lâu dễ nảy sinh tâm lý nản lòng. Hiện nay, thời gian học lớp bồi dưỡng lý luận nhận thức về Đảng là quá dài đối với đặc thù công việc của CNLĐ, ảnh hưởng tới công việc và thu nhập. “Do vậy, cơ quan chức năng cần phải có giải pháp rút ngắn thời gian xác minh hồ sơ để nhanh chóng, thuận tiện, tạo phấn khởi cho người lao động và xem xét mở lớp học lý luận nhận thức về Đảng với thời gian phù hợp để tạo điều kiện cho CNLĐ tham gia”, anh Trường kiến nghị.

Nhiều giải pháp để thực hiện tốt hơn

Tại hội nghị, các đại biểu cũng phát biểu ý kiến nhấn mạnh trong thời gian tới, việc phát triển Đảng ở DNKVNNN, ngoài vai trò của tổ chức công đoàn cần phải huy động cả hệ thống chính trị ở các địa phương vào cuộc. Trong đó, chú trọng đổi mới nội dung và hình thức tuyên truyền về công tác xây dựng, phát triển tổ chức Đảng gắn với đổi mới nội dung sinh hoạt Đảng ở các DNKVNNN theo hướng ngắn gọn, linh hoạt, thiết thực, phù hợp. Từng bước để chủ DN thấy được tổ chức Đảng không cản trở mà đồng hành cùng họ phát triển sản xuất, kinh doanh, cùng hướng tới sự phát triển của DN, nâng cao doanh thu, lợi nhuận cho DN và đời sống vật chất, tinh thần cho CNLĐ.

Sau khi lắng nghe ý kiến của các chủ DN, cán bộ công đoàn, CNLĐ, đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương đã giải đáp và đề xuất những giải pháp tháo gỡ nhằm góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho công tác phát triển Đảng trong DNKVNNN, trong đó có việc tạo điều kiện về thời gian cho đảng viên là CNLĐ tham gia sinh hoạt, học tập nghị quyết. Tỉnh cần có hình thức tổ chức học tập nghị quyết phù hợp cho CNLĐ, trực tuyến theo khối DN; kiến nghị Ban Tổ chức Trung ương mở rộng đối tượng phát triển Đảng là CNLĐ ở DNKVNNN chưa học xong trung học cơ sở...

Phát biểu kết luận hội nghị, ông Nguyễn Hoàng Thao cho rằng công tác phát triển đảng viên, tổ chức cơ sở Đảng trong DNKVNNN ở Bình Dương được Tỉnh ủy chú trọng và đạt kết quả bước đầu đáng khích lệ, nhưng so với số lượng CNLĐ, chủ DN trên địa bàn tỉnh thì tỷ lệ đảng viên còn rất thấp. Những ý kiến trao đổi, đóng góp từ thực tiễn liên quan đến công tác phát triển đảng viên và xây dựng tổ chức cơ sở Đảng ở DNKVNNN; việc nâng cao chất lượng đảng viên, những thuận lợi, khó khăn trong công tác tạo nguồn, giới thiệu đoàn viên công đoàn ưu tú là CNLĐ, chủ DN cho Đảng xem xét, bồi dưỡng và kết nạp... là cơ sở để tỉnh đề ra những giải pháp cụ thể để tháo gỡ khó khăn và hướng dẫn triển khai thực hiện hiệu quả, cũng như có những đề xuất và kiến nghị với Trung ương tạo điều kiện cho công tác phát triển Đảng ở DNKVNNN trong thời gian tới đạt hiệu quả hơn.

Bà Nguyễn Thị Xuân Mai, Phó Bí thư Đảng ủy Khối các Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh: Đảng ủy Khối đã xây dựng một mẫu khai chi tiết lý lịch của người xin vào Đảng. Từ đó, các Đảng bộ và chi bộ cơ sở hướng dẫn chi tiết quần chúng viết lý lịch trên máy tính hoặc in ra giấy; sau khi khai xong thì gởi Đảng ủy xem, góp ý, chỉnh sửa cho rõ ràng, đầy đủ, đúng quy định rồi mới tiến hành viết vào cuốn lý lịch của người xin vào Đảng. Với cách làm như vậy, người viết lý lịch chỉ phải viết 1 lần là cơ bản đạt yêu cầu, không phải viết đi viết lại nhiều lần. Hay cách photocopy lý lịch của người xin vào Đảng, đóng dấu giáp lai của tổ chức Đảng rồi gửi cùng một lúc về những nơi cần xác minh khác nhau ở địa phương cũng làm cho việc xác minh lý lịch được nhanh chóng hơn.

Ông Trần Thành Trọng, Bí thư Chi bộ, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Sáng Ban Mai, Chủ tịch Hiệp hội Cơ điện tỉnh Bình Dương: Trong công tác thi đua khen thưởng, tỉnh nên xem xét ưu tiên cho những DN có đảng viên, có tổ chức Đảng sản xuất, kinh doanh hiệu quả và tuân thủ tốt pháp luật. Các huyện, thị, thành phố cần bố trí cán bộ chuyên trách trực tiếp tuyên truyền, vận động chủ DN thấy được vai trò, lợi ích của tổ chức Đảng, tổ chức chính trị - xã hội; từ đó tích cực tạo điều kiện cho công tác phát triển đảng viên. Tỉnh cũng nên có quy định cụ thể về việc DN, nhất là DN FDI tạo điều kiện thuận lợi về thời gian cho các đảng viên tham gia sinh hoạt Đảng.

Bà Phạm Thị Tuyết Nhung, Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Yazaki EDS Việt Nam: Hiện nay, trong Ban Chấp hành Công đoàn cơ sở công ty chưa có ai là đảng viên nên không có kinh nghiệm cũng như phương pháp tuyên truyền, vận động người lao động phấn đấu trở thành đảng viên. Trong thời gian tới, ngành chức năng cần mở các lớp tập huấn về kỹ năng tuyên truyền, vận động CNLĐ, chủ DN, cũng như thường xuyên gặp gỡ cán bộ công đoàn cơ sở để kịp thời tháo gỡ vướng mắc trong công tác phát triển Đảng tại DN.

 KHÁNH PHONG  

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên