Hội Nông dân các cấp: Đi đầu trong phát triển kinh tế - xã hội

Cập nhật: 14-10-2013 | 00:00:00

Nhờ đẩy mạnh các phong trào thi đua sản xuất, các cấp Hội Nông dân (HND) trong tỉnh đã góp phần quan trọng làm thay đổi diện mạo nông thôn tỉnh nhà.

Đa dạng các hình thức tuyên truyền

Để nông dân hiểu và nắm bắt tốt chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước, các cấp hội đã đẩy mạnh tuyên truyền bằng những hình thức phong phú, đa dạng, gần gũi với đời sống nông dân. Từ tuyên truyền qua các buổi sinh hoạt chi, tổ hội, đến cuộc thi sân khấu hóa như “Nông dân tìm hiểu pháp luật”, “Tuyên truyền viên giỏi về môi trường”, “Dân vận khéo”… nên trong 9 tháng đầu năm nay, các cấp hội đã kết nạp 2.185 hội viên mới, nâng tổng số HVND toàn tỉnh lên 60.530 hội viên.

 

Trang trại chăn nuôi tổng hợp của cựu chiến binh Nguyễn Hữu Tám, phường Đông Hòa (TX.Dĩ An)

Việc củng cố, xây dựng tổ chức hội vững mạnh 5 năm qua cũng được HND tỉnh chủ trì tổ chức 20 lớp tập huấn nghiệp vụ, kỹ năng công tác hội cho 1.703 cán bộ hội; phối hợp với các sở, ngành, hơn mở 47 lớp tập huấn, bồi dưỡng các chuyên đề về kinh tế tập thể, môi trường, hội nhập Tổ chức Thương mại thế giới (WTO)… Từ đó, cán bộ hiểu biết thêm về lý luận, thực tiễn về công tác hội, về phong cách người cán bộ hội, nêu cao tinh thần trách nhiệm, nhiệt tình, tâm huyết với công việc, góp phần từng bước chuẩn hóa cán bộ theo quy hoạch.

Nhiều phong trào thi đua

Để hỗ trợ hội viên phát triển sản xuất, kinh doanh, các cấp hội đã chủ động phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội, vận động xây dựng Quỹ hỗ trợ nông dân thực hiện tốt công tác quản lý các nguồn vốn, thẩm định giải ngân kịp thời các nguồn vốn cho nông dân vay để phát triển sản xuất. 9 tháng đầu năm nay, Tỉnh hội đã thẩm định và giải ngân 23 dự án vốn Quỹ hỗ trợ nông dân nguồn tỉnh cho các huyện, thị, thành hội với số tiền gần 6 tỷ đồng cho trên 280 hộ vay; Ngân hàng Chính sách xã hội đã giải ngân trên 20 tỷ đồng cho trên 1.800 hộ vay; bán thiếu cây con giống, vật tư, thức ăn gia súc tổng giá trị hơn 1,6 tỷ đồng cho trên 820 hội viên phát triển kinh tế gia đình.

Để giúp nông dân nắm bắt khoa học kỹ thuật áp dụng vào sản xuất đạt hiệu quả, Tỉnh hội đã phối hợp với các ngành chức năng, các công ty, xí nghiệp… tổ chức 654 buổi tập huấn, 35 buổi hội thảo chuyển giao khoa học kỹ thuật về chăn nuôi, trồng trọt cho hơn 31.000 lượt HVND. Các cấp hội phối hợp tổ chức cho các cán bộ, HVND tham quan học tập các mô hình trồng rau an toàn, nuôi cá kiểng, trồng hoa lan… trong và ngoài tỉnh để học hỏi kinh nghiệm. Các trạm khuyến nông liên huyện còn hỗ trợ cho HVND, cơ sở hội 3 mô hình điểm trồng hoa lan; 4 điểm trình diễn mô hình nuôi cá tai tượng, trồng rau sạch; 4 điểm trình diễn nuôi heo giống với số lượng 12 con, tổng số tiền gần 160 triệu đồng…

Không dừng lại ở đó, hội còn đẩy mạnh thực hiện phong trào nông dân thi đua xây dựng nông thôn mới, 5 năm qua, các cấp hội đã đóng góp được 63 tỷ đồng, hiến 1.500m2 đất và gần 60.000 ngày công lao động sửa chữa, nâng cấp đường giao thông nông thôn, làm thủy lợi nội đồng, xây dựng cầu cống, sửa chữa trường học, công trình điện…

Hơn thế nữa, từ nay đến năm 2018, HND tỉnh đề ra mục tiêu phấn đấu, xây dựng tổ chức hội và giai cấp nông dân tỉnh nhà vững mạnh về mọi mặt, làm nòng cốt trong các phong trào nông dân và chương trình xây dựng nông thôn mới, đi đầu trong nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội nông thôn.

TÂM BÌNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=198
Quay lên trên