Hội thảo quá trình đám phán ký kết Hiệp định Paris

Cập nhật: 23-03-2013 | 00:00:00

Ngày 22-3, chính quyền thành phố Choisy-Le-Roi, ngoại ô phía Nam thủ đô Paris đã phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp và một số đối tác liên quan tổ chức hội thảo với chủ đề “1968-1973: Các cuộc đàm phán hòa bình từ Việt Nam đến thế giới.”

Hội thảo này được xem là điểm nhấn của Tuần lễ kỷ niệm 40 năm ký Hiệp định Paris về chấm dứt chiến tranh và lập lại hòa bình ở Việt Nam (27/1/1973-27/1/2013), diễn ra từ ngày19-26/3 theo sáng kiến của thành phố Choisy-Le-Roi, là thành phố kết nghĩa với quận Đống Đa của Thủ đô Hà Nội, và cũng là nơi hai đoàn đàm phán Việt Nam từng lưu trú giai đoạn 1968-1973.

 Quang cảnh cuộc nói chuyện giữa Chính phủ Việt Nam Dân chủ Cộng hòa và Chính phủ Hoa Kỳ tại phòng họp Trung tâm Hội nghị quốc tế ở Paris ngày 13-5-1968.  Tham dự và chủ trì cuộc hội thảo có Đại sứ Việt Nam tại Pháp, Dương Chí Dũng; Thị trưởng và Phó Thị trưởng thứ nhất thành phố Choisy-Le-Roi, Daniel Davisse và Jean-Joel Lemarchand.

Đặc biệt, tham gia sự kiện này có đoàn đại biểu Việt Nam do bà Nguyễn Thị Bình, nguyên Phó Chủ tịch nước, nguyên Trưởng đoàn đàm phán Chính phủ Cách mạng lâm thời Cộng hòa miền Nam Việt Nam dẫn đầu, cùng đông đảo bạn bè Pháp yêu mến và quan tâm đến văn hóa, lịch sử phát triển Việt Nam, giới nghiên cứu lịch sử và các chuyên gia Việt Nam học và bà con Việt kiều tham dự hội thảo.

Hội thảo được chia làm ba phần chính, gồm: “Ký kết Hiệp định Paris: hoàn cảnh và ý nghĩa lịch sử;" "Tác dụng của việc ký kết Hiệp định Paris về hòa bình ở Việt Nam, quan hệ ngoại giao Pháp-Việt và hệ quả của mối quan hệ này đối với thế giới” và “Góc nhìn về Việt Nam ngày nay: Sau chiến tranh ở Việt Nam - sự phát triển và hiện đại hóa đất nước. Văn hóa hòa bình : xây dựng thế giới hòa bình cho ngày mai.”

Các tham luận của các diễn giả tại hội thảo nêu bật những năm tháng vô cùng khó khăn, đấu trí quyết liệt trong thời gian đàm phán, các yếu tố thuận lợi góp phần thúc đẩy thành công của các đàm phán. Đặc biệt, nhiều tham luận đưa ra những lý giải giúp các đại biểu tham dự hiểu được sâu sắc hơn và rõ nét hơn những yếu tố quyết định sự thành công của các cuộc đàm phán, dẫn đến việc ký kết Hiệp định Paris chấm dứt chiến tranh và lập lại hòa bình ở Việt Nam.

Nguyên Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Bình (năm nay 86 tuổi), bằng sự phân tích sâu sắc, logic, chặt chẽ của “một nhà thương thuyết tài ba,” “nhân vật lịch sử” của dân tộc Việt Nam, đã giúp các đại biểu tham dự hiểu được cặn kẽ hơn tình hình Việt Nam, tình hình thế giới cũng như nội tình của nước Mỹ trong giai đoạn này, đồng thời, bà Nguyễn Thị Bình cũng đưa ra những lý giải giúp bạn bè Pháp hiểu được vì sao một dân tộc nhỏ bé như Việt Nam lại có thể đi đến thắng lợi cuối cùng.

Hội thảo đã thu hút sự quan tâm và đánh giá cao của bạn bè Pháp, giới nghiên cứu khoa học lịch sử và giới chuyên gia nghiên cứu về Việt Nam.

Trong khuôn khổ Tuần lễ kỷ niệm 40 năm ký Hiệp định Paris tại Choisy-Le-Roi, nhiều hoạt động văn hóa liên quan cũng đã diễn ra tại thành phố này.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên