Hệ thống giao thông - vận tải (GT-VT) của Việt Nam có bước phát triển mạnh nhưng cũng đứng trước những thách thức to lớn như: Nạn ùn tắc giao thông ở các đô thị lớn, tai nạn giao thông (TNGT) diễn biến phức tạp, ô nhiễm môi trường ở mức báo động, phương tiện cơ giới cá nhân phát triển nhanh, chi phí vận tải hàng hóa lớn…
Riêng Bình Dương, những năm gần đây đang là điểm sáng về thu hút đầu tư và đô thị hóa, do đó việc đầu tư cơ sở hạ tầng cũng như giao thông tại đô thị luôn được đặc biệt quan tâm. Thời gian qua, Bình Dương đã phối hợp với các cơ quan Trung ương và các nhà khoa học đề ra nhiều giải pháp nhằm thực hiện tốt quy hoạch, đưa tỉnh trở thành một môi trường sống sinh động, hấp dẫn và an toàn cho người dân. Để đạt được mục tiêu đó, việc xây dựng nền tảng nhận thức về an toàn giao thông (ATGT) trong xã hội là rất quan trọng, là điều kiện tiên quyết giúp tỉnh xây dựng và phát triển giao thông an toàn.
Bình Dương đang hướng đến xây dựng hệ thống giao thông an toàn cho đô thị thông minh. Trong ảnh: Công nhân đang lắp đặt hệ thống dải phân cách trên một tuyến đường thuộc Thành phố mới
Là phiên đặc biệt nằm trong chương trình Hội nghị quốc tế về giao thông khu vực Đông Á (EASTS) lần thứ 12 với chủ đề: “Tầm nhìn và chương trình hành động hướng đến hệ thống giao thông an toàn, xanh và tích hợp”, Hội nghị ATGT Việt Nam 2017 với chủ đề: “Bình Dương: Tầm nhìn về hệ thống giao thông an toàn cho một đô thị thông minh và đáng sống” được đánh giá là cơ hội để Bình Dương củng cố, học tập kinh nghiệm nhằm hoàn thiện hệ thống giao thông theo hướng an toàn và thông minh.
Theo ông Trần Bá Luận, Giám đốc Sở GT-VT, mục tiêu chính của chương trình được tổ chức tại Bình Dương nhằm giới thiệu những giải pháp và chính sách của tỉnh đã thực hiện nhằm kiềm chế TNGT và các giải pháp khắc phục ùn tắc giao thông, đặc biệt là chiến lược ATGT, góp phần xây dựng tỉnh nhà thành đô thị thông minh và đáng sống. Những thông tin này sẽ được các nhà khoa học đến từ các Hiệp hội giao thông Đông Á chia sẻ, thảo luận trong hội nghị diễn ra vào ngày 21-9-2017…
Tại hội nghị, các đại biểu sẽ có cơ hội thảo luận những vấn đề cấp thiết nhất trong lĩnh vực GT-VT và ATGT tại Việt Nam như: Quản lý ATGT; Hạ tầng và tổ chức giao thông; Phương tiện giao thông; Người tham gia giao thông; Ứng phó sau TNGT… Qua đó xác định tầm nhìn, thách thức và các giải pháp ngắn hạn, dài hạn cho GT-VT Bình Dương theo hướng phát triển bền vững, bao gồm: Quản lý GT-VT nhằm giảm ùn tắc giao thông; Ứng dụng quan điểm quy hoạch hỗ trợ vận tải công cộng với các đô thị có nhiều xe máy, phát triển vận tải phi cơ giới, ứng dụng ITS trong GT-VT Việt Nam, kết nối GT-VT trong đô thị và giao thông đối ngoại cho Bình Dương…
Ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch Chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia, cho biết Hội nghị ATGT Việt Nam 2017 sẽ giúp Bình Dương xác định được tầm nhìn, thách thức và các giải pháp ngắn hạn, dài hạn cho GT-VT của tỉnh theo hướng phát triển bền vững. Bên cạnh đó, qua kinh nghiệm trao đổi tại hội nghịcũng sẽ giúp cho các địa phương khác trong cả nước định hướng tầm nhìn dài hạn cho những đô thịtương tự như Bình Dương phát triển trong tương lai...
Hội nghị quốc tế Nghiên cứu giao thông Đông Á EASTS được tổ chức 2 năm một lần nhằm kiến tạo và thúc đẩy trong đổi hợp tác nghiên cứu trong lĩnh vực GT-VT giữa các nước thành viên của Hiệp hội Nghiên cứu Giao thông Đông Á (EASTS) - một tổ chức có uy tín trong lĩnh vực GT-VT châu Á. Những nội dung trao đổi, thảo luận tại hội nghị sẽ là những đóng góp có giá trị lớn tới việc đề xuất các giải pháp phát triển GT-VT và nâng cao ATGT, giải quyết những vấn đề cấp thiết mà GT-VT các quốc gia thành viên phải đối mặt.
Hội nghị có sự góp mặt của 600 chuyên gia hàng đầu về GT-VT và ATGT của các Hiệp hội giao thông quốc tế để thảo luận về các vấn đề giao thông tại các nước trong khu vực có điều kiện tương đồng như Việt Nam nhằm tham vấn, chia sẻ kinh nghiệm, tìm kiếm hỗ trợ kỹ thuật chuyên sâu; phát triển các chủ đề, chương trình, kế hoạch, dự án… có liên quan đến GT-VT và ATGT…
BÌNH MINH