Hướng dân vận đi vào lòng dân

Cập nhật: 01-07-2012 | 00:00:00

Tại hội nghị giao ban trực tuyến công tác dân vận (CTDV) 6 tháng đầu năm 2012 do Ban Dân vận Trung ương tổ chức, rất nhiều cán bộ lãnh đạo làm CTDV góp ý kiến để CTDV của Đảng thật sự đi vào lòng dân. Nhiều đại biểu đã nhắc lại quan điểm của Hồ Chí Minh về CTDV quần chúng và cho rằng, muốn người dân giác ngộ, tự nguyện làm tốt bổn phận và trách nhiệm của mình thì Đảng phải tiến hành công tác tuyên truyền, vận động, phải làm tốt CTDV.

Dân vận đi vào lòng dân

Khắc ghi lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, Ban Dân vận Trung ương đã phối hợp với Ban Dân vận các tỉnh, thành ủy, Đảng ủy trực thuộc Trung ương thực hiện tốt các nhiệm vụ trong 6 tháng đầu năm về CTDV. Cụ thể là tổ chức hướng dẫn các nghị quyết, kết luận, chỉ thị của Đảng về CTDV trong nhân dân. Từ đó, trong cả nước đã xuất hiện nhiều cách dân vận khéo, tạo sự đồng thuận cao giữa Đảng với nhân dân. Ông Nguyễn Thế Trung, Phó ban Dân vận Trung ương cho rằng, CTDV của Đảng đã góp phần kiềm chế được lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội, đặc biệt là việc triển khai đồng bộ trên quy mô lớn “Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” đến từng cán bộ, đảng viên đã góp phần cho bộ máy càng trong sạch, vững mạnh.

 Lãnh đạo Ban Dân vận Tỉnh ủy, UBND tỉnh và các sở, ngành tham dự Hội nghị trực tuyến về CTDV   CBCS Sư đoàn 7 kết hợp với P.Phú Hòa (TP.Thủ Dầu Một) làm CTDV bằng hành động cụ thểKhông chỉ có Bình Dương mà tại các tỉnh, thành trong cả nước đã xuất hiện nhiều cách làm công tác dân vận khéo léo nhằm đưa chủ trương, nghị quyết, chỉ thị của Đảng vào lòng dân. Cụ thể là ở Bình Dương, Ban Dân vận Tỉnh ủy đã tham mưu cho Ban Thường vụ Tỉnh ủy xây dựng nhiều đề cương, kế hoạch thực hiện tốt CTDV của cấp ủy Đảng, các cấp, các ngành, huyện thị đã thực hiện tốt công tác dân vận của Đảng, chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể chính trị - xã hội. Qua đó, từng bước nâng cao nhận thức chính trị, thống nhất tư tưởng và hành động trong cấp ủy, phát huy tốt sức mạnh đại đoàn kết dân tộc, tăng cường mối quan hệ gắn bó giữa Đảng, chính quyền với nhân dân, tạo sự đồng thuận cao trong xã hội, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển, giữ vững an ninh - chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương.

Bà Nguyễn Thị Thu Hà, Phó Bí thư Thành ủy TP.HCM cho rằng: “Muốn dân vận khéo thì phải dựa vào sức dân để chăm lo cho dân và tạo sự đồng thuận cao trong xã hội. Để CTDV thực sự đi vào lòng dân, TP.HCM thường xuyên tổ chức CTDV khéo gắn với việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, tuyên truyền về các tấm gương làm tốt CTDV khéo. Qua đó, cổ vũ cả hệ thống chính trị và tất cả người dân cùng làm CTDV. Nhất là TP.HCM vận động doanh nghiệp thực hiện tốt Luật Lao động, vận động các chủ nhà trọ và cả hệ thống chính trị chăm lo tốt cho đời sống công nhân. Tại cơ sở, các địa phương đã vận động các chủ nhà trọ cho sinh viên, công nhân thuê không tăng giá. Các doanh nghiệp thì quan tâm nhiều hơn đến đời sống công nhân lao động”.

Để công tác dân vận phát huy hiệu quả

Ông Nguyễn Thế Trung, Phó ban Dân vận Trung ương cho rằng, CTDV của Đảng và cả hệ thống chính trị trong thời gian qua đã phát huy hiệu quả trong việc tạo đồng thuận cao trong nhân dân. Tuy nhiên, hiện nay, một số cấp ủy Đảng, một số cán bộ, đảng viên nhận thức về CTDV còn hạn chế, thiếu quan tâm, chỉ đạo. Một số bộ phận cán bộ làm CTDV còn hạn chế về năng lực, trình độ; cơ sở vật chất, chính sách cho cán bộ làm CTDV vẫn chưa bảo đảm... Để khắc phục những hạn chế này, ông Nguyễn Thế Trung cho rằng, cấp ủy Đảng, chính quyền tại các địa phương cần quan tâm sâu sắc hơn đến CTDV quần chúng, nhất là việc có chế độ, chính sách cho cán bộ làm công tác này từ cơ sở, đồng thời đầu tư cơ sở vật chất tại cơ sở để thực hiện tốt CTDV.   

Ông Huỳnh Văn Tí, Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận cho rằng, để CTDV phát huy hiệu quả tích cực, tạo sự đồng thuận cao trong nhân dân thì cần có cơ chế chính sách tốt cho cán bộ làm CTDV, nhất là từ cơ sở. Rất nhiều ý kiến của các đại biểu cũng cho rằng, vấn đề cốt lõi hiện nay là yếu tố con người trong CTDV, phải thật sự đào tạo cho bằng được đội ngũ làm CTDV chuyên nghiệp, có đức, có tài, thật sự gần dân, hiểu dân, thương yêu dân như chính mình. Từ đó có những tham mưu chuẩn xác về CTDV của Đảng, chính quyền, Mặt trận, các đoàn thể chính trị - xã hội gắn bó mật thiết với nhân dân. Ông Võ Đình Tuyến, Phó Bí thư Tỉnh ủy Bình Phước đề xuất: “Trung ương cần xây dựng quy chế phản biện xã hội, quy chế dân đóng góp xây dựng Đảng, chính quyền. Phải có quy chế cụ thể để dân được nói lên tâm tư, nguyện vọng chính đáng của mình”.

Bà Hà Thị Khiết, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Dân vận Trung ương cho rằng, làm CTDV phải chịu khó, chịu khổ và chịu khô nữa nên chúng ta phải động viên nhau làm cho tốt. Nhận định về CTDV toàn quốc, bà Hà Thị Khiết nói: “Đội quân làm CTDV đã từng bước trưởng thành, tiếp thu được khoa học kỹ thuật, miệng nói, tay làm để nhanh chóng đưa các chủ trương, nghị quyết, chỉ thị của Đảng, chính quyền đến quần chúng nhân dân. Từ khi có Quyết định số 290/QĐ-TW của Bộ Chính trị “Về ban hành quy chế CTDV của hệ thống chính trị”, các địa phương có chuyển biến tốt hơn trong CTDV của toàn hệ thống chính trị. Tại nhiều địa phương xuất hiện nhiều cách làm hay sẽ là bài học có lợi cho các tỉnh, thành học tập, trao đổi kinh nghiệm để CTDV của Đảng thật sự là cầu nối gắn bó giữa Đảng với nhân dân. Hiện nay, các thế lực thù địch đang lợi dụng các điểm “nóng” để chia rẽ, làm mất đoàn kết chúng ta. Do vậy, đội ngũ làm CTDV hãy thật sự tỉnh táo, khéo léo, phải dân vận khéo như lời Bác Hồ dạy: “Việc dân vận rất quan trọng. Dân vận kém thì việc gì cũng kém. Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”.

HỒ VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên