Hướng đi mới, lợi ích cao

Cập nhật: 22-03-2024 | 06:11:05

 Ngành công nghiệp gốm sứ của Bình Dương hiện được biết đến với nhiều sản phẩm chất lượng cao, được thiết kế độc đáo, thay đổi nhanh để đáp ứng nhu cầu và cơ hội mới. Việc sử dụng các công nghệ tự động hóa, nghiên cứu và phát triển về kỹ thuật thông minh, sử dụng laser, tự động hóa quy trình… đã định vị ngành gốm sứ Bình Dương trên thị trường tiêu thụ thế giới.

Theo đề xuất của Hiệp hội Gốm sứ tỉnh, đã đến lúc Bình Dương cần tạo điều kiện để hình thành một hệ thống sản xuất tập trung theo địa lý, các doanh nghiệp (DN) sản xuất, kinh doanh và dịch vụ có sự chuyên môn hóa trong cùng một hoạt động hoặc một nhóm các hoạt động bổ trợ cho nhau. Sự tập trung theo địa lý của các DN kỳ vọng tạo ra các thể chế thúc đẩy sự hình thành và phát triển các mối quan hệ, sự hợp tác và cạnh tranh giữa các DN, đồng thời tạo ra mạng lưới các nhà cung cấp, mạng lưới khách hàng và tạo ra sự đổi mới, các lợi ích chung cho thành viên trong cùng cụm công nghiệp (CCN) chuyên ngành.

Bài học thành công của các nước trong khu vực và trên thế giới như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan… trong quá trình công nghiệp hóa kinh tế nông thôn đã cho thấy vai trò quan trọng của việc phát triển các CCN chuyên ngành, phát huy lợi thế kinh tế theo quy mô, từ đó nâng cao năng lực cạnh tranh, thúc đẩy sự phát triển các DN nhỏ, hộ kinh doanh trong CCN. Khi xây dựng tập trung CCN chuyên ngành sẽ thúc đẩy ứng dụng khoa học công nghệ vào hoạt động sản xuất, từng bước tham gia vào chuỗi giá trị khu vực và toàn cầu trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu rộng. Và điều này được cho rằng hoàn toàn phù hợp với ngành sản xuất gốm sứ Bình Dương hiện nay.

Nhìn từ góc độ môi trường, chính việc sản xuất tập trung tạo điều kiện để phát triển bền vững. Việc tận dụng nguyên liệu là bảo vệ môi trường sống, không gây ô nhiễm, tái tạo tài nguyên, chất lượng môi trường sinh thái, sử dụng hợp lý vùng nguyên liệu của ngành nghề, giảm thiểu chất thải và ô nhiễm môi trường, đồng thời kiểm soát được ô nhiễm, ngăn ngừa những tác động tiêu cực đến môi trường.

KHẢI ANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=370
Quay lên trên