Huyện Bắc Tân Uyên: Đẩy mạnh công tác dân vận về cơ sở

Cập nhật: 02-10-2015 | 08:07:23

Xác định tầm quan trọng của công tác dân vận, các cấp ủy Đảng, chính quyền và các tổ chức đoàn thể của huyện Bắc Tân Uyên đã tăng cường phối hợp thực hiện có hiệu quả công tác dân vận, góp phần phát huy sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân, giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội ngay từ cơ sở.

Các chiến sĩ trẻ Lữ đoàn 550 (Quân đoàn 4) làm công tác dân vận tại huyện Bắc Tân Uyên

 Xây dựng các phong trào thi đua

Ông Đặng Văn Hùng, Ủy viên Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Huyện ủy Bắc Tân Uyên, cho biết xác định công tác dân vận là nhiệm vụ quan trọng trong mọi lĩnh vực, cấp ủy Đảng, chính quyền từ huyện đến cơ sở thường xuyên quan tâm, chú trọng lãnh đạo công tác dân vận, thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở; chỉ đạo tổ chức quán triệt các chỉ thị, nghị quyết, kết luận của Trung ương, của tỉnh, của địa phương đến cán bộ công nhân viên chức, lao động, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn, qua đó tạo sự đồng thuận và củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng.

Đối với phong trào thi đua “Dân vận khéo”, do làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nên cán bộ, đảng viên và nhân dân trong huyện đã nhiệt tình hưởng ứng. Ở nhiều khu dân cư, thông qua công tác dân vận, nhân dân đã tự nguyện hiến đất, giải phóng mặt bằng để làm đường giao thông nông thôn, xây dựng trường lớp, nhà văn hóa.

Đặc biệt, từ phong trào Nhà nước và nhân dân cùng làm, nhân dân đã đồng loạt ra quân làm mới đường giao thông nông thôn, tu sửa các tuyến đường liên ấp, bê tông hoặc sỏi đỏ đường nội bộ; xây dựng cụm điện thắp sáng các trục đường ấp, tổ. Nhờ đó, hàng trăm cây số đường đã được sửa chữa, làm mới và kiên cố hóa phong quang, sạch đẹp.

Các tổ chức đoàn thể của huyện cũng chú trọng phát động nhiều phong trào thi đua trong công tác dân vận, như: Huyện đoàn vận động các cơ sở Đoàn tổ chức các hoạt động tình nguyện thăm hỏi và tặng quà cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, gia đình hộ nghèo; Hội LHPN huyện vận động các cơ sở hội xây dựng các mô hình: “5 không, 3 sạch”, “Hũ gạo tình thương”, “Nuôi heo đất tiết kiệm”; Hội Nông dân huyện tuyên truyền, hỗ trợ hội viên tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi phát triển kinh tế; Ủy ban MTTQ thực hiện tốt công tác tập hợp đại đoàn kết toàn dân tộc, ngày vì người nghèo và cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”. Từ các cuộc vận động nói trên, 100%, ấp, khu dân cư đến nay đều đã có hương ước, quy ước; 10.987/12.012 hộ đạt gia đình văn hóa.

Những điển hình dân vận khéo

Để phát huy vai trò của cả hệ thống chính trị, Ban Dân vận Huyện ủy Bắc Tân Uyên đã chỉ đạo xây dựng mô hình “Dân vận khéo” đến tận khu dân cư, trong đó rất nhiều mô hình phù hợp với đặc thù địa lý và phong tục, tập quán của người dân địa phương.

Ánh sáng của những bóng đèn đường xua tan đêm tối tại ấp Suối Sâu, ấp Tân Lợi (xã Đất Cuốc) và ấp Cây Dừng (xã Hiếu Liêm) chính là kết quả tích cực của phong trào “Dân vận khéo”. Dẫu còn nhiều khó khăn, nhưng người dân các ấp nói trên cũng đã đồng thuận đóng góp hơn 200 triệu đồng lắp đặt gần 80 bóng đèn đường thắp sáng nông thôn ở các vị trí thích hợp.

Nhân dân xã Tân Định thì tự nguyện đóng góp 1 tỷ đồng để cùng với nhà nước bê tông hóa 20 tuyến đường giao thông nông thôn. Còn xã điểm xây dựng nông thôn mới Lạc An đã huy động 200 ngày công lao động và đóng góp hơn 146 triệu đồng nâng cấp được 2,5km đường giao thông nông thôn và đóng góp gần 10 triệu đồng lắp đặt bóng đèn đường, vận động 71 hộ dân có 463 lồng bè, thực hiện ngưng nuôi cá bè trên sông Đồng Nai theo Chỉ thị số 13 của UBND tỉnh...

Cùng với đẩy mạnh phong trào thi đua và xây dựng các mô hình, điển hình “Dân vận khéo”, các cấp ủy Đảng, chính quyền huyện Bắc Tân Uyên đã tập trung chỉ đạo giải quyết thấu đáo đơn thư khiếu nại, tố cáo và tăng cường giải thích, giải đáp các kiến nghị của công dân.

 Ban Dân vận Huyện ủy phối hợp với Công an huyện, Ban Chỉ huy Quân sự huyện nắm chắc tình hình an ninh chính trị, kịp thời tham mưu cho cấp ủy, chính quyền để có biện pháp chỉ đạo sát với tình hình khi có những vấn đề nhạy cảm về công tác tôn giáo, dân tộc; đồng thời cùng huy động các lực lượng tham gia làm đường giao thông nông thôn, tổ chức diễn đàn “Lắng nghe ý kiến của nhân dân”, công khai minh bạch các loại thủ tục hành chính, hạn chế tiêu cực nhũng nhiễu, phiền hà nhân dân.

Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể phối hợp với chính quyền thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước, đẩy mạnh công tác chăm lo, củng cố kiện toàn tổ chức; duy trì và phát triển các phong trào mang ý nghĩa xã hội, từ thiện...

 Ông Đặng Văn Hùng cho biết thêm: “Trong giai đoạn đầu mới thành lập, huyện Bắc Tân Uyên còn gặp nhiều khó khăn, tuy nhiên nhờ hướng mạnh về cơ sở, công tác dân vận, trong đó đặc biệt là phong trào “Dân vận khéo” đã được nhân dân đồng tình và trở thành phong trào quần chúng mạnh trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội, an ninh trật tự, tạo sự đoàn kết, góp phần giải quyết những vấn đề xã hội ở cơ sở, nâng cao ý thức trách nhiệm của nhân dân trong xây dựng Đảng, chính quyền ngày càng vững mạnh”.

 

• TÂM BÌNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên