Huyện Dầu Tiếng: Phát huy hiệu quả công tác dân vận

Cập nhật: 26-12-2022 | 08:29:10

Nhận thức được tầm quan trọng của công tác dân vận (CTDV) góp phần phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng hệ thống chính trị ở địa phương, thời gian qua cấp ủy, chính quyền tại huyện Dầu Tiếng đã thường xuyên lãnh đạo, chỉ đạo triển khai các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của CTDV.

Lắng nghe để thay đổi

Năm 2022, mặc dù còn nhiều khó khăn, thách thức, nhất là ảnh hưởng sau đại dịch Covid-19, song việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị địa phương vẫn đạt nhiều kết quả quan trọng. Kinh tế - xã hội của huyện tiếp tục có nhiều chuyển biến tích cực, đời sống vật chất tinh thần của người dân không ngừng được cải thiện, quốc phòng - an ninh được giữ vững ổn định. Kết quả đó là sự nỗ lực, quyết tâm của cả hệ thống chính trị, nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp, trong đó có vai trò của CTDV góp phần nâng cao trách nhiệm của chính quyền địa phương, tạo chuyển biến mạnh mẽ theo hướng sát cơ sở, gần dân, phục vụ nhân dân ngày càng tốt hơn.

Một trong những nội dung trọng tâm của CTDV được cấp ủy, chính quyền các cấp tại huyện Dầu Tiếng quan tâm thực hiện thường xuyên, đó là việc triển khai thực hiện hiệu quả CTDV chính quyền theo tinh thần Chỉ thị số 49-CT/TU ngày 25-9-2015 của Tỉnh ủy vềviệc nâng cao hiệu quảCTDV của cơ quan Nhànước các cấp và Chỉ thị số 33/CT-TTg, ngày 26-11-2021 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường và đổi mới CTDV trong cơ quan hành chính Nhà nước, chính quyền các cấp trong tình hình mới trên địa bàn huyện gắn với việc thực hiện quy chế văn hóa công sở.

Khối vận Đảng ủy xã An Lập phối hợp với các lực lượng ra quân làm công tác dân vận

Theo đó, các cơ quan Nhà nước từ huyện đến xã, thị trấn đã thực hiện tốt công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, tăng cường công tác hòa giải ở cơ sở, hạn chế tình trạng đơn thư vượt cấp. Bên cạnh đó, Ban Dân vận Huyện ủy đã phối hợp với các ngành, các đơn vị, như: Phòng Y tế, Trung tâm Y tế, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chi nhánh Dầu Tiếng, Phòng Quản lý đô thị, Tòa án Nhân dân huyện... tổ chức lấy ý kiến đóng góp của nhân dân. Kết quả đã nhận được 3.628 phiếu đóng góp ý kiến của nhân dân. Các ngành công an, giáo dục - đào tạo, tài nguyên và môi trường đã triển khai lấy 6.389 phiếu đóng góp ý kiến của nhân dân. Theo Ban Dân vận Huyện ủy, thời gian qua sau các diễn đàn lắng nghe ý kiến nhân dân, đã có sự chuyển biến rõ rệt về thái độ, về nhận thức, về tác phong làm việc của cán bộ, công chức, viên chức các cơ quan, đơn vị đối với nhân dân; đồng thời quan tâm lắng nghe ý kiến của dân, tôn trọng dân, gần dân, tìm hiểu tâm tư nguyện vọng của dân và chú trọng hơn công tác vận động, thuyết phục khi tiếp xúc, làm việc với dân.

Tạo đồng thuận trong xã hội

Để tăng cường dân chủ cơ sở, tạo sự đồng thuận trong nhân dân, Ban Dân vận Huyện ủy đã tham mưu Huyện ủy ban hành kế hoạch đối thoại giữa lãnh đạo cấp ủy, chính quyền với nhân dân theo Quy chế số 10-QC/TU, ngày 18- 1-2018 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và tổ chức hội nghị đối thoại trực tiếp giữa Bí thư Huyện ủy với nhân dân trên địa bàn huyện về nội dung “Công tác quản lý môi trường và công tác quản lý, sử dụng vùng bán ngập khu vực ven sông Thị Tính”. Bên cạnh đó, huyện còn tổ chức lấy ý kiến và tổng hợp các ý kiến kiến nghị, đóng góp của nhân dân để phản ánh tại hội nghị đối thoại giữa Chủ tịch UBND huyện với nhân dân trên địa bàn huyện về nội dung “Công tác giải quyết thủ tục hành chính liên quan đến đất đai và công tác quản lý các tuyến đường do huyện quản lý”.

Trong năm 2022, tất cả các xã, thị trấn trong huyện đều tổ chức hội nghị đối thoại theo Quy chế số 10 của Tỉnh ủy với tổng số hơn 1.300 người dân tham dự. Tại các hội nghị, lãnh đạo cấp ủy, chính quyền đã giải đáp, trả lời nhiều câu hỏi của người dân liên quan đến các lĩnh vực thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4; phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao; công tác quản lý xây dựng, trật tự đô thị trên địa bàn; cải cách thủ tục hành chính trên địa bàn; quản lý hành chính về lĩnh vực đất đai, giải quyết cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; giải quyết chế độ chính sách... được nhiều người dân quan tâm đề nghị ngành chức năng làm rõ. Ngoài ra, một số hoạt động liên quan đến công tác chăm lo sức khỏe, y tế cũng được người dân phản ánh trong các hội nghị đối thoại như công tác tham gia bảo hiểm y tế toàn dân; tiêm vắc xin ngừa Covid-19; công tác khám, chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe cho người dân...

Bà Nguyễn Thị Ánh Tuyết, Trưởng ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Dầu Tiếng, cho biết năm 2022, Ban Dân vận Huyện ủy cùng MTTQ, các tổ chức đoàn thể và khối dân vận cơ sở đã tổ chức tuyên truyền sâu rộng bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú trong cán bộ, công chức và quần chúng nhân dân về các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tiếp tục phát động các phong trào thi đua yêu nước; đồng thời tích cực, sáng tạo trong vận động, tuyên truyền các tầng lớp nhân dân hưởng ứng thi đua lao động, sản xuất phát triển kinh tế, cùng nhau phấn đấu thực hiện xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, xây dựng nông thôn mới đạt hiệu quả. Từ đó, góp phần thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Những kết quả đạt được trong CTDV trên địa bàn huyện thời gian qua là cơ sở để huyện Dầu Tiếng tiếp tục thực hiện đổi mới nội dung, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác dân vận. Qua đó, tăng cường mối quan hệ mật thiết giữa Đảng với nhân dân, củng cố niềm tin của nhân dân với Đảng, Nhà nước; phát huy vai trò của nhân dân tham gia xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh; phát huy dân chủ, đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước. 

Bà Nguyễn Thị Ánh Tuyết, Trưởng ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Dầu Tiếng, cho biết năm 2022, Ban Dân vận Huyện ủy cùng MTTQ, các tổ chức đoàn thể và khối dân vận cơ sở đã tổ chức tuyên truyền sâu rộng bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú trong cán bộ, công chức và quần chúng nhân dân về các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tiếp tục phát động các phong trào thi đua yêu nước; đồng thời tích cực, sáng tạo trong vận động, tuyên truyền các tầng lớp nhân dân hưởng ứng thi đua lao động, sản xuất phát triển kinh tế, cùng nhau phấn đấu thực hiện xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, xây dựng nông thôn mới đạt hiệu quả.

TRÍ DŨNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=365
Quay lên trên