Huyện Phú Giáo: Hỗ trợ hộ kinh doanh ứng dụng công nghệ

Cập nhật: 10-01-2024 | 08:37:58

Xác định mô hình kinh doanh nhỏ lẻ là một thành phần kinh tế quan trọng, đóng góp tích cực vào tăng trưởng kinh tế của địa phương, thời gian qua huyện Phú Giáo đã có những chính sách, biện pháp hỗ trợ thúc đẩy loại hình kinh tế này phát triển.

 Hỗ trợ các tổ chức, cá nhân kỹ năng thương mại điện tử giúp mở rộng mạng lưới phân phối hàng hóa. Trong ảnh: Các cá nhân tham gia tập huấn thực hiện quay clip tại hiện trường

 Tạo điều kiện trong sản xuất

Trong những năm qua, số lượng hộ kinh doanh cá thể trên địa bàn huyện Phú Giáo có sự gia tăng mạnh mẽ, có sự tham gia của đông đảo lực lượng lao động xã hội, giải quyết nhiều việc làm cho lao động. Nhiều hộ kinh doanh đã thể hiện được sự chủ động, tích cực trong việc đầu tư máy móc, công nghệ vào sản xuất để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường.

Việc ứng dụng công nghệ 4.0 để phát triển sản xuất, kinh doanh mặt hàng gỗ nội thất của hộ anh Nguyễn Hoàng Trường, khu phố 8, thị trấn Phước Vĩnh đã giúp tiết kiệm được chi phí, nhân công lao động, các công đoạn sản xuất cũng nhanh hơn. Anh Trường cho biết trước đây làm thủ công phải tốn nhiều công thợ. Từ nguồn vốn tự có và vốn vay từ quỹ hỗ trợ nông dân, quỹ tín dụng, anh đầu tư trang bị máy móc dùng cho các công đoạn đòi hỏi công nghệ, kỹ thuật cao, chất lượng sản phẩm được nâng cao, được nhiều khách hàng lựa chọn.

Tương tự, hộ ông Bùi Ngọc Mỹ, ấp 1, xã Phước Hòa nhờ đầu tư máy móc, công nghệ vào sản xuất, xưởng xẻ gỗ của gia đình ngày càng phát triển. Nhu cầu thị trường đòi hỏi ngày càng cao, sản xuất thủ công sẽ không đáp ứng kịp. Ông Mỹ đã mạnh dạn vay vốn đầu tư thêm máy xẻ gỗ, từ 2 máy rồi lên 10 máy, sản xuất thuận lợi hơn. Cũng theo ông Mỹ, việc đầu tư trang thiết bị, máy móc tốn khá nhiều chi phí nhưng bù lại sẽ giảm được nhân công lao động, tăng năng suất, tăng tính cạnh trên thị trường.

Hỗ trợ ứng dụng công nghệ thông tin

Bên cạnh việc hỗ trợ nguồn vốn vay để các hộ cá thể phát triển sản xuất, kinh doanh, huyện còn mở các lớp tập huấn về chuyển đổi số để giúp các cơ sở sản xuất, kinh doanh tiếp cận khách hàng, tăng doanh thu.

 Từ nguồn vốn vay các hộ đầu tư máy móc, công nghệ trong sản xuất, kinh doanh. Trong ảnh: Xưởng gỗ hộ ông Bùi Ngọc Mỹ

Có mặt tại buổi tập huấn kỹ năng thương mại điện tử do huyện tổ chức vào tháng 11-2023, ông Lê Văn Hậu, hộ trồng bưởi da xanh (xã An Linh) cho rằng đây là chương trình rất thiết thực đối với người nông dân. Ông Hậu cho biết: “Thị trường đầu ra của nông sản ngày càng khó khăn, khả năng bắt nhịp với công nghệ thông tin hạn chế làm ảnh hưởng không nhỏ đến việc tiêu thụ. Huyện hỗ trợ tham gia lớp tập huấn, được các chuyên viên về công nghệ cầm tay chỉ việc, hướng dẫn cách quay video clip, cách giới thiệu sản phẩm cụ thể, qua đó giúp người nông dân bắt nhịp với phương thức bán hàng hiện đại, từ đó hách hàng sẽ biết đến nhà vườn, sản phẩm nhiều hơn”.

Chị Lương Thị Nhị, Giám đốc Hợp tác xã May gia dụng Tân Hiệp (xã Tân Hiệp), chia sẻ HTX chủ yếu may các loại quần áo đồng phục, đã tham gia quảng bá sản phẩm, thương hiệu trên các nền tảng xã hội, nhưng đến lớp tập huấn để được tiếp cận cách làm chuyên nghiệp, bài bản hơn. “Sau buổi tập huấn, chúng tôi cũng đã có cho mình sản phẩm video clip hoàn chỉnh, có thể áp dụng ngay những kiến thức mới vào hoạt động, từ đó giúp nâng cao hiệu quả kinh doanh và mở rộng thị trường tiêu thụ”, chị Lương Thị Nhị cho biết.

Theo bà Nguyễn Ngọc Thu, Phó Trưởng phòng Kinh tế huyện Phú Giáo, chương trình tập huấn về kỹ năng thương mại, chuyển đổi số có sự tham gia của các tổ chức, cá nhân về lĩnh vực nông nghiệp và thương mại - dịch vụ. Bên cạnh đó, có đại diện của ban ngành, hội đoàn thể huyện với mục đích sau lớp tập huấn sẽ phổ biến kiến thức rộng rãi cho các thành viên thuộc đơn vị mình. Việc triển khai phát triển thương mại điện tử trên địa bàn huyện nhằm giúp nâng cao hiệu quả kinh doanh của các tổ chức và cá nhân trên địa bàn.

Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 diễn ra mạnh mẽ đã mang lại nhiều cơ hội cho các hộ kinh doanh đổi mới phương thức sản xuất, bán hàng qua đó phát triển được mạng lưới phân phối hàng hóa. Hộ kinh doanh cá thể là một phân khúc tương đối lớn của nền kinh tế, nếu chuyển đổi số thành công dù là “nền kinh tế trong hẻm” vẫn có thể rất sôi động, hoạt động thương mại bán lẻ vẫn có thể đạt mức tăng trưởng cao nếu tiếp cận được nguồn khách hàng qua công nghệ số.

 Tổng số hộ kinh doanh được cấp mới giấy phép của huyện Phú Giáo tính từ năm 2000 đến tháng 9-2023 là 4.388 hộ, riêng năm 2023, cấp mới 618 hộ. Những năm qua, để tạo điều kiện phát triển các hộ kinh doanh nhỏ lẻ huyện đã có nhiều các giải pháp như hỗ trợ nguồn vốn vay, tiếp cận công nghệ thông tin, chuyển đổi số...

 TIẾN HẠNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên