ILO hỗ trợ 4,56 triệu USD cho Việt Nam

Cập nhật: 25-09-2012 | 00:00:00

Ngày 24-9, tại Hà Nội, Ban Chỉ đạo Chương trình quốc gia về việc làm bền vững (VLBV) tổ chức phiên họp đầu tiên.

  Chủ tịch Tổng LĐLĐVN Đặng Ngọc Tùng (thứ 2 từ trái sang) tại buổi họp. Đại diện các thành viên ban chỉ đạo có các ông Gyorgy Sziraczki – Giám đốc Văn phòng Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) tại VN, Đặng Ngọc Tùng - Chủ tịch Tổng LĐLĐVN, Nguyễn Thanh Hoà - Thứ trưởng thường trực Bộ LĐTBXH, Vũ Tiến Lộc – Chủ tịch VCCI, Nguyễn Văn Biên - Phó Chủ tịch Liên minh HTX VN. Tại đây, ILO đã công bố các dự án mới trị giá khoảng 4,56 triệu USD cho Chính phủ Việt Nam. Giai đoạn 2 (2012-2016) của Dự án tăng cường quan hệ LĐ với mức ngân sách ước tính 3 triệu USD sẽ hỗ trợ phát triển quan hệ LĐ ở VN, cải tổ chính sách tiền lương, trong đó bao gồm việc soạn thảo Luật Lương tối thiểu và thực hiện Bộ luật LĐ, Luật CĐ (sửa đổi).

Cuộc họp đầu tiên của Ban Chỉ đạo quốc gia về VLBV nhấn mạnh tầm quan trọng của nhiệm vụ đảm bảo việc làm bền vững cho mọi NLĐ VN trong giai đoạn 2012-2016 và tương lai xa hơn. Hiện VN có khoảng 1,3 triệu người thất nghiệp, hơn một nửa trong số này ở độ tuổi 15-24 và xu hướng LĐ trẻ thất nghiệp đang tiếp tục gia tăng. Ngay đối với những người đang có việc làm, chất lượng công việc cũng là một điều đáng bàn. Khoảng 69% số LĐ nữ và 54% số LĐ nam hiện được xếp vào nhóm dễ bị tổn thương... Chương trình VLBV quốc gia giai đoạn 2012-2016 hướng tới mục tiêu cải thiện chất lượng và chiều sâu của sự tăng trưởng kinh tế quốc gia thông qua nguồn nhân lực chất lượng cao, VLBV và phát triển DN bền vững.

Phát biểu tại cuộc họp, ông Gyorgy Sziraczki cho biết: “Tạo cơ hội VLBV cho mọi người, bao gồm người nghèo và nhóm người dễ bị tổn thương là chìa khoá giúp VN thành công trong công cuộc giảm nghèo và phát triển nguồn nhân lực, nhất là trong bối cảnh lợi tức dân số”.

Tại phiên họp, Chủ tịch Tổng LĐLĐVN Đặng Ngọc Tùng cam kết hợp tác với Chính phủ VN, các tổ chức đại diện người sử dụng LĐ và ILO (gọi chung là các bên) để thực hiện Chương trình Hợp tác quốc gia về VLBV hiệu quả, nhằm thúc đẩy và xúc tiến VLBV ở VN. Chủ tịch Đặng Ngọc Tùng nhấn mạnh: Dựa trên 3 ưu tiên quốc gia đã được các bên thống nhất theo bản ghi nhớ ký giữa các đại diện được uỷ quyền của các bên, Tổng LĐLĐVN đã đặt ra những ưu tiên cụ thể. Đó là: Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực thông qua việc đào tạo nghề cho NLĐ tại các cơ sở dạy nghề của CĐ; thúc đẩy tăng trưởng công bằng và toàn diện thông qua an sinh xã hội và giải quyết các nhu cầu về VLBV cho các nhóm yếu thế và dễ tổn thương. Tổng LĐLĐVN đề xuất đào tạo CB CĐ trên các lĩnh vực giới thiệu việc làm, ATVSLĐ, TƯLĐTT, đối thoại xã hội... Chủ tịch Đặng Ngọc Tùng cho rằng: Có 2 luật liên quan đến NLĐ là Bộ luật LĐ và Luật CĐ đã được Quốc hội thông qua. Hiện nay, Tổng LĐLĐVN đang tuyên truyền đến NLĐ và CB CĐ, cùng với các cơ quan chức năng xây dựng nghị định hướng dẫn thực hiện, sau đó triển khai thực hiện và giám sát việc thực hiện. Đó chính là những lĩnh vực Tổng LĐLĐVN quan tâm và đề xuất trong ưu tiên quốc gia.

Theo Lao Động

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên