Khai mạc Hội nghị Tương lai châu Á tại Nhật Bản

Cập nhật: 25-05-2012 | 00:00:00

Hội nghị sẽ thảo luận các vấn đề nóng, những thách thức đối với khu vực trong tình hình thế giới hiện nay cũng như triển vọng hợp tác của khu vực.

Ngày 24-5, Hội nghị quốc tế “Tương lai châu Á” do báo Nikkei và Trung tâm nghiên cứu kinh tế Nhật Bản tổ chức đã khai mạc tại Tokyo.

Với chủ đề “Vai trò của châu Á trong thế giới bất ổn – Tìm kiếm một mô hình tăng trưởng mới”, hội nghị sẽ thảo luận các vấn đề nóng, những thách thức đối với khu vực trong tình hình thế giới hiện nay cũng như triển vọng hợp tác của khu vực.

Các bài tham luận tại Hội nghị đều đề cao vai trò của châu Á, trong đó có ASEAN trong tình hình thế giới hiện nay.

Tham dự hội nghị có các quan chức Chính phủ, các tổ chức, cơ quan nghiên cứu, doanh nghiệp của Nhật Bản và các nước như: Việt Nam, Trung Quốc, Thái Lan, Malaysia... Đoàn Việt Nam do Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan dẫn đầu tham dự hội nghị.

 Toàn cảnh hội nghị Phát biểu tại hội nghị, Tổng thư ký Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) Surin Pitsuwan nhấn mạnh, các nước châu Á đang đối mặt với nhiều thách thức mang tính khu vực và toàn cầu trong các lĩnh vực chính trị, kinh tế, môi trường... Trong bối cảnh đó, khu vực Đông Á ngày càng đóng vai trò quan trọng trong việc giải quyết các vấn đề của thế giới.

Ông Surin Pitsuwan khẳng định các nước ASEAN muốn đóng vai trò trung tâm trong hợp tác khu vực Đông Á. Đồng thời các nước ASEAN muốn Nhật Bản đóng vai trò đi đầu trong hợp tác khu vực trong tương lai.

Giám đốc điều hành Ngân hàng thế giới (WB), bà Sri Mulyani Indrawati khi đề cập đến cuộc khủng hoảng nợ công ở châu Âu đã nhấn mạnh đây là bài học kinh nghiệm quan trọng đối với các nước châu Á.

Bà Indrawati đã nêu 3 đối sách để duy trì tăng trưởng cao của các nền kinh tế mới nổi, gồm sửa đổi sự bất công bằng, trong đó có thoát khỏi sự phụ thuộc vào nhu cầu bên ngoài, cải cách cơ chế hướng tới cải thiện thị trường lao động và mở rộng đầu tư vào cơ sở hạ tầng; đầu tư cho giáo dục trong đó coi trọng tăng năng suất lao động và đổi mới công nghệ. Bà cho rằng các giải pháp này sẽ là chìa khóa tăng trưởng cho nền kinh tế thế giới.

Tại hội nghị, Ngoại trưởng Nhật Bản Koichiro Gemba đã có bài phát biểu nhấn mạnh tầm quan trọng của việc xây dựng một trật tự mới ổn định, phồn vinh dựa trên các giá trị dân chủ ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương

Theo ông Gemba, khu vực châu Á – Thái Bình Dương cần xây dựng một “xã hội chất lượng cao” thông qua việc “tăng cường và mở rộng tầng lớp trung lưu”.

Để thúc đẩy sức mua của tầng lớp trung lưu, Chính phủ Nhật Bản sẽ đưa ra một  chiến lược hỗ trợ vào mùa thu năm nay, trong đó coi trọng thúc đẩy liên kết kinh tế khu vực, hỗ trợ xây dựng cơ sở hạ tầng, cung cấp công nghệ cao và tăng cường đối thoại giữa các chính phủ, doanh nghiệp và người dân.

Ngoại trưởng Gemba cũng nhấn mạnh vai trò của các nước ASEAN trong việc xây dựng một xã hội chất lượng cao tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương. Theo ông Gemba nói xã hội mà các nước ASEAN và Nhật Bản hướng đến có khá nhiều điểm tương đồng. Nhật Bản muốn cùng với ASEAN xây dựng xã hội chất lượng cao. Nhật Bản sẽ  tiếp tục hỗ trợ nỗ lực của ASEAN trong việc thu hẹp khoảng cách trong xã hội và phát huy hết tiềm năng của nền kinh tế.

Hội nghị tương lai châu Á sẽ tiếp tục kéo dài đến hết ngày 25-5. Theo dự kiến, ngày 25-5, Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan có bài phát biểu quan trọng tại Hội nghị.

Theo VOV

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=255
Quay lên trên